Chính phủ Iraq 'sốt ruột' đẩy nhanh tiến trình giải phóng Mosul

Giới chức Iraq cho biết, quân đội nước này đang đẩy nhanh tiến trình giải phóng thành phố chiến lược Mosul khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Lực lượng Iraq làm nhiệm vụ ở Mosul. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng Iraq làm nhiệm vụ ở Mosul. (Ảnh: Reuters)
Trong khuôn khổ các đợt tấn công tổng lực phát động từ ngày 13/1, các lực lượng an ninh đã giành thêm được khuôn viên rộng lớn của Đại học Mosul. Đây là nơi có cơ sở vật chất khoa học, văn hóa biểu tượng của Iraq và khu vực Trung Đông.
Cùng với đó, quân đội cũng tuyên bố đã kiểm soát phần lớn khu vực phía Đông, trong đó có 3 cây cầu lớn bắc qua dòng sông Tigrit chặn đứng nguồn tiếp viện của IS và mở đường cho cuộc tấn công ở phía Tây. 
Tại mặt trận phía Bắc, được sự hỗ trợ của liên quân quốc tế, lực lượng chính phủ đã giải phóng thêm được các khu phố ở vùng al Habaa và vùng lân cận.
Đến nay quân chính phủ đã tái chiếm được 90% diện tích lãnh thổ phía Đông Mosul và về cơ bản giải phóng hoàn toàn các khu vực ở phía Nam và Bắc thành phố chiến lược này.
Trong khi đó tại chiến trường Palmyra tại Syria, các lực lượng chủ lực Syria đang triển khai tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn ở phía tây của Panmira và hướng mũi tiến công vào khu vực phía đông bắc thành phố Quraytayn.
Nhịp độ tiến công nhanh chóng của quân đội Syria với sự hỗ trợ của lực lương đồng minh đã giải phóng thêm được nhiều thi trấn, làng mạc ở phía Đông Nam từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.
Nhiệm vụ then chốt của quân đội Syria tiếp theo là giành lại vùng ranh giới các mỏ khí ga trên vùng sa mạc phía Đông Bắc tỉnh Homs nhằm giải quyết tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng trong mùa Đông này cho hàng triệu người dân Syria.
Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.