Cháy nhà mới ra mặt chuột

(Baonghean) - Dư luận nhân dân đặt câu hỏi “nếu không xẩy ra vụ TNGT thảm khốc tại địa bàn xã Bình Chuẩn huyện Con Cuông (Nghệ An) hôm 7/12 làm 10 phu gỗ thiệt mạng thì hai cán bộ kiểm lâm vườn quốc gia Pù Huống là Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng có bị phát giác?”

Từ trước tới nay những hình ảnh đẹp về lực lượng kiểm lâm hết lòng vì công việc bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên, tài sản quốc gia và thậm chí hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ đã được đề cập rất nhiều trên mặt báo. Những kiểm lâm viên bị “lâm tặc” tấn công trở thành tàn phế đã phải chịu thiệt thòi mất mát quá lớn mà xã hội chưa thể bù đắp được cho họ là những điển hình tiên tiến luôn sống mãi trong trái tim của nhân dân.

Thế nhưng, có phải “con sâu làm rầu nồi canh” đã phút chốc làm giảm đi uy tín của lực lượng kiểm lâm, người dân thiếu lòng tin khi chứng kiến hàng chục chuyến ô tô gỗ lậu mỗi ngày “lọt lưới” rừng? Liệu đây là lần thứ bao nhiêu, hai cán bộ kiểm lâm Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng biến mình thành “trùm lâm tặc” vận chuyển gỗ lậu trái phép với vỏ bọc “người thi hành công vụ ? Dư luận nhân dân còn đặt giả thiết: Nếu chuyến xe gỗ hàng chục khối mà xe tải BKS 37V 3851 do tài xế Vương Đình Hạnh điều khiển xảy ra tai nạn sáng 7/12 bị kiểm lâm bắt giữ trước khi xẩy ra tai nạn thì thành tích của lực lượng kiểm lâm lớn đến đâu?”.

Vụ lật xe chở gỗ tại địa bàn xã Bình Chuẩn

Chúng ta chưa nói đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ tai nạn đã khiến cho hàng trăm con người rơi vào cảnh túng thiếu, đói khát vì mất đi chỗ dựa duy nhất trong gia đình là người chồng, người bố mà hãy nói về vai trò tiếp tay, đồng lõa và lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản nhà nước đối với hai cán bộ kiểm lâm nói trên cũng đã thấy vô cùng nguy hiểm rồi. Được biết sau khi xe ô tô chở gỗ bị lật trong đêm, lúc hàng chục người đang kêu gào thảm thiết trong nỗi đau tuyệt vọng thì trên ca bin, ba người bị thương nhẹ hơn đã dùng điện thoại liên lạc với “đồng bọn” hòng chạy thoát mà bỏ mặc lại những nạn nhân có thể được cứu sống, nếu như được chiếc xe chạy trốn kia chở đi cấp cứu? Nếu như những người “chủ chốt” trên chuyến gỗ định mệnh ấy đừng vô tâm và nhận ra cái lỗi của mình thì đâu đến mức cả 10 con người phải chết oan uổng.

Được biết. đến chiều ngày 10/12, cả hai cán bộ kiểm lâm Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng buộc phải trình diện khi không còn lối thoát, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Trước đó lái xe Vương Đình Hạnh cũng đã bị cơ quan điều tra tạm giữ. Đây không phải là một vụ TNGT bình thường mà cần phải truy tìm bằng được nguyên nhân sâu xa của vụ việc từ người chỉ đạo vận chuyển gỗ đến kẻ “tiếp ứng” mang xe đi đón chạy trốn để làm rõ việc bảo kê, tiếp tay cho lâm tặc. Quả thật, nếu như không có vụ TNGT nói trên, không có vụ " cháy nhà" kia, thì chắc gì đã "ra mặt chuột”?

Xuân Bảy

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.