'Chiêu' tránh mất tiền khi mua hàng trực tuyến

(Baonghean.vn) - Sản phẩm nhận được khác 'một trời một vực' với ảnh giới thiệu, trả tiền trước mà không nhận được hàng, hay hàng lỗi không được đổi trả là những rắc rối thường gặp khi mua hàng trực tuyến. Dưới đây là những lưu ý cần thiết để tránh bị “hớ” khi mua sắm bằng hình thức này.

"Chọn mặt gửi vàng"

Cách mua hàng online an toàn

Nếu bạn mua hàng điện tử hay mỹ phẩm thì cần đặc biệt lưu ý. Đầu tiên chọn trang mua sắm uy tín, hàng hoá sản phẩm bán cần được kiểm định chất lượng theo quy định, chủng loại đa dạng cùng chế độ bảo hành hậu mãi tốt.

Để xác minh điều này bạn có thể sử dụng chính các công cụ tìm kiếm để hỗ trợ. Hãy gõ những thông tin cơ bản của trang mua bán kèm theo một số từ khóa khác như “khiếu nại”, “vi phạm”, “gian dối”, “bị xử lý”… bạn sẽ có vô số thông tin để kiểm tra lại về uy tín việc bán hàng online của trang đang dự tính mua hàng.

Rõ ràng, nếu một Website có nhiều ý kiến phàn nàn, khiếu nại từ người tiêu dùng khác thì không nên tin tưởng.

Xác định “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”

Cách mua hàng online an toàn

Bạn cần ghi nhớ rằng, không ai chụp ảnh sản phẩm xấu xí để đăng lên bán, tất cả hình ảnh quảng cáo sản phẩm đều qua chỉnh sửa để lung linh hơn. Việc của bạn là không nên tin tưởng tuyệt đối vào hình ảnh được đăng. 

Cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm ở trang web chính hãng nếu là đồ điện tử, hỏi kỹ về chất liệu thành phần nếu là mỹ phẩm quần áo hay đồ ăn... Hãy chắc chắn rằng nếu không như những gì quảng cáo thì bạn sẽ không trả tiền khi nhận hàng.

Tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm

Cách mua hàng online an toàn

Đôi khi các món hàng được viết giới thiệu hết sức hoành tráng, các ưu điểu được tô đậm trong khi các hạn chế thì viết nhỏ, khó nhìn.

Hay món hàng được giới hiệu là “như mới, 99% mới,…” thì đây đơn giản là cách nói tránh của “hàng đã qua sử dụng”. 

Một thực tế là nhiều người tiêu dùng ngại đọc và tìm hiểu, chỉ đơn giản lựa chọn click “OK”, “Yes”, “Next” hoặc bấm nút chấp nhận giao dịch mà không hiểu các điều khoản, điều kiện kèm theo. Điều này rất dễ gặp rủi ro mà người tiêu dùng không thể lường trước được.

“Hàng rẻ là hàng ôi’’

Cách mua hàng online an toàn

Quy luật này vẫn được áp dụng trong mua sắm trực tuyến. Nếu bạn đang được nhà bán lẻ mời chào một món đồ với mức giá quá hời, hãy đặt nghi vấn ngay lập tức.

Bạn sẽ cần tìm kiếm thêm thông tin về nhà cung cấp này trước khi ra quyết định mua hàng. Đặc biệt, hãy kiểm tra tính chính xác của số điện thoại liên lạc và địa chỉ nhà cung cấp để nếu có bất cứ vấn đề gì với đơn hàng, bạn có thể liên hệ và yêu cầu trợ giúp.

 Sử dụng thẻ tín dụng credit card

Cách mua hàng online an toàn

Thẻ tín dụng có nhiều loại như thẻ để rút tiền ATM, thẻ debit (bạn có bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu), thẻ ghi nợ credit card (bạn sẽ có một hạn mức tiêu dùng và tiêu trước trả sau).

Với các thẻ credit card, bạn thường thấy có biểu tượng Visa hoặc Master. Thẻ credit card thường được bảo vệ hơn các loại thẻ khác, vậy nên khi dùng thẻ credit để mua hàng online sự bảo vệ  cũng tăng thêm.

Ngoài ra, bạn nên dùng thẻ credit có hạn mức tiêu dùng thấp cho các giao dịch trực tuyến, trong trường hợp xấu, ít nhất bạn cũng không mất mát quá nhiều.

Không nên chuyển số tiền quá lớn khi chưa nhận hàng

Cách mua hàng online

Sự thật là đã có rất nhiều khách hàng phải "ngậm đắng nuốt cay" khi đã chuyển một số tiền khá lớn mà vẫn không nhận được sản phẩm.

Nếu không chắc chắc nguồn gốc cũng như mức độ tin cậy của người bán, bạn không nên mua sản phẩm này dù nó có rẻ và được quảng cáo hay như thế nào đi nữa.

Chỉ thanh toán đơn hàng tại trang web được mã hóa

Trước khi thực hiện giao dịch tại các trang web bán hàng trực tuyến, hãy kiểm tra xem nhà cung cấp đó có mã hóa các đơn thanh toán của họ không. 

Nhiều trang web hiện nay sử dụng công nghệ SSL (Secure sockets layer) để mã hóa thông tin truyền từ máy tín bạn sang máy chủ của nhà cung cấp. Điều này được hiển thị bằng biểu tượng ổ khóa và địa chỉ website sẽ được bắt đầu bằng “https:” thay vì “http:” như thông thường.

Ngoài ra, khi chuyển tiền hãy cẩn thận với các thông tin cá nhân; nếu đối tác đòi cung cấp mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin khác không liên quan đến giao dịch, hãy lập tức ngừng giao dịch và kiểm tra.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.