Chính quyền Trump dự báo hơn 100.000 người Mỹ có thể tử vong vì Covid-19

Hoàng Bách (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo về giai đoạn 2 tuần lễ “đau đớn” và “gian nan” trước mắt, trong bối cảnh nhà lãnh đạo này gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc. Kể cả nếu các biện pháp này được tuân thủ nghiêm, thì vẫn có khả năng hơn 100.000, thậm chí lên đến 240.000 người Mỹ tử vong vì Covid-19.
Tổng thống Mỹ Trump tại buổi họp báo ở Nhà Trắng hôm 31/3. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Trump tại buổi họp báo ở Nhà Trắng hôm 31/3. Ảnh: Getty

Theo CNN, đây là thông điệp cứng rắn của một tổng thống từng nhiều tuần lễ xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của loại virus nói trên và hoài nghi về khả năng ảnh hưởng của nó tại Mỹ.

Trong bài phát biểu hơn 2 giờ đồng hồ hôm 31/3 (giờ địa phương), ông Trump đã không nói giảm nói tránh về cuộc khủng hoảng y tế công cộng khủng khiếp nhất trong nhiều thập niên qua. Thay vào đó, ông khuyến cáo người dân Mỹ rằng sắp tới sẽ là những ngày tháng đen tối hơn.

“Tôi muốn mỗi một người Mỹ phải sẵn sàng trước những ngày khó khăn trước mắt. Chúng ta sắp trải qua 2 tuần lễ rất gian truân”, Trump phát biểu, đưa ra dự báo rằng tỷ lệ tử vong sẽ tăng đột biến trong 2 tuần tới.

Ông đưa ra nội dung này khi phát biểu tại một buổi họp báo của Nhà Trắng nhằm chính thức tái ban hành các hướng dẫn về virus Corona trên toàn quốc, sau khi ông Trump - đối diện với những mô hình tàn khốc cho thấy khả năng hàng trăm nghìn người Mỹ có thể tử vong, các cuộc thăm dò ý kiến bộc lộ sự ủng hộ dãn cách xã hội và những thảm cảnh tại các bệnh viện ở New York - quyết định dãn cách xã hội thêm 30 ngày là việc làm cần thiết để tránh thảm họa xảy đến.

Sau khi nhà lãnh đạo này phát biểu, các quan chức y tế cấp cao trong lực lượng đặc nhiệm của Trump đã đưa ra một loạt nội dung trình chiếu về các mô hình cho thấy cách thức các biện pháp dãn cách xã hội có thể giúp ngăn chặn hàng triệu cái chết tiềm tàng.

Nhưng trong dự báo có phần khốc liệt, Tiến sỹ Deborah Birx cho rằng kể cả nếu các hướng dẫn liên bang được tuân thủ chính xác, vẫn có thể xảy ra từ 100.000 đến 240.000 ca tử vong.

Các quan chức nhanh chóng lên tiếng tỏ ý không chấp nhận con số này, và lưu ý rằng số ca bệnh ở mức cao tại New York và New Jersey khiến các dự báo bị đẩy lên cao hơn. Nhưng mô hình nói trên cũng đã phơi bày khả năng tàn phá mà dịch bệnh bùng phát có thể gây ra.

“Với con số như vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng ứng phó. Chúng ta sẽ làm mọi điều có thể để đưa con số này xuống mức thấp hơn”, Tiến sỹ Anthony Fauci, một chuyên gia y tế cấp cao khác trong ê kíp của Trump, nói với báo chí.

Buổi thuyết trình hôm 31/3 là lần đầu tiên chính quyền Mỹ đưa ra các dự báo chính thức về số lượng công dân nước này có thể tử vong vì Covid-19, loại virus đang tàn phá một số khu vực của nước Mỹ và đã lan ra toàn bộ 50 bang.

Ông Trump đã thể hiện tỉnh táo cao độ trong lúc bàn thảo các mô hình, dù vậy ông vẫn kiên quyết cho rằng chính quyền của mình đã ứng phó đúng với dịch bệnh và từ chối nhận trách nhiệm về thất bại thử nghiệm sớm, điều mà ông từng quy cho các chính quyền tiền nhiệm.

Các hướng dẫn của Mỹ, bao gồm khuyến nghị tránh đám đông và làm việc tại nhà, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/4. Ông Trump giải thích quyết định của mình là cần thiết để bảo vệ hàng triệu sinh mạng.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Mỹ, cho biết hiện mỗi ngày 100.000 người Mỹ được xét nghiệm tầm soát virus Corona.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.