Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2013 tăng 3,07%
(Baonghean.vn) - Tháng 2/2013, thị trường hàng hóa trên địa bàn Nghệ An sôi động hơn các tháng khác do trùng với dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 02 năm 2013 tăng 3,07% so với tháng 12 năm 2012, tăng 14,29% so với tháng 02 năm 2012.
2 tháng đầu năm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 23% so với cùng kỳ.
Thời gian trước, trong và sau Tết, hàng hóa phục vụ nhân dân, với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Khác với nỗi lo của nhiều người, thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá. Mặc dù, trước và trong Tết một số loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu có tăng đôi chút so với ngày thường, song mức tăng không cao so với các năm trước và sau Tết giá cả đã có xu hướng giảm xuống như ngày bình thường.
Sức mua trên thị trường trước Tết có tăng hơn so với ngày thường, nhưng mức tăng không cao (tương đương sức mua Tết Nhâm Thìn 2012 hoặc thấp hơn chút ít). Nguyên nhân do kinh tế năm 2012 gặp khó khăn, tiền lương, tiền thưởng cuối năm giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu... Sức mua chỉ tập trung trong thời gian 4-5 ngày trước Tết; sau Tết hàng hóa cung ứng ra thị trường vẫn lớn và sức tiêu thụ chậm.
Theo tổng hợp từ Sở Công thương, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 02 ước đạt 4.651 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2013 tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.039 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 19,65% so với kế hoạch.
So với tháng 1/2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2013 tăng 1,84%; nhóm hàng ăn uống và dịch vụ ăn uống tăng 3,23% (lương thực tăng 2,24%; thực phẩm tăng 3,93%; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,29%); nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,5%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,06%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,89%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,12%…)
Tính chung chỉ số giá tiêu dùng bình quân 2 tháng năm 2013 tăng 13,81% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,51% (lương thực bằng 90,5%, thực phẩm tăng 4,11%); nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 7,06%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 5,02%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,5%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 5,31%… Chỉ có duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,2%.
Thu Huyền