Suy ngẫm

Chill có gu

Phước Anh 22/07/2024 09:00

Mệt quá thì nghỉ chút xíu, chill vừa đủ, như dấu phẩy nhẹ nhàng giữa bài văn dài của cuộc đời thôi, đừng biến chill thành dấu chấm.

Chill có gu là cụm từ đầy cảm hứng mà gần đây tôi nghe được trong chương trình podcast nổi tiếng của một đơn vị truyền thông. Người đưa ra định nghĩa chill có gu là ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT. Nghe xong, quan sát, ngẫm nghĩ thêm về những người trẻ quanh mình, thấy vỡ ra nhiều điều…

Chill là một danh từ tiếng Anh, mang ý nghĩa của sự lạnh buốt, vô cảm; tuy nhiên, trong ngữ cảnh đời thường, người trẻ ngày nay thường dùng chill để biểu đạt sự thư giãn, nhàn tản, thả lỏng, gác lại những bộn bề. Chill xuất hiện trong nhiều tình huống: “Phong cảnh ở đây chill thật!”; “Mệt quá, chill chữa lành thôi!”; “Góc chill mỗi sáng”; “Chill thôi, nghĩ gì nhiều”; “Đời sống được mấy nỗi, tranh thủ chill đi”…

tran-1172-1400-px.png
Nhiều bạn trẻ xách balo lên và đi, để chill với thiên nhiên...

Chill chẳng có gì sai, khi trong nhịp sống xô bồ với bao áp lực học tập, công việc, con người cần được giải toả, hướng về chăm sóc “đứa trẻ bên trong” nhiều hơn, tìm kiếm sự cân bằng trong tâm trí. Chill một chút để sạc đầy năng lượng, tiếp tục bước vào thực tại mưu sinh. Chill vừa đủ để học cách yêu thương chính mình, vỗ về, an ủi, xoa dịu những tổn thương, va vấp trên đường đời. Chill như quãng nghỉ ngơi nhẹ nhàng trên hành trình dài, là thời gian tĩnh để nhận diện lại những điều đã qua và xác định hướng đi tiếp theo cho tương lai.

Nhưng chill mấy thì chill, luôn phải nhớ rằng chill không phải là mục đích sống. Thực tế ngày nay, một bộ phận người trẻ chìm đắm trong chill: sống vô tư đến vô cảm, sống làng nhàng không nghĩ về ngày mai, sống bằng lòng với thực tại đầy hạn chế mà chẳng có động lực vươn lên, sống ích kỷ cho bản thân không muốn vướng bận điều gì… Chill đâu phải là cái cớ để người trẻ nằm lười trên giường cả ngày, không màng động tay chân để lao động vệ sinh nhà cửa, thờ ơ với những bất công ngang trái của xã hội, lướt TikTok, Facebook hàng tiếng đồng hồ, chụp hàng trăm bức ảnh và dành cả thanh xuân để chỉnh màu, bóp dáng, đăng lên mạng câu like sống ảo. Chill cũng không phải là cớ để “Cùng lắm thì mình về quê/ Mình nuôi cá và trồng thêm rau”…, hễ gặp trắc trở, khó khăn trong học tập, công việc là nảy ra ý định từ bỏ, về nhà mẹ nuôi, cơm ăn ngày 3 bữa, quần áo mặc cả ngày, sống đời nhàn tản đến vô vị, không đóng góp được giá trị gì cho xã hội. Chill cũng chẳng phải thả mình trôi tự do, mang tâm thế “sống chết mặc bay”, đến đâu thì đến.

Người trẻ nào mà còn chill như thế thì thức tỉnh lên, đứng dậy ngay, kiếm sách mà đọc, tìm việc mà làm, con người sống phải gắn bó với lao động - lao động chân tay cũng được mà lao động chất xám cũng tốt. Mệt quá thì nghỉ chút xíu, chill vừa đủ, như dấu phẩy nhẹ nhàng giữa bài văn dài của cuộc đời thôi, đừng biến chill thành dấu chấm.

giua-2.png
Chill không phải cái cớ để người trẻ lười biếng, sống không có mục đích.

Trở lại với cụm từ truyền cảm hứng: Chill có gu. Diễn giả Hoàng Nam Tiến dẫn chứng những trường hợp chill có gu mà ông rất khâm phục. Một nhóm sinh viên dành ngày nghỉ cuối tuần để thực hiện các dự án thiện nguyện: vận động quyên góp sách cho bản vùng cao; dạy chữ cho trẻ em lang thang cơ nhỡ; giúp đỡ tại các trung tâm trẻ mồ côi… Có những người trẻ góp sức vào các dự án cộng đồng bằng chính chuyên môn, năng lực, sở trường của mình, như vẽ mẫu cho các nhóm nghề thủ công dành cho người khuyết tật, tư vấn trồng cây gây rừng trong dự án “Sống xanh”, thực hành hashtag “10 ngày dọn dẹp nhà cửa” hay “1 tháng đọc 5 cuốn sách”… Khi đặt mình vào những hoạt động tách biệt khỏi nhịp sống ngày thường ấy, người trẻ thấy mình được giải toả áp lực, vơi bớt đi căng thẳng, và cảm giác có ích từ những việc làm nhỏ bé của mình sẽ dấy lên trong bạn sự thoả mãn, an yên hiếm khi có được, giúp bạn nhìn sâu vào bản ngã của mình, hiểu rõ mình là ai, mình cần gì và mình có thể làm được những gì để cuộc sống này tươi đẹp hơn lên. Đó là chill có gu, chill có ích, chill có giá trị.

Chill vô vị và chill có gu, cũng là chill cả thôi nhưng khác nhau ở những lựa chọn. Không ai có quyền phán xét cuộc đời bạn nhưng cũng không ai có thể giúp bạn sống tốt đời mình, nên cuộc đời bạn sẽ ra sao, hay dở thế nào, thành công hay thất bại, tất cả đều do lựa chọn của bạn mà thôi. Vì vậy, trước khi chill, nên chăng bạn chững lại một giây, để xác tín với bản thân rằng đó là lựa chọn đúng cho đời mình!

Mới nhất
x
x
Chill có gu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO