Chi cục Dân số-KHHGĐ: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015

(Baonghean) - Đội ngũ làm công tác dân số ngày càng được củng cố và nâng cao về chất lượng, triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở và đi vào chiều sâu, với các đề án, mô hình được thực hiện đồng bộ… đã tác động lớn đến công tác dân số trong năm 2014. Đánh giá lại công tác năm qua, chúng tôi có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An.
Tham quan mô hình triển khai Tháng quốc gia về dân số ở TP. Vinh. Ảnh: T.H
Tham quan mô hình triển khai Tháng quốc gia về dân số ở TP. Vinh. Ảnh: T.H
Phóng viên: Năm 2014, ngành Dân số tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được những thành công đáng ghi nhận. Đồng chí có thể nói rõ hơn những kết quả ngành đã đạt được trong năm qua?
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa: Năm 2014, công tác Dân số/KHHGĐ mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm đáng kể, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động. Tuy vậy, nhờ tiếp tục nhận được sự quan tâm thường xuyên, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách DS - KHHGĐ. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ cấp cơ sở được kiện toàn, tuyển dụng vào biên chế, đảm bảo chế độ, chính sách và được quan tâm đào tạo chuyên môn nên yên tâm, phấn khởi, nhiệt tình và trách nhiệm hơn với công việc được giao. Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục được tăng cường, chỉ đạo quyết liệt, bài bản và hướng về cơ sở, vùng khó khăn để hỗ trợ tổ chức các hoạt động. 
Công tác truyền thông, vận động vẫn là hoạt động được tập trung ưu tiên, tiếp tục có nhiều đổi mới thông qua nhiều kênh với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong năm, đã tổ chức được nhiều sự kiện sôi nổi như: Chương trình giao lưu “Những người con của Biển”, phát động Giải báo chí "Dân số Nghệ An và sự phát triển"; hội thảo cấp tỉnh về "Các giải pháp tích cực nhằm giảm mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vùng đồng bằng và vùng biển"; Phối hợp với Hội Nông dân tổ chức thành công Chương trình "Gặp mặt, biểu dương các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ".
Các mô hình, đề án: Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Đặc biệt trong năm 2014, Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh triển khai mô hình mới: "Cung cấp dịch vụ CSSKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân các khu công nghiệp”...
Nhờ đó, công tác dân số thu được kết quả rất đáng ghi nhận. Các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể: tỷ suất sinh giảm 0,74% (đạt kế hoạch giao: 0,3 - 0,4%); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,74% (kế hoạch giao 0,7 - 0,8%); Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh giảm về 113 bé trai/100 bé gái (đạt kế hoạch giao); tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai đạt 76,8% (đạt chỉ tiêu, kế hoạch). Đó không chỉ là kết quả của riêng ngành Dân số - Y tế, mà có sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa (Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh)
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa (Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh)
Phóng viên: Năm 2014 là năm các cấp, các ngành, các địa phương tổng kết 5 năm  thực hiện Nghị quyết số 20 –NQ/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới. Đánh giá một chặng đường đã qua, thành công nhiều nhưng thách thức cũng không ít? Điều này sẽ tác động như thế nào đến sự phát triển chung?
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa: Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song so với cả nước và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian tới, công tác dân số tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn và cần phải nỗ lực để giải quyết. Hiện, Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn, mức sinh cao (2,68 con), nằm ở tốp 10 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm, nhưng vẫn cao, nhất là vùng biển, vùng giáo. Vẫn còn cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong thực hiện chính sách dân số. Chất lượng dân số còn nhiều hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa... Trong khi đó, kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm, điều đó sẽ là những khó khăn, cản trở cho việc thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.
Nếu chúng ta duy trì giảm mức sinh như những năm qua, thì sớm nhất Nghệ An đạt mức sinh thay thế vào năm 2025, chậm nhất vào năm 2028. Việc tăng mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có nguy cơ phá vỡ những thành quả về dân số đã đạt được trong những năm qua. Điều này, sẽ gây áp lực trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giáo dục, nhà ở, ô nhiễm môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và gia tăng các tệ nạn xã hội... tác động xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
Phóng viên: Vậy, năm 2015 và những năm tới, công tác dân số sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì để từng bước giải quyết những hạn chế, khó khăn và thách thức đang đặt ra?
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa: Năm 2015 là năm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, vì vậy, ngành Dân số tiếp tục phát huy những thành tựu, kết quả đạt được trong thời gian qua; tiếp tục nỗ lực để khắc phục khó khăn. Những nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai là:
Thứ nhất: Tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối kết hợp có trách nhiệm trong tổ chức các hoạt động và đầu tư nguồn lực nhiều hơn nữa đối với công tác DS/KHHGĐ.
Người dân huyện Quỳ Châu tham gia chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ. Ảnh: T.H
Người dân huyện Quỳ Châu tham gia chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ. Ảnh: T.H
Thứ hai: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, vận động và phải làm thường xuyên, kịp thời và có hiệu quả về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân số. Trong đó phải tiếp tục đổi mới hình thức, đa dạng phù hợp với nhu cầu, từng nhóm đối tượng, vùng, miền, phong tục tập quán của nhân dân, nhằm thuyết phục để xã hội và người dân đồng thuận, có trách nhiệm trong thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh 1- 2 con. Trong đó, tập trung truyền thông vùng mức sinh cao, vùng biển, vùng giáo và vùng có nhiều khó khăn. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trong thực hiện chính sách dân số là rất quan trọng; gắn việc thực hiện chính sách dân số với các tiêu chí thi đua, xây dựng gia đình, làng, khối, cụm dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa.
Thứ ba: Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các cấp, ngành, địa phương, cơ sở quan tâm chính sách dân số, chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân chấp hành tốt chính sách dân số để kịp thời động viên, khuyến khích và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm theo quy định. 
Thứ tư: Cung cấp kịp thời các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ có chất lượng và đẩy mạnh tiếp thị xã hội, đa dạng các phương tiện tránh thai, hướng tới đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện dịch vụ KHHGĐ có chất lượng cho đối tượng sử dụng.
Thứ năm: Phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số các cấp, nhất là cấp cơ sở, công tác tham mưu trong tổ chức triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 
Thứ sáu: Huy động mọi nguồn lực đầu tư cho công tác dân số và quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được đầu tư, tham mưu chủ trương xã hội hóa nguồn lực để triển khai các đề án, mô hình có chất lượng trong hoạt động truyền thông vận động, cung cấp các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
Mỹ Hà (Thực hiện)

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.