Chi phí tiêu dùng tại TP. HCM và Hà Nội đắt đỏ nhất nước

Theo thông tin vừa được Tổng cục Thống kê công bố về chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI), trong năm 2018, TP. HCM là địa phương có mức giá cao nhất cả nước và đứng vị trí thứ hai là Hà Nội.

Chỉ số SCOLI theo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tính toán trên cơ sở so sánh với mức giá bình quân của thành phố Hà Nội. Theo đó, mức giá của TP. HCM bằng 101,47% so với Hà Nội.

Giá bình quân các nhóm hàng của TP. HCM nhìn chung tương đương với Hà Nội, nhưng nhóm giáo dục cao hơn 14,46% ở nhóm học phí lớp 11 trường công lập và học phí trung cấp. 

Nhóm bưu chính viễn thông cũng cao hơn Hà Nội với 103.97% chủ yếu ở nhóm hàng máy điện thoại di động và sửa chữa điện thoại.

Đà Nẵng đứng thứ 3 cả nước, bằng 97,81% so với Hà Nội. Hầu hết các nhóm hàng của Đà Nẵng đều tương đồng so với Hà Nội. Riêng giá học phí mẫu giáo và học nghề kỹ thuật của Đà Nẵng thấp hơn Hà Nội từ 25% - 30%.

Mua sắm tiêu dùng tại chợ Bến Thành, TP.HCM - Ảnh: TTO
Mua sắm tiêu dùng tại chợ Bến Thành, TP. HCM. Ảnh: TTO

So với năm 2017, vị trí các tỉnh có mức giá đắt đỏ trong năm 2018 không có sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, các tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc có mức giá dần rẻ hơn so với những năm trước đây do giao thông ngày càng thuận lợi hơn. 

Các tỉnh, thành trực thuộc trung ương có mức đắt đỏ hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm hàng dịch vụ, giải trí và du lịch.

Một số tỉnh có mức giá thấp như Hậu Giang, có chỉ số SCOLI thấp nhất trong cả nước khi chỉ bằng 90,5% so với Hà Nội. Tiếp đến là Đồng Tháp, có chỉ số SCOLI bằng 90,67% so với Hà Nội. Trà Vinh là tỉnh đứng sau Hậu Giang, Đồng Tháp với chỉ số SCOLI bằng 90,84% so với Hà Nội.

Nhìn chung, các tỉnh có mức giá thấp nhất trong cả nước phần lớn do giá các mặt hàng trong nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và các loại khác như dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế, dịch vụ sửa chữa nhà cửa, dịch vụ vui chơi, giải trí khác có mức giá thấp hơn Hà Nội.

Những địa phương có mức giá biến động nhất theo Tổng cục Thống kê bao gồm 26 tỉnh, trong đó tỉnh có mức độ tăng giảm mạnh nhất là Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Long An, Quảng Trị, Thái Bình, Yên Bái, Lai Châu, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Một số tỉnh có mức giá đắt đỏ hơn năm trước như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Vũng Tàu, Long An, Hải Phòng, Nghệ An từ 5 đến 7 bậc… chủ yếu đắt đỏ hơn ở các mặt hàng dịch vụ.

Cam sạch ở Thanh Chương "hút" người tiêu dùng

Cam sạch ở Thanh Chương "hút" người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Với việc thực hành sản xuất sạch, như "màn mắc" cho cam, dùng bẫy sinh học phòng trừ sâu bệnh, các vùng cam ở Thanh Chương (Nghệ An) ngày càng thu hút người tiêu dùng. Với nhiều chính sách khuyến khích của huyện, đến nay, tổng diện tích cam ở Thanh Chương có 465 ha và đang được bổ sung vùng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Vinh.
Tem chống giả vẫn bị làm giả - người tiêu dùng phân biệt như thế nào?

Tem chống giả vẫn bị làm giả - người tiêu dùng phân biệt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Với vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, các doanh nghiệp đã sử dụng các loại tem chống giả dán trên sản phẩm. Tuy nhiên, các loại tem này cũng bị làm giả khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt... Dưới đây là những cách nhận biết đâu là tem thật, tem giả thông qua các dấu hiệu đặc trưng.

Nếu chia theo vùng kinh tế, thì Đông Nam bộ có vị trí đắt đỏ nhất trong cả nước, khi so với vùng đồng bằng sông Hồng (bằng 100%), chỉ số SCOLI của vùng Đông Nam bộ là 101,53%, chủ yếu do nhóm hàng văn hóa, giải trí và du lịch, hàng ăn và dịch vụ ăn uống.

Tiếp đến là trung du miền núi phía Bắc với 5 nhóm hàng có mức giá bình quân tăng cao, do đây là vùng không sản xuất được hàng hóa nên phải vận chuyển lên, giá cước vận tải tăng. 

Vùng đồng bằng sông Cửu Long có chỉ số SCOLI thấp nhất cả nước khi có 10 nhóm có mức giá bình quân thấp hơn...

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.