Chiến lược điều trị các bệnh lý đáy mắt gây mù

21/02/2015 09:31

(Baonghean) - Thời gian gần đây, các bệnh về mắt nhiễm trùng gây mù như mắt hột, viêm loét giác mạc cũng đã được ngành Nhãn khoa Nghệ An thanh toán và kiểm soát tốt; các phẫu thuật nội soi Phaco phát triển rộng rãi, phổ biến đến tuyến huyện đã góp phần nâng cao chất lượng, tăng số lượng mổ đục thủy tinh thể hàng năm… Nghệ An luôn là tỉnh dẫn đầu toàn quốc về số lượng phẫu thuật giải phóng mù lòa.

Khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Nghệ An.
Khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Nghệ An.

Những năm qua, các bệnh lý đáy mắt gây mù như bệnh võng mạc tiểu đường, cao huyết áp, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, đang là thách thức cho ngành Nhãn khoa Việt Nam nói chung. Trăn trở trước những thách thức nói trên, tập thể cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Mắt Nghệ An luôn coi trọng việc khám điều trị các bệnh lý đáy mắt gây mù, đưa vào kế hoạch hành động lâu dài vì lợi ích, sức khỏe của nhân dân. Bắt đầu từ năm 2008, Bệnh viện Mắt Nghệ An đã trở thành đơn vị tiên phong trong khu vực Bắc miền Trung trong lĩnh vực này. Với phương châm cho người bệnh “biết được – tiếp cận được – chấp nhận được”, Bệnh viện Mắt Nghệ An đã có bước đi chắc chắn trong chiến lược khám, điều trị các bệnh lý đáy mắt gây mù. Đó là, tập trung đào tạo cán bộ lĩnh vực chuyên khoa đáy mắt; gửi cán bộ đi đào tạo tại các trung tâm đào tạo lớn trong nước như Bệnh viện Mắt Trung ương, gửi cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài tại Bệnh viện Mắt Aravind (Ấn Độ); phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương theo Đề án 1816 của Bộ Y tế để cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ. Hiện nay, bệnh viện đã có 1 thạc sỹ, 1 bác sỹ đang theo học thạc sỹ chuyên khoa sâu đáy mắt, 2 kỹ thuật viên được đào tạo.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Mắt Nghệ An đã tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của UBND tỉnh, Sở Y tế, nguồn thu viện phí, các tổ chức phòng, chống mù lòa quốc tế như ORBIS, CBM để đầu tư mua sắm thiết bị máy móc như: máy chụp cắt lớp OCT, máy chụp mạch huỳnh quang, máy siêu âm, máy laze quang đông... có tổng giá trị hàng chục tỷ đồng… Nhận thấy kiến thức, hiểu biết về các bệnh lý đáy mắt gây mù trong cộng đồng chưa cao, thậm chí các bác sỹ nội khoa, nội tiết cũng chưa thực sự quan tâm nên “tảng băng chìm” số bệnh nhân bị bệnh thực tế đang rất lớn, nên Bệnh viện Mắt Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông. Đơn vị đã triển khai công tác truyền thông trực tiếp mỗi lần xuống chỉ đạo tuyến tại cộng đồng, qua các tờ rơi; tổ chức hội thảo về bệnh lý đáy mắt gây mù với sự tham gia của tất cả các bác sỹ chuyên khoa mắt trên toàn tỉnh cùng với các bác sỹ nội khoa, chuyên khoa nội tiết; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh xây dựng các phóng sự, chương trình “sức khỏe của bạn” phát trên sóng phát thanh truyền hình, đăng trên các ấn phẩm báo chí, truyền tải thông tin đến mọi người.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay bệnh nhân mắc các bệnh đáy mắt gây mù trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận đã có thể hoàn toàn yên tâm có cơ hội được khám phát hiện bệnh và tư vấn kịp thời tại Bệnh viện Mắt Nghệ An. Hiện tại, bệnh viện đã thực hiện được các phẫu thuật bong võng mạc, can thiệp laze quang đông, tiêm nội nhãn chống tăng sinh tân mạch... và sắp tới là triển khai phẫu thuật cắt dịch kính, laze nội nhãn. Thời gian tới, để hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện Mắt Nghệ An tiếp tục đầu tư trang thiết bị, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Bác sỹ Nguyễn Hữu Lê

Giám đốc Bệnh viện Mắt Nghệ An

Chiến lược điều trị các bệnh lý đáy mắt gây mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO