Chạy khỏi Syria cho thấy tổ chức White Helmets nghe theo lệnh của ai?

Phú Bình (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 24/7, hãng thông tấn TASS đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga trong một phát biểu chính thức cho biết, tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm Trắng) dính líu đến những hành động khiêu khích “ghê tởm nhất” trong cuộc xung đột tại Syria.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS

Bộ này cũng khẳng định, việc các nhân viên làm việc cho tổ chức phi chính phủ White Helmets chạy khỏi Syria bằng sự hỗ trợ của bên ngoài cho thấy họ nghe theo mệnh lệnh và tồn tại dựa vào nguồn tài chính của ai.

Emmanuel Nahshon - người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Israel trước đó hôm 23/7 nói rằng, nước này đã sơ tán các thành viên White Helmets cùng thân nhân khỏi Syria theo yêu cầu từ Mỹ, Canada và nhiều nước phương Tây.

Kênh phát thanh quân đội Israel Galei Tzahal cho biết khoảng 800 người đã được đưa tới Jordan từ các khu vực phía Nam Syria trong chiến dịch này, giữa lúc quân đội chính quyền Syria siết chặt chiến dịch chống khủng bố tại đó.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ tại Damascus khẳng định White Helmets có liên hệ với nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và hành động phục vụ các lợi ích của nhóm này. Cũng theo nguồn tin trên, Mỹ đã bắt đầu tài trợ cho White Helmets vào năm 2013, và đến nay đã cấp cho tổ chức này hơn 33 triệu USD.

“Thông tin mà chúng tôi có cho thấy phương Tây đã sơ tán nhóm đông những người giả làm nhân viên cứu trợ sang Jordan thông qua lãnh thổ Israel”, bình luận của Bộ Ngoại giao Nga chỉ rõ. “Trong khi đó, ai cũng biết rằng White Helmets dính dáng đến hầu hết hành vi khiêu khích đáng ghê tởm trong cuộc xung đột tại Syria”.

“Tổ chức này chỉ tập trung các chiến dịch tại các khu vực do các phần tử Hồi giáo cực đoan kiểm soát, dựng lên những thứ rõ ràng là giả mạo có thể được sử dụng làm cớ để cáo buộc chống lại giới chức Syria”, Bộ này nói thêm.

"Việc White Helmets chọn tháo chạy khỏi Syria bằng sự hỗ trợ của nước ngoài khá mang tính biểu tượng, qua đó bộc lộ bản chất và thái độ đạo đức giả của họ trước toàn thể thế giới… Những người này cho thấy một cách rõ ràng nhất họ đã và đang thực thi mệnh lệnh của ai và tồn tại dựa trên đồng tiền của ai”, tuyên bố nhận định.

Moskva cũng hướng chú ý tới những phát biểu gần đây của người phát ngôn chính thức Bộ Ngoại giao Mỹ về kết quả cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo.

“Những phát biểu đó được đưa ra một cách vội vã, theo đúng kiểu của người Mỹ, rằng Nga không hành động đúng với nghĩa vụ của mình tại khu vực Tây Nam Syria”, Bộ Ngoại giao Nga nói. “Về vấn đề này, chúng tôi muốn khẳng định tình hình thực tế hoàn toàn trái ngược. Chính Washington mới không làm điều gì trong vài tháng qua tại khu xuống thang căng thẳng ở Tây Nam để tách cái gọi là các đơn vị đối lập ôn hòa khỏi nhóm khủng bố IS và Jabhat al-Nusra”.

“Nhờ các hành động thành công của Lực lượng vũ trang Syria cùng sự hỗ trợ của chúng tôi, luật lệ và trật tự đang được trao trả lại cho Tây Nam Syria và đang xuất hiện các điều kiện để người dân tại đó trở lại cuộc sống hòa bình”, Bộ này khẳng định.

Nga, Mỹ và Jordan đã đạt thỏa thuận hồi tháng 7/2017 nhằm thiết lập khu vực giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria, bao gồm 3 tỉnh Deraa, Quneitra và As-Suwayda. Theo Bộ Ngoại giao Nga, phe đối lập Syria, IS và al-Nusra với sự hậu thuẫn từ Mỹ đang cố gắng thành lập một quận tự trị ở phía Nam Syria, có thể gây chia rẽ đất nước này.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.