Chi trả hơn 1 tỷ đồng tiền tàu xe cho giáo viên bị chậm trong 3 năm

(Baonghean.vn) - Từ năm 2014 đến nay, hàng trăm giáo viên trên địa bàn huyện Tương Dương không được chi trả tiền hỗ trợ tàu xe.

» 2 đảng viên nhận kỷ luật vì vi phạm chi trả chế độ cho học sinh ở Tương Dương

Ngày 6/12, UBND huyện Tương Dương cho biết, huyện này đang tiến hành chi trả tiền tàu xe cho giáo viên tại hàng chục trường học trên địa bàn bị “quên” trong giai đoạn 2014 - 2016. Tổng số tiền chi trả chậm này lên đến hơn 1 tỷ đồng.

“Huyện cũng đã thành lập hội đồng để rà soát toàn bộ chính sách của ngành giáo dục trong giai đoạn này để tránh bị thiếu sót. Việc rà soát dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 15/12” - ông Vy Mĩ Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương nói.

Động thái này được đưa ra sau khi nhiều giáo viên phản ánh rằng họ vẫn chưa nhận được phụ cấp thanh toán tàu xe từ năm 2014 đến nay.

Trong khi đó, huyện Tương Dương có diện tích hơn 280.000 hecta, là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất nước; gấp hơn 3 lần tỉnh Bắc Ninh và gần gấp đôi tỉnh Thái Bình. Ngoài ra, địa bàn bị chia cắt bởi những lòng hồ thủy điện, núi hiểm trở, khiến việc đi lại của người dân nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Tương Dương là huyện rộng nhất nước, địa bàn lại bị chia cắt nên việc đi lại của giáo viên cũng như người dân gặp nhiều kh
Tương Dương là huyện rộng nhất nước, địa bàn lại bị chia cắt bởi lòng hồ thủy điển, núi non hiểm trở nên việc đi lại của giáo viên cũng như người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh. Tiến Hùng

Làm việc với 57 trường học trên địa bàn, UBND huyện Tương Dương xác định, có 29 trường đến nay vẫn chưa chi trả phụ cấp tàu xe của năm 2014, với số tiền gần 440 triệu đồng. Năm 2015, con số này là 10 trường với hơn 60 triệu đồng. Năm 2016, 26 trường chưa chi trả với số tiền gần 520 triệu đồng.

Theo Nghị định 116/2010/CP, các giáo viên phục vụ tại các địa bàn đặc biệt khó khăn được hưởng 7 khoản phụ cấp, trợ cấp gồm phụ cấp thu hút; công tác lâu năm, trợ cấp lần đầu; chuyển vùng; ra khỏi vùng khó khăn hoặc nghỉ hưu; tham quan, học tập bồi dưỡng chuyên môn và khoản tiền thanh toán tàu xe đi và về thăm gia đình trong kỳ nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết.

Giáo viên dạy học tại một điểm trường gần biên giới ở huyện Tương Dương. Ảnh. Tiến Hùng.
Giáo viên dạy học tại một điểm trường gần biên giới ở huyện Tương Dương. Ảnh. Tiến Hùng

Trần tình về việc chậm chi trả khoản tiền này cho giáo viên, ông Vy Mỹ Sơn cho hay, tất cả những chính sách này đều được giao dự toán từ đầu năm nhưng trong quá trình dụng kinh phí được cấp hàng năm, các trường không phân khai chi tiết từng mục chi cụ thể, dẫn đến có mục thì thừa, có mục thì thiếu.

“Trong báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm của các trường không thể hiện số tiền đang còn thiếu của chế độ tiền tàu xe, hơn nữa UBND huyện cũng không nhận được văn bản đề nghị cấp bổ sung” - ông Sơn nói và cho hay, công tác rà soát các chế độ giữa Phòng Tài chính kế hoạch với các đơn vị dự toán hàng năm cũng không kịp thời, không thường xuyên theo yêu cầu của UBND huyện.

Thừa nhận việc huyện cấp chưa đủ kinh phí để chi trả toàn bộ chính sách này trong các năm qua, tuy nhiên vị Phó Chủ tịch UBND huyện nói rằng, trong trường hợp này, nhà trường nên linh động hơn.

“Ví dụ như huyện mới chỉ cấp được 70% kinh phí trong một năm thì nhà trường cũng phải lên danh sách, làm sao để rải đều để chính sách nào cũng được trả. Có thể mỗi chính sách tạm thời chỉ trả 70% số tiền cho giáo viên đã. Tuy nhiên, khi cấp tiền xuống, nhà trường lại chia đủ hết, đến khi dồn lại thì còn khoản cuối cùng chưa có” - ông Sơn nói.

Trong khi đó, một hiệu trưởng xin được giấu tên cho rằng, huyện đổ lỗi cho các trường là không đúng. “Hàng năm, Phòng Tài chính kế hoạch không lập danh sách chi tiết mà chỉ cấp cho một cục tiền về cho các trường để các trường tự chia. Trong khi, kế toán trường đã lập dự toán, danh sách chi cụ thể mang lên lại bị gạt. Ngoài ra, số tiền cấp về cũng không đủ, một số trường chỉ đủ chi trả khoảng 25% thì làm sao mà nhà trường xoay sở được” - vị hiệu trưởng bức xúc.

Trước đó, ngày 17/11,  Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã công bố kỷ luật hai đảng viên có vi phạm trong việc chậm chi trả hơn 5,6 tỷ đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo ở huyện Tương Dương.

Theo đó, ông Trịnh Minh Châu - nguyên Chủ tịch UBND huyện bị khiển trách, ông Vang Kiên Cường, Trưởng Phòng Tài chính  kế hoạch huyện bị cảnh cáo.

Trong năm học 2013 - 2014, Phòng Tài chính kế hoạch Tương Dương không chuyển hơn 5,6 tỷ đồng cho Phòng Giáo dục đào tạo huyện để chi trả cho học sinh mà sử dụng sai mục đích. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy xác định ông Trịnh Minh Châu - vào thời điểm năm 2015 là Chủ tịch UBND huyện - thực hiện không đúng các quy định về chính sách an sinh xã hội.

Ông Vang Kiên Cường là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác tham mưu để xảy ra các sai phạm. Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy còn phê bình nhắc nhở đối với lãnh đạo UBND huyện Tương Dương có liên quan trong giai đoạn 2013 - 2015, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề nghị lãnh đạo huyện cho thôi chức ông Cường.

Tiến Hùng

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.