Chiêu bài "Tung cầu đo gió" của Pep Guardiola

(Baonghean.vn) - Mới đây, Pep Guardiola đã chính thức tuyên bố rời Bayern Munich Hè 2016 và khẳng định sẽ cập bến Premier League nhưng úp mở chưa ký hợp đồng với câu lạc bộ nào. Vị chiến lược gia 44 tuổi đã khiến các “ông lớn” Ngoại hạng Anh rất hào hứng, chờ đợi và tìm đủ mọi cách rải thảm đỏ với hy vọng có được chữ ký của vị “thuyền trưởng” tài năng này.

HLV Pep Guardiola
HLV Pep Guardiola.
Pep nói: “Tôi muốn tới hành nghề tại Premier League. Nhưng tôi vẫn chưa quyết định lựa chọn CLB tiếp theo. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn Bayern đã dành sự tin tưởng trong suốt thời gian qua song tôi muốn có một thử thách mới”.
Đó chính là sự khôn ngoan của một chiến lược gia sừng sỏi, đầy kinh nghiệm khi nắm bắt được tâm lý của các “ông lớn” lắm tiền, nhiều của ở xứ sở sương mù. Rõ ràng, Pep đang chứng minh cho năng lực hoàn hảo của mình. Khi ông không chỉ đưa ra triết lý bóng đá, những chiến thuật từ trên băng ghế huấn luyện để đem về những chiếc cúp danh giá cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới Barcelona, Bayern Munich mà còn cho thấy năng lực kiếm tiền của mình khi châm ngòi cho một “cuộc chiến” khốc liệt để giành chữ ký của ông.
Pep thành công với Barca và biến Bayern thành bản sao đội bóng xứ Catalunya.
Pep thành công với Barca và biến Bayern thành bản sao đội bóng xứ Catalunya.
Không ai dám phủ nhận năng lực của ông khi mà những thành tích ông có được là những kỷ lục được cụ thể hóa bằng những trận thắng, những chiếc cúp trên mọi đấu trường mà bất kỳ một huấn luyện viên nào cũng phải ghen tỵ.
Nhưng, cái cách mà Pep đang làm khiến người ta đặt ra dấu hỏi lớn: Tại sao “ông lớn” nào ở Ngoại hạng Anh cũng muốn có Pep Guardiola? Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan cũng như khách quan để phân tích, mổ xẻ. Nhưng suy cho cùng cũng chỉ vì mong muốn Pep đưa những danh hiệu kia về cho họ mà những vị “thuyền trưởng” hiện tại thì chưa thể đáp ứng được. 
Pep Guardiola gần như chắc chắn tới Man City
Pep Guardiola gần như chắc chắn tới Man City.
Nhưng câu trả lời cho câu hỏi ấy lại rất ngắn gọn, Rõ ràng, nhà cầm quân tài năng 44 tuổi người Tây Ban Nha đang còn tới 6 tháng dẫn dắt “Hùm xám” xứ Bavaria với mục tiêu giành cú ăn ba trong mùa giải 2015 – 2016.
Thế nên, lời khẳng định của ông sẽ đến với Ngoại hạng Anh đã gây rúng động truyền thông và làm cho các cổ động viên Bundesliga tiếc nuối còn các fan ngoại hạng thấp thỏm trong hy vọng.
Với chiêu trò khôn ngoan khi “tung cầu đo gió” (Tung vấn đề đo thái độ), Pep đã chuẩn bị cho mình một ngã rẽ để đứng ở vị trí trung tâm với nhiều lựa chọn khi xung quanh ông là những Man City, Man Utd hay thậm chí là Chelsea đang thừa tiền nhưng thiếu những danh hiệu lớn trong những năm gần đây.
Manchester City từ lâu đã khát khao có được Guardiola để nâng tầm đội bóng. Dù đã gia hạn với Manuel Pellegrini đầu mùa này song người ta ngầm hiểu rằng đó chỉ là giải pháp hoãn binh của The Citizens để chờ đợi cơ hội chín muồi thương thảo với chiến lược gia người Tây Ban Nha. Được biết, Man City sẵn sàng trả cho Guardiola mức lương 25 triệu Euro/ mùa trong bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.
Trong khi Manchester United cũng trải thảm đỏ mời Guardiola để thay cho Louis van Gaal đang bị chỉ trích rất nhiều. Bởi phong cách hết mình vì bóng đá đẹp, cống hiến của Pep được cho là rất phù hợp với bản sắc của một “Quỷ đỏ” giàu truyền thống. Biết đâu, về với MU, Guardiola sẽ có cơ hội trở thành một biểu tượng mới với phiên bản “Alex Ferguson hai”.
Còn Chelsea bạo tay hơn khi các nhà phân tích cho rằng họ sẵn sàng sa thải một biểu tượng CLB là Jose Mourinho để thoải mái đàm phán với Guardiola hơn dù cho “người đóng thế” Guus Hiddink đang thể hiện mình là vị “thuyền trưởng” mát tay khi được trao cơ hội.
Khả năng thành công của Pep đại đế khi chuyển tới xứ sở sương mù vẫn đang là dấu hỏi lớn. Với gói bản quyền truyền hình mới, các đội bóng nhỏ cũng sẽ có được những ngôi sao chất lượng và trở thành chướng ngại khó vượt qua cho các ông lớn. 
Chẳng cần biết đội bóng nào sẽ giành chiến thắng nhưng tất cả đã thua Pep. Dù cho đó là sự hợp tác mà cả hai bên đều có lợi thì cái lợi trước mắt vẫn nghiêng về Pep Guardiola. Không biết bậc thầy chiến thuật của thế giới bóng đá hiện đại ngày nay sẽ còn tiếp tục đưa ra những tuyên bố mới nào nữa trong thời gian tới nhưng bóng đã thế giới đã hiểu rõ hơn khái niệm “tung cầu đo gió” tưởng như trừu tượng nhưng được Pep thể hiện rất tốt, rất hoàn hảo.
Và có thể, khi đã về với xứ sở sương mù, Pep sẽ tung ra chiến thuật “rung cây dọa khỉ” để uy hiếp các đối thủ muốn tranh giành những chiến thắng, những chiếc cúp mà ông cùng đội bóng hướng tới.
Kim Thủy

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.