Chính phủ Pháp hoãn tăng thuế nhiên liệu; Ukraine tập trận lớn sát biên giới Nga

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Ukraine huy động quân dự bị, tập trận lớn sát biên giới Nga; Chính phủ Pháp nhượng bộ hoãn tăng thuế nhiên liệu; Tổng thống Trump chỉ định quan chức "diều hâu" đàm phán với Trung Quốc; Quân đội Israel vô hiệu hóa đường hầm xâm nhập lãnh thổ từ Lebanon...

Đối thoại Nga - Mỹ vẫn "giậm chân tại chỗ"

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị G20 ở Buenos Aires, Argentina ngày 30/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/12, Điện Kremlin đã bày tỏ lấy làm tiếc vì cho tới nay Nga và Mỹ vẫn không thành công trong việc phát triển đối thoại song phương, bất chấp công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của mỗi bên.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định tiến trình đối thoại giữa Nga và Mỹ vẫn "giẫm chân tại chỗ", cho dù cả hai bên đều có những kế hoạch và công tác chuẩn bị nhất định. Quan chức này nhấn mạnh rằng những quyết định tổ chức liên lạc song phương đã bị "đảo ngược vào phút chót" trong nhiều thời điểm, "bất chấp còn tồn tại rất nhiều vấn đề quan trọng chiến lược". Ông thừa nhận: "Điều này thật đáng tiếc".

Chính phủ Pháp nhượng bộ hoãn tăng thuế nhiên liệu

Sau bao loan o Paris, Phap nhuong bo hoan tang thue nhien lieu hinh anh 1

Người biểu tình đốt xe, ném bom xăng giữa đường phố. Ảnh: Reuters

AFP dẫn nguồn tin từ chính phủ nói thủ tướng Pháp sẽ công bố quyết định đình chỉ việc tăng thuế nhiên liệu, nguyên nhân trực tiếp các cuộc bạo loạn ở Paris vài ngày qua. Theo người phát ngôn chính phủ Benjamin Griveaux, Tổng thống Emmanuel Macron sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên sẽ không rút lại việc cải cách chính sách.

Trước đó, quyết định tăng giá xăng của chính phủ Pháp, với lý do là thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu, đã châm ngòi sự tức giận trong dân chúng và kéo theo phong trào biểu tình "áo khoác vàng" khắp Paris tuần qua. Người biểu tình lập ra các lô cốt, hàng rào thủ công bằng bàn ghế gỗ và phế liệu, đốt lửa thiêu rụi nhiều phương tiện giao thông, ném đá vào đội hình cảnh sát chống bạo động, cướp phá nhiều cửa hàng địa phương. Đã có 3 người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương và ít nhất 400 người bị bắt giữ. Lực lượng an ninh phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp đoàn người biểu tình.

Ukraine huy động quân dự bị, tập trận lớn sát biên giới Nga

Ukraine huy dong quan du bi, tap tran lon sat bien gioi Nga hinh anh 3

 Ảnh: Reuters

  • Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 3/12 bắt đầu tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn và huy động quân dự bị diễn tập trên thao trường. Những hoạt động được tiến hành sau khi lệnh thiết quân luật có hiệu lực tại 10/27 tỉnh của Ukraine. Các hoạt động diễn tập được tiến hành ở quy mô lữ đoàn trong vòng 15 ngày và tại các trung tâm huấn luyện trong vòng 20 ngày. 

Trước đó, Verkhovna Rada - tên gọi của quốc hội Ukraine - ngày 26/11 đã bật đèn xanh cho phép thực thi sắc lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko tiến hành thiết quân luật tại một loạt tỉnh sát biên giới Nga nhằm đối phó "sự gia tăng đáng kể lực lượng vũ trang Nga dọc biên giới và tại Crimea". Lệnh này có hiệu lực từ 14h ngày 26/11 đến 14h ngày 26/12. Nhiều đơn vị quân chính quy và quân dự bị được triển khai đến Trung tâm Huấn luyện Bộ binh Ukraine gần Honcharivske, tỉnh Chernihiv.

Trump chỉ định quan chức "diều hâu" đàm phán với Trung Quốc

Sau dinh chien, TT Trump chi dinh quan chuc 'dieu hau' dam phan voi TQ hinh anh 1

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa) là người có quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Getty

Hôm 3/12, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump đã chỉ định Đại diện thương mại Robert Lighthizer là người dẫn dắt các cuộc đàm phán tiếp theo với Trung Quốc. Theo Politico, ông Lighthizer vốn là người có quan điểm "diều hâu" trong vấn đề thương mại Mỹ - Trung và ông có thể giúp tổng thống Mỹ đạt được một số mục tiêu. Trong một phát biểu riêng lẻ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên sẽ có thể đề cập đến các vấn đề như sở hữu trí tuệ, công nghệ và tiền tệ.

Sau bữa ăn tối giữa ông Trump và ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, Mỹ đã tạm thời ngừng xúc tiến việc tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington đặt ra thời hạn 90 ngày để hai bên đàm phán về một số vấn đề từng được xem là khó đi đến thỏa thuận trong quá khứ.

Quân đội Israel vô hiệu hóa đường hầm xâm nhập lãnh thổ từ Lebanon

Binh sĩ Israel và một đường hầm được phát hiện xuất phát từ dải Gaza. Ảnh: Polaris
Binh sĩ Israel và một đường hầm được phát hiện xuất phát từ dải Gaza. Ảnh: Polaris

Quân đội Israel cho biết, lực lượng an ninh nước này đã phát hiện ra các đường hầm của Hezbollah được đào từ Lebanon, xuyên sang biên giới với Israel. Ngày 4/12, quân đội Israel cũng khẳng định đã bắt đầu tiến hành chiến dịch mang tên “Ngăn chặn và vạch trần” nhằm vô hiệu hóa những công trình ngầm này.

Theo Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên của quân đội Israel, các đường hầm bị phát hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng, đồng thời từ chối cho biết số lượng cụ thể các đường hầm bị phát hiện, cũng như cách thức vô hiệu hóa các đường hầm này. Theo ông Conricus, mọi chiến dịch sẽ diễn ra trong phạm vi lãnh thổ Israel và quân đội Israel đã dùng nhiều cách để đánh sập hoặc lấp những đường hầm từ Dải Gaza chạy sang lãnh thổ nước này.

Cảnh sát Italy bắt giữ trùm mafia mới trong cuộc truy quét lớn tại Sicily

Nguồn: vistanet.it
Nguồn: vistanet.it

Ngày 4/12, truyền thông Italy đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ trùm mafia mới Settimino Mineo và hàng chục nghi phạm khác trong một cuộc truy quét quy mô lớn. Cảnh sát đã bắt thợ kim hoàn Mineo và ít nhất 45 đối tượng khác tại Sicily ngay trước khi ông trùm 80 tuổi này được "Hội bố già mafia" Cupola công nhận chính thức. Trong khi đó, các điều tra viên cho biết những nghi phạm trên bị cáo buộc tống tiền, tàng trữ vũ khí trái phép, đốt phá và nhiều hành vi phạm tội khác.

Theo truyền thông Italy, các băng nhóm phạm tội ở Sicily đã cố lập lại "Hội bố già" Cupola sau khi kế hoạch bất thành trong nhiều năm. Cupola có ý định đưa Mineo lên thay ông trùm khét tiếng Toto Riina chết vì bệnh hồi năm ngoái trong khi ngồi tù.

New Delhi bị phạt 3,5 triệu USD vì không giảm được khói mù độc hại

Chú thích ảnh

Khói mù ô nhiễm ở New Delhi, Ấn Độ ngày 25/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/12, Tòa án Xanh quốc gia (NGT) của Ấn Độ đã quyết định phạt chính quyền thành phố New Delhi 3,5 triệu USD vì không thực thi các quy định nhằm giảm tình trạng khói mù độc hại trong thành phố. Kết thúc phiên tòa xét xử theo đơn khiếu kiện của các cư dân New Delhi về việc các nhà máy vi phạm luật về đốt rác thải, Tòa án Xanh quốc gia của Ấn Độ ra phán quyết rằng chính quyền thành phố New Delhi đã không giám sát đầy đủ sau khi xuất hiện tình trạng một số công ty gây ô nhiễm tiếp tục đốt rác thải độc hại lộ thiên. Phán quyết yêu cầu chính quyền New Delhi trình tòa kế hoạch xử lý cuộc khủng hoảng trên.

Khói mù độc hại được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tật trong thành phố 20 triệu dân này. Cứ vào mùa Đông, New Delhi bị bao phủ bởi một lớp khói mù dày đặc, vượt quá 30 lần mức cho phép. Ước tính 1,1 triệu người Ấn Độ tử vong sớm hàng năm vì ô nhiễm không khí.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.