Xã hội

Chiêu moi tiền khách hàng của 'viện thẩm mỹ quốc tế' ở Nghệ An

Tiến Hùng 05/07/2024 09:25

Mặc dù quảng cáo trên mạng xã hội với giá dịch vụ rất rẻ, nhưng khi tìm đến cơ sở thẩm mỹ thì số tiền lại tăng lên nhiều lần. Bằng chiêu trò thao túng tâm lý, đưa khách hàng vào “thế đã rồi”, nhiều người phải tặc lưỡi chi số tiền hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, nhiều dịch vụ mà những cơ sở này tiến hành đã vi phạm quy định, hành nghề y không phép.

Dấu hiệu vi phạm

Ngày 4/7, chị N.T.T. (45 tuổi, huyện Yên Thành), cho biết, chị vừa được Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An (số 12, đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh), trả lại 18 triệu đồng tiền làm đẹp. Chị T. là một trong nhiều người vừa làm đơn tố cáo viện thẩm mỹ này lên Thanh tra Sở Y tế vì những hành vi mờ ám, lừa dối khách hàng.

Theo chị T., ngày 14/6, sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội với giá chỉ 499.000 đồng để trị một vết thâm, chị đã tìm đến viện thẩm mỹ này. Tuy nhiên, trên thực tế, khi vào cơ sở thẩm mỹ Mayo Clinic, các nhân viên cho biết, dịch vụ này đã tăng lên 1 triệu đồng.

Do đã cất công từ quê vào thành phố rồi, nên tôi vẫn tặc lưỡi chấp nhận. Nhưng khi lên tầng 2, chuẩn bị tiến hành trị vết thâm, thì lại có thêm nhóm nhân viên khác bắt đầu tư vấn. Những người này bắt đầu thao túng tâm lý, nói như rót mật vào tai. Họ phân tích về các nhược điểm trên khuôn mặt, nói là không được phong thủy này nọ, làm tôi bị cuốn theo. Rồi tư vấn tôi làm mũi, cắt bọng mắt và tiêm rãnh cười. Họ nói rằng chỉ cần tiêm 2 sợi collagen Hàn Quốc vào mũi là đủ đẹp tự nhiên, giá 2 sợi là 14 triệu đồng nhưng giảm cho tôi xuống còn 10 triệu đồng. Vì vậy, tôi mới đồng ý làm”.

Chị N.T.T. (45 tuổi, huyện Yên Thành)

bna_a3-3d441e2b7802cc55bcead2a3210348f6.jpg
Viện thẩm mỹ Mayo Clinic. Ảnh: Tiến Hùng

Chị T. sau đó được đưa lên tầng 4 để tiến hành tiêm 2 sợi collagen vào mũi. “Tuy nhiên, sau khi tiêm 2 sợi vào thì cái mũi của tôi lại rất mất cân đối. Lúc này, các nhân viên ở đây lại tiếp tục tư vấn phải tiêm thêm 2 sợi collagen đơn bào nữa mới đẹp. Như vậy là họ đưa tôi vào thế đã rồi, nếu không tiêm thêm 2 sợi nữa thì cái mũi rất tệ, xấu hơn trước khi đi làm đẹp rất nhiều. Vậy là tôi phải đóng thêm 18 triệu đồng nữa để được tiêm 2 sợi này”, chị T.

Vì số tiền mang theo không đủ, sau khi làm mũi, chị T. quyết định không tiêm rãnh cười và cắt bọng mắt nữa. Tuy nhiên, lúc này nhân viên ở đây lại nói rằng, thuốc đã được họ bôi vào, nếu không làm sẽ bị chùng da. “Nghe nhân viên nói vậy, tôi cũng nao núng, tặc lưỡi nghe theo. Như vậy, từ ý định ban đầu chỉ trị vết thâm với giá quảng cáo chỉ 499.000 đồng, tôi đã phải trả cho họ 39,5 triệu đồng”, chị T. kể thêm.

Cũng theo chị T., quá trình làm đẹp, nhân viên ở cơ sở thẩm mỹ Mayo Clinic có nhiều hành vi mờ ám. “Khi vừa vào cơ sở thẩm mỹ này, họ liền tách người nhà ra ngoài mới bắt đầu tư vấn trong phòng kín. Làm đẹp suốt gần 1 ngày nhưng vẫn không cho tôi ra ngoài gặp, có lẽ sợ người nhà ngăn cản. Vào phòng thì họ bảo tôi để điện thoại nơi khác, với lý do là không có sóng. Trong khi 4 cái điện thoại của nhân viên xung quanh tôi thì cầm gọi bình thường. Khi tôi thiếu tiền, họ mới hướng dẫn gọi cho người thân vay, rồi còn dặn đừng bảo là vay tiền làm mũi”, chị T. kể và cho hay, khi vào phòng đầu tiên, nhân viên tư vấn ở đây cam kết đạt 80% hiệu quả, nhưng khi vào phòng để làm thì lại bảo chỉ đạt 30%. Đến hiện tại, qua 2 lần tiến hành trị thâm thì vết thâm của chị T. vẫn như cũ, không có gì thay đổi.

Sau khi trở về nhà, cho rằng bị lừa dối, chị T. đã làm đơn tố cáo Viện thẩm mỹ Mayo Clinic gửi lên Thanh tra Sở Y tế. “Tôi yêu cầu phải trả lại 18 triệu đồng tiền tiêm thêm 2 mũi Collagen. Vì theo như cam kết ban đầu của họ, thì tôi chỉ cần tiêm 2 mũi đầu là đẹp tự nhiên, vì vậy tôi mới đồng ý. Nhưng tiêm xong 2 mũi lại mất cân đối, buộc tôi lâm vào thế phải tiêm thêm 2 mũi nữa”, chị T. kể.

Một nữ khách hàng ngất xỉu tại Viện thẩm mỹ Mayo Clinic. Ảnh cắt từ clip.
Một nữ khách hàng ngất xỉu tại Viện thẩm mỹ Mayo Clinic. Ảnh cắt từ clip

Theo tìm hiểu của phóng viên, Viện thẩm mỹ Mayo Clinic chi nhánh Nghệ An không được cấp phép để hành nghề y. Tại đây, chỉ được thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ đơn giản, không được xâm lấn, không được tiêm, không được sử dụng tia laser, tiêm và kê đơn thuốc. Tuy nhiên, cũng như nhiều khách hàng khác, chị T., cho biết chị được tiêm Collagen vào mũi, cắt bọng mắt phải khâu và sau đó cũng được kê đơn thuốc.

Ngày 3/7, sau khi Thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã vào cuộc sau khi tiếp nhận đơn, chị T. cũng đã có buổi tranh luận với Viện thẩm mỹ Mayo Clinic. “Ngày 3/7 là tôi vào cắt chỉ sau khi được họ khâu vì cắt bọng mắt. Nhưng lúc này, họ lại chối có khâu đâu mà cắt chỉ. Vì họ sợ bị phạt vì dùng tia laser để cắt bọng mắt. Sau gần nửa ngày thì họ mới chịu thừa nhận, rồi trả lại cho tôi 18 triệu đồng nhưng đi kèm điều kiện là phải rút đơn tố cáo, cũng như không được cung cấp thông tin cho báo chí”, chị T. kể.

Ly kỳ chuyện “giải cứu” người thân khỏi viện thẩm mỹ

Tại huyện Nghĩa Đàn, chị Phạm Phương Th. kể, cho đến giờ chị vẫn lo sợ mỗi lần nhớ lại lần “giải cứu” mẹ ruột khỏi Viện thẩm mỹ Medic Skin (số 238B, đường Trần Phú, TP Vinh). Theo chị Th., vào tháng 8/2023, sau khi đi uốn tóc về, vì quan tâm cách chăm sóc tóc nên người mẹ đã ngoài 70 tuổi của chị có nhấn vào trang quảng cáo của Viện thẩm mỹ Medic Skin. Sau đó, nữ nhân viên của cơ sở này gọi điện, nhiệt tình tư vấn khiến bà bắt xe bus từ Nghĩa Đàn xuống TP Vinh.

“Không hiểu thuyết phục kiểu gì mà 5h sáng bà dậy đi xe bus, rồi các nhân viên ra tận điểm dừng xe bus niềm nở đón bà. Qua thăm khám thì các em ấy nói bà bị nấm tóc, nguy hiểm, không chữa là bị lột da đầu, yêu cầu bà đăng ký ngay liệu trình 35 triệu đồng. Rồi bằng một sức mạnh vô hình nào đó, chúng điều khiển bà gọi điện vay lãi nặng khắp nơi với lời hứa "vay tiền xong các em sẽ giúp bà trả", với điều kiện là không được nói với con cái”, chị Th. kể.

Nữ nhân viên áp tải mẹ chị Th. về quê nhưng sau đó phủ nhận khi làm việc với công an.
Nữ nhân viên áp tải mẹ chị Th. về quê nhưng sau đó phủ nhận khi làm việc với công an.

Sau khi nghe tin mẹ đang hỏi vay nặng lãi, mấy anh em chị Th. liền cố gắng để liên lạc với bà nhưng không gặp được bà, mà các nhân viên ở cơ sở thẩm mỹ nghe máy và nói rằng “mẹ anh chị chữa bệnh xong rồi, khi nào có tiền trả mới được về”. Khi chị Th. hỏi địa chỉ cụ thể thì không nói mà tắt máy.

Theo chị Th. mất cả buổi chiều, bằng mọi sự quen biết, thậm chí là báo cho công an, nhờ Công ty viễn thông xác định vị trí điện thoại của mẹ nhưng vẫn không được. “Cuối cùng chúng tôi đành phải nhờ người thân ở xã Nghĩa Sơn gọi lừa là đã chuẩn bị đủ tiền để dụ nhóm này đưa bà về. Lúc đầu, nhóm này còn phân vân, cứ đòi chuyển tiền trước. Nhưng chúng tôi lừa khéo, nên họ đã thuê taxi với một nữ nhân viên áp tải mẹ tôi về quê lấy tiền. Khi vừa về tới thì chúng tôi giữ lại, mời công an đến làm việc”, chị Th. kể.

Cũng theo chị Th., sau khi điều trị xong, mẹ chị trở về trong tình trạng mắt đờ đẫn, mơ màng, không nhớ rõ đi đâu, vì sao lại vay tiền mọi người. Nhưng khi làm việc với công an địa phương, nữ nhân viên này lại bảo “không mang giấy tờ”, còn gọi điện cho phía cơ sở thẩm mỹ lại phủ nhận việc cho nhân viên đưa bà về lấy tiền và cho biết, chỉ là “nhờ người đưa bà về” với hành trình hơn 100km.

bna_a2-67044cd205d4bb447f29ed57addb5b5f.jpg
Viện thẩm mỹ Medic Skin trên đường Trần Phú. Ảnh: Tiến Hùng

Bà Hồ Thị Hoa - Trưởng phòng Y tế TP Vinh cho biết, Viện thẩm mỹ Medic Skin đã từng bị UBND TP Vinh xử phạt. Cụ thể, ngày 12/5/2023, hộ kinh doanh thẩm mỹ Medic Skin bị xử phạt tổng số tiền 22,5 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng không đúng phạm vi theo giấy phép kinh doanh được cấp, quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hành cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, số tiền phạt là 7,5 triệu đồng, kèm theo 15 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm cung cấp dịch thẩm mỹ cho khách hàng không đúng phạm vi theo giấy phép kinh doanh được cấp./.

Chiêu moi tiền khách hàng của 'viện thẩm mỹ quốc tế' ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO