Chiếu phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" tại Quảng Trị

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 20/8 cho biết, Bộ đã đồng ý để Viện phim Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phổ biến phim tư liệu tại tỉnh này từ ngày 20-30/8 nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Quảng Trị, 40 năm tác phẩm điện ảnh “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm.”

Các bộ phim được chiếu trong tuần phim tư liệu gồm:"Chung một dòng sông;" "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm;" (2 tập) "Cỏ lau;" "Đời cát;" "Bên bờ Bến Hải;" "Mặt trận đường 9;" (2 tập) "Quảng Trị ngày đầu giải phóng;" "Những con người trở về;" "Cuộc gặp gỡ của những người thắng Mỹ tại Trị Thiên Huế." 

                                                            (Nguồn: Internet)

Sau khi tuần phim kết thúc sẽ trao tặng phim cho tỉnh Quảng Trị để phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh đó là hoạt động giao lưu nghệ sĩ, đoàn làm phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” với khán giả tỉnh Quảng Trị với chủ đề “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm - 40 năm nhìn lại,” đồng thời là hoạt động về nguồn tại một số địa danh lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" của đạo diễn, nghệ sỹ nhân dân Hải Ninh ra đời năm 1972 giữa lúc cuộc chiến tranh kháng chiến giải phóng dân tộc ở Việt Nam đang trong giai đoạn ác liệt nhất. Đây cũng chính là một trong những bộ phim tiêu biểu của điện ảnh cách mạng Việt Nam. 

Kịch bản phim được nghệ sỹ nhân dân Hải Ninh và nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ thực hiện trong suốt 5 năm trời trên cơ sở người thật, việc thật và mất 2 năm trời để hoàn thành bộ phim. Đây cũng là kịch bản hai tập đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam. 

Bộ phim đã góp phần đưa tên tuổi nghệ sỹ nhân dân Hải Ninh cùng các nghệ sĩ Trà Giang, Lâm Tới, Hồ Thái đến với đông đảo bạn bè quốc tế, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng trong và ngoài nước.

Sau hiệp định Geneva 1954, sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự ngăn cách Việt Nam thành 2 vùng. Cuộc sống của người dân hai bên bờ sông bị ảnh hưởng nặng nề, hầu hết các gia đình đều có người thân sống dưới hai chế độ khác nhau. 

Phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" đề cập tới cuộc sống, chiến đấu của chị Dịu (Trà Giang đóng) có chồng tập kết ra Bắc, một mình vừa chăm lo gia đình, chờ tới ngày sinh nở và đảm nhiệm vai trò của người bí thư chi bộ, lãnh đạo nhân dân trong vùng chống chọi lại sự đàn áp, bắt bớ, khủng bố của kẻ thù. Những tra tấn, hành hạ thể xác và tinh thần của tên ác ôn Trần Sùng (Lâm Tới đóng) cùng quân địch cả ngày lẫn đêm không thể lay động ý chí sắt son của chị Dịu và bà con, chính nghĩa luôn luôn giành chiến thắng...

Tại Liên hoan phim quốc tế năm 1973 tại Nga, phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" đã trở thành tiêu điểm chú ý của báo chí và người hâm mộ, giới điện ảnh thế giới. Phim đã giành được giải của Hội đồng hòa bình thế giới và "Giải nữ diễn viên xuất sắc" cho nghệ sỹ nhân dân Trà Giang. 

Phim không chỉ hấp dẫn người xem ở câu chuyện về sự đối đầu, lựa chọn khắc nghiệt của người dân 2 bên bở Bến Hải khi đất nước bị chia cắt ở hai đầu chiến tuyến mà còn ở sự thách thức với đoàn làm phim khi thực hiện những thước phim đắt giá ngay tại vùng chiến tuyến đầy rẫy hiểm nguy...

Nghệ sỹ Nhân dân Hải Ninh và nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ còn tiếp tục hợp tác làm một bộ phim nổi tiếng khác là"Em bé Hà Nội." 

Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Nghệ sỹ Nhân dân Hải Ninh đã thực hiện vô số bộ phim tài liệu và phim điện ảnh, nhiều bộ phim đã giành được giải thưởng lớn tại các liên hoan phim trong nước, quốc tế, mang lại vinh quang cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. 

Năm 2007, Nghệ sỹ Nhân dân Hải Ninh cũng đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho chùm tác phẩm điện ảnh "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm," "Mối tình đầu," "Thành phố lúc rạng đông," "Em bé Hà Nội," "Người chiến sỹ trẻ".../.

Theo TTXVN - NT

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.