Chế biến đồ ăn còn lại sau Tết thành những món ngon hấp dẫn

Bạn có thể tận dụng đồ ăn còn lại để chế biến ra một số món đổi vị sau những ngày Tết ngấy, ngán với thịt cá.

Bún thang

Chế biến đồ ăn còn lại sau Tết thành những món ngon hấp dẫn ảnh 1

Nguyên liệu:

- Nước luộc gà.
- Sá sùng khô (ngâm nước lạnh cho nở ra, cắt 2 đầu, xẻ đôi, rửa sạch sạn bên trong).
- Tôm khô (loại tôm đất nhỏ, đỏ sẽ ngọt nước).
- Đầu mực khô nướng lên, vò cho ra hết bụi.
- Nước mắm ngon, gia vị.
- Nấm hương khô.
- Bún tươi sợi nhỏ.
- Thịt gà luộc xé sợi.
- Giò thái chỉ.
- Củ cải ngâm 
- Trứng tráng mỏng tang thái chỉ
- Ruốc tôm (nếu có).
- Tinh cà cuống (nếu có).
- Hành, rau răm

Cách làm:

Gà ta là thực phẩm nhiều người yêu thích, da bóng giòn, thịt ngọt đậm đà làm món gì cũng ngon. Không đơn giản chỉ là luộc, gà còn có thể chế biến đủ món ngon như: cơm gà, bún thang, gà nướng mật ong, gà nướng xì dầu… Quan trọng là không nhất thiết dùng cả con gà, chỉ cần chút gà luộc còn lại của bữa cỗ là có thể có bánh mỳ gà xé, gỏi gà bắp cải, gà xé phay. Dưới đây là cách làm bát bún thang của người Hà thành khi tận dụng nước luộc gà và thịt gà xé.

Nước dùng: Để có nồi nước dùng ngon đúng vị cho bát bún thang, bạn cho các nguyên liệu sau vào om liu riu đến khi tôm mực mềm, nước dùng thơm đậm đà:

- Nước luộc gà.
- Sá sùng khô (ngâm nước lạnh cho nở ra, cắt 2 đầu, xẻ đôi, rửa sạch sạn bên trong).
- Tôm khô (loại tôm đất nhỏ, đỏ sẽ ngọt nước).
- Đầu mực khô nướng lên, vò cho ra hết bụi.
- Nước mắm ngon, gia vị.
- Nấm hương khô.

Các nguyên liệu khi ăn:

- Bún tươi sợi nhỏ.
- Thịt gà luộc xé sợi.
- Giò thái chỉ.
- Củ cải ngâm (chọn củ cải ngon trắng loại sợi nhỏ nhất ngâm nước cho nở, rửa sạch vắt khô trộn với chút giấm đường, khi nào ăn vắt khô).
- Trứng tráng mỏng tang thái chỉ (chảo chống dính đế dày, mỗi lần tráng quét qua một lớp dầu ăn rất mỏng, chảo nóng vừa là cho trứng vào, nhanh tay nghiêng chảo thật nhanh cho trứng bám đều đáy chảo là bóc ra luôn, không để trứng già quá khi thái sẽ giòn, gãy nát, phần trứng thừa đổ ra bát để tráng lần sau).
- Ruốc tôm (nếu có).
- Tinh cà cuống (nếu có).
- Hành, rau răm (nhất định phải có rau răm nhé).
- Chần nóng bún, xếp bún và nguyên liệu vào bát, chan nóng nước dùng.

Thịt đông

Chế biến đồ ăn còn lại sau Tết thành những món ngon hấp dẫn ảnh 2

Nguyên liệu:

- Chân giò lợn nguyên cái: khoảng 1 kg
- Mộc nhĩ: 5-6 tai
- Nấm hương: 5 cái
- Hành củ khô: 4 củ
- Gia vị: hạt tiêu, bột nêm, nước mắm ngon, dầu ăn
- Cà rốt: 1/2 củ (để tỉa hoa trang trí)

Cách làm: 

- Cho tất cả phần thịt và xương đã lọc vào nồi to, thêm chút nước đun sôi rồi đổ phần nước này đi để chân giò bớt mùi hôi và sạch bụi bẩn. Rửa lại thịt và xương qua một lần nước nữa. Cho phần xương vào nồi, thêm nước và ninh để lấy phần nước ninh xương cho ngọt. Phần thịt đã lọc xong thì ướp với chút hạt tiêu, bột nêm, nước mắm, một nửa hành khô băm nhỏ.

- Mộc nhĩ nấm hương, ngâm nở, rửa sạch, cắt chân và thái nhỏ. Hành khô đập dập, băm nhỏ. Xương ninh sau 20 phút (ninh bằng nồi ninh xương hoặc nồi áp suất), chắt lấy phần nước còn phần xương bỏ đi.

- Cho hành băm nhỏ vào nồi phi thơm với một chút dầu ăn. Đổ hết phần thịt đã lọc và ướp gia vị trước đó vào xào cho săn. Đổ hết phần nước ninh xương vào nồi, nếu ít nước thì cho thêm nước sao cho nước ngập thịt. Nên hầm thịt bằng nồi áp suất hoặc nồi hầm để tiết kiệm thời gian. Lúc mới cho vào nồi hầm chưa đóng vung vội mà để thịt sôi, hớt sạch bọt hãy đóng chặt vung để nước được trong.

- Khi thịt chín mềm thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Tiếp đến cho mộc nhĩ và nấm hương vào, nấu thêm một lúc nữa. Nước trong nồi ngang mặt thịt là được, lúc này thịt đã chín mềm, thơm. Thời gian hầm thịt khoảng 30 phút bằng nồi hầm. Nếu ninh bằng nồi thường khoảng 40-50 phút hoặc lâu hơn, khi thử thịt chín mềm là được. Muốn nước thịt được trong thì thỉnh thoảng mở vung hớt sạch bọt (nếu dùng nồi thường). Tỉa hoa cà rốt, cho vào nồi nước chần qua.

- Chuẩn bị bát to (hoặc khuôn), xếp hoa cà rốt xuống đáy, rắc thêm chút hạt tiêu rồi múc thịt vào bát, lần lượt cho đến hết thịt trong bát. Sau đó dùng một cái rây, đặt lên bát thịt, đổ phần nước qua rây để lược bỏ phần cặn làm cho nước thịt đông được trong hơn.

- Để thịt bên ngoài cho nguội và đông lại, sau đó mới bọc kín để ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

Miến xào thập cẩm

Chế biến đồ ăn còn lại sau Tết thành những món ngon hấp dẫn ảnh 3

Nguyên liệu:

- 4 vắt miến
- 2,5 lạng thịt bò
- 1 củ cà rốt
- 1 củ hành tây
- 1 nắm mộc nhĩ
- 1 bó rau cần
- 1 lạng giá
- Hành lá, hành phi, tỏi
- Dầu mè, dầu hào, nước tương, hạt nêm, tiêu.

Cách làm:

- Thịt bò thái sợi mỏng, ướp với chút nước tương, đường và dầu ăn.

- Miến ngâm với nước nóng cho mềm, vớt ra rổ cho ráo trước khi xào

- Cà rốt bào sợi

- Hành tây cắt mỏng.

Advertisement

- Mộc nhĩ (loại đã thái sợi sẵn) ngâm với nước nóng cho mềm, để ráo.

- Rau cần, hành lá rửa sạch, cắt khúc.

- Giá rửa sạch để ráo.

- Phi một ít dầu nóng với tỏi cho thơm, cho thịt bò vào xào, tiếp đến cho nấm mèo, cà rốt, hành tây, nêm một ít hạt nêm xong tắt bếp cho cần vào đảu đều. Múc tất cả phần nhân ra để một bên, chừa nước lại trong chảo nếu có.

- Vẫn dùng chảo đó, cho miến vào và bật lửa xào cùng với chút dầu mè, nước tương, dầu hào, hạt nêm. Xào nhanh tay khoảng 5 phút thì miến mềm, nêm nếm lại cho giá và hành cắt khúc vào, tắt bếp.

- Miến vẫn còn nóng, đảu miến và giá cho đều, như vậy giá sẽ vừa chín tới, hơi giòn và không bị ra nước. Xong cho phần nhân vào trộn đều.

- Cho miến ra đĩa, rắc hành phi lên trên, ăn kèm tương ớt nếu thích.

Gỏi cuốn

Những món ăn giúp giải quyết đồ ăn thừa sau Tết - 5

Cùng với bún thang thì nem cuốn cũng là một món ăn truyền thống những ngày sau Tết ở Hà Nội, với mục đích chính là tận dụng các món ăn còn thừa sau những ngày Tết. Do đó, nguyên liệu không cố định và tùy theo từng gia đình. Thông thường, nguyên liệu sẽ khá giống với bún thang nhưng được cuốn thành từng miếng nhỏ, gồm có: bánh đa nem, rau sống, bún sợi nhỏ, nem chua thái chỉ, giò thái chỉ, tôm, thịt luộc thái chỉ... và chấm cùng nước mắm chua ngọt cho thêm tỏi và ớt.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.