Chế độ ăn dành cho người đau dạ dày

Ăn no quá cũng đau, đói quá cũng đau… Vậy ăn như thế nào để không bị đau là những câu hỏi mà người đau dạ dày luôn thắc mắc.


Chế độ ăn dành cho người đau dạ dày ảnh 1

Bắp cải, hành... là những thực phẩm phù hợp với người đau dạ dày

Những thức ăn giảm tiết dịch vị

BS Lê Kim Huệ - Trưởng khoa Truyền thông, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, những thức ăn bảo vệniêm mạc dạ dàyvà giảm tiết dịch vị chính là chìa khóa giúp những người bị đau dạ dày trị được bệnh được chia làm ba nhóm:

Thức ăn giảm tiết axit dịch vị:bắp cải, đậu, bí ngô, cà rốt, hành lá, chất ngọt (mật o­ng, đường, bánh quy), dầu thực vật (các loại dầu được chế biến từ các loại hạt: dầu hướng dương, dầu vừng, dầu hạt cải, dầu đậu nành…).

Thức ăn trung hòa axit dịch vị, làm lành chỗ loét:sữa, trứng, thịt nạc, cá, tôm, rau củ non, đặc biệt họ cải (cải bắp, củ cải, rau cải…), gừng, chuối, dưa hấu, dưa leo, thốt nốt…

Thức ăn bảo vệ niêm mạc dạ dày thấm dịch vị:khoai mì, gạo nếp, bột sắn, bánh mì, bánh quy…
Thức ăn nên kiêng, chủ yếu là thức ăn tăng tính axit trong dạ dày như: trái cây chua (cam, bưởi, chanh, me), cà muối, giấm, mẻ, một số loại nấm, nước xốt thịt cá đậm đặc, ớt, tỏi…

Ngoài ra, cần tránh các loại thức ăn có nguy cơ làm tổn thương lớp niêm mạc bảo vệ, dạ dày phải co bóp, nghiền nát nhiều như: các loại thức ăn cứng, rau nhiều chất xơ, trái cây còn xanh cứng (cóc, ổi, xoài, táo…), thịt nhiều gân sụn… Chưa kể những thức ăn này phải mất một thời gian mới đến dạ dày, axit sẽ được sản xuất trong lúc dạ dày trống, vô tình làm tăng lượng axit trong dạ dày. Hạn chế ăn những thức ăn chế biến sẵn, khó tiêu, chứa nhiều muối: chả lụa, lạp xưởng, thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích…

Riêng nước uống, không dùng nước uống có gas, cà phê, thay vào đó nên chọn trà thảo dược, nước lọc hoặc các loại sữa.

Ăn chín, nhai kĩ, chia làm nhiều bữa

Theo BS Lê Kim Huệ, nguyên tắc chung nhất vẫn nên ăn những thức ăn được nấu chín, nghiền nhỏ, tăng cường hấp, luộc, hạn chế xào nấu, chia làm nhiều bữa, không ăn quá no và không để bụng đói.

Nếu bịđau dạ dàycấp, không nên ăn cơm mà ăn chế độ cháo xúp từ 24 - 48 giờ để dạ dày lành vết thương. Chia làm năm bữa. Sáng: một tô cháo đậu xanh, trưa: một tô xúp khoai thịt, giữa trưa: 200ml sữa đậu nành + 50g bánh quy, chiều: một tô cháo trứng, tối: 200ml sữa.

Với đau dạ dày mạn, do tiêu hóa kém và khó hấp thu thức ăn nên cần chú ý ăn nhiều thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Lúc này người bệnh thay chế độ cháo xúp thành cơm. Chia làm bốn bữa.

Trong bữa ăn chỉ nên uống 100 - 200ml nước canh hoặc nước lọc, bởi nếu quá khô, thức ăn sẽ khó tiêu do men tiêu hóa không thấm.

Ngược lại, ăn quá nhiều canh sẽ làm dạ dày căng phồng, men tiêu hóa bị pha loãng, sự tiêu hóa kém đi. Tránh ăn canh chung với cơm vì thức ăn sẽ không được nhai kỹ, tăng gánh nặng cho dạ dày. Sau khi ăn xong không nên nằm ngay, chạy nhảy hoặc bắt tay vào công việc vì sẽ làm tăng lượng máu đến dạ dày và dạ dày đang bị viêm loét tổn thương nặng hơn.

Theo Phụ nữ online - NT

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.