Chính phủ càng lắng nghe, nhân dân càng tin tưởng

(Baonghean.vn) - Dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật về đặc khu), đang được trình ra Kỳ họp Quốc hội lần này (kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV) để thảo luận và thông qua đã gây ra một cơn "địa chấn" thực sự trong dư luận xã hội.

Không chỉ làm nóng diễn đàn Quốc hội mà Dự thảo Luật về đặc khu còn làm nóng tất cả các cuộc bàn luận về tình hình đất nước trên mạng cũng như quán trà, công sở hay ở ngoài các khu chợ.

Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội trao đổi với báo chí tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 5. Theo Zing.vn.
Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội trao đổi với báo chí tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 5. Theo Zing.vn.

Mấu chốt của những phản ứng từ dư luận đó đến từ một số điều khoản như cho phép ưu đãi thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất tại các đơn vị này có thể lên đến 99 năm, khiến cho nhiều người hiểu nhầm đó là việc nhượng tô, nhượng địa cho nước khác, dẫn đến sự lo lắng cho an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Giữa tâm bão phản đối đó, sự xuất hiện và trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ở bên lề kỳ họp Quốc hội có thể ví như một “trận mưa rào giữa ngày hè nóng nực”, làm dịu ngay lập tức những bức bối trong dư luận về vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí. Ảnh: VTC.vn
Thủ tướng đã giải thích rất rõ ràng, ngắn gọn và trọng tâm về những băn khoăn, bức xúc và nguyện vọng của nhân dân về những nội dung trong dự thảo luật.

Về vấn đề thời hạn cho thuê đất, Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta sẽ phải điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách phù hợp với những nguyện vọng mà nhân dân đã phản ánh". Ông cũng nói rõ, việc cho thuê đất này không phải là nhượng tô, nhượng địa như Hồng Công, Ma Cao của Trung Quốc trước đây, mà đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hàng năm UBND trình Hội đồng nhân dân giá thuê đất, chứ không phải giao đất vĩnh viễn. Nhiều người đã nhầm lẫn về vấn đề này.

Và việc xây dựng đặc khu không phải để một quốc gia nào đó độc quyền vào đầu tư, mà còn có nhiều quốc gia khác. Các nhà đầu tư nước ngoài vào đây là theo cơ cấu phù hợp của từng quốc gia với tỷ lệ cần thiết.

Thủ tướng giải thích về ý tưởng đưa ra thời hạn 99 năm là để cho các trường hợp đặc biệt, ví dụ như cơ sở hạ tầng quan trọng, doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn, họ cần thuê đất dài hạn, ý tưởng khi đưa ra ưu đãi là như vậy.

Thủ tướng cũng giải thích rõ vấn đề an ninh quốc gia, an ninh kinh tế phải đi cùng với nhau khi chúng ta xây dựng đặc khu lâu dài.

Thủ tướng khẳng định việc xây dựng luật về các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là để đảm bảo cho đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước, một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi của quốc gia, dân tộc một cách bền vững.

Mặc dù ngắn gọn, nhưng những phát biểu của Thủ tướng thể hiện rõ sự trân trọng, lắng nghe của Quốc hội, của Chính phủ đối với những ý kiến đóng góp của nhân dân trong các vấn đề liên quan đến vận mệnh đất nước. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta về "lấy dân làm gốc" trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước từ trước tới nay.

Thái độ cầu thị đó của Thủ tướng chắc chắn sẽ khiến cho sự ủng hộ của nhân dân càng cao hơn khi Luật được ban hành và đưa vào thực hiện trong thực tiễn.

Những bức xúc, lo lắng thể hiện qua những ý kiến dư luận thời gian qua về dự thảo Luật về đặc khu đã cho thấy tinh thần yêu nước, trách nhiệm và cả sự cảnh giác cao độ của người dân đối với những mối nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Và việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng từ nhân dân của người đứng đầu Chính phủ cũng cho thấy Chính phủ ngày càng gần gũi hơn, sâu sát hơn với cuộc sống, với nhân dân.

Có thể nói, Luật về đặc khu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để xây dựng, phát triển đất nước một cách nhanh chóng và bền vững trong thời đại mới với đặc trưng là cuộc cách mạng khoa học lần thứ 4.

Một chủ trương lớn có ảnh hưởng đến vận mệnh quốc gia, dân tộc như vậy đương nhiên sẽ tạo ra nhiều tranh luận, nhiều băn khoăn, lo lắng trong các tầng lớp nhân dân. Và nó sẽ không thể thành công khi không được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, nhân dân chỉ đồng tình ủng hộ khi Đảng, Quốc hội, Chính phủ lắng nghe và tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Còn với những điều nhân dân còn chưa rõ, thì Quốc hội, Chính phủ phải giải thích, tuyên truyền cho nhân dân hiểu. Có như vậy, mới tạo ra sức mạnh đoàn kết toàn dân để thực hiện những chủ trương lớn trong xây dựng và phát triển đất nước./.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.