Chính thức sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện từ 1/4

(Baonghean) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về  đẩy mạnh giao dịch điện tử trong quản lý và sản xuất kinh doanh, bắt đầu từ ngày 1/3/2015, Công ty Điện lực Nghệ An đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy tại TP. Vinh và các huyện Nghi Lộc, Cửa Lò, Hưng Nguyên; đến tháng 4/2015 sẽ triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Để khách hàng sử dụng điện hiểu thêm về chủ trương trên, PV Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với bà Đậu Thị Giang, Phó phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Nghệ An.
P.V: Xin bà cho biết những lợi ích thiết thực của việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện; khách hàng sẽ thanh toán tiền điện như thế nào khi áp dụng hóa đơn điện tử? 
Bà Đậu Thị Giang: Việc sử dụng hóa đơn điện tử vào hoạt động kinh doanh bán điện sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: Nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp quá trình thanh toán điện của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện hơn; giảm chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai thuế, nộp thuế; giúp khách hàng kiểm soát và tra cứu thông tin tiền điện trên các phương tiện: máy tính, điện thoại có kết nối internet. 
Về cách thanh toán, khách hàng vẫn thanh toán tiền điện như hình thức đang thực hiện. Cụ thể, đối với khách hàng thanh toán tại nhà sẽ nhận được giấy biên nhận thanh toán từ thu ngân viên theo mẫu quy định của ngành Điện. Khách hàng thanh toán tại quầy giao dịch của các ngân hàng hoặc các đơn vị ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện sẽ nhận được giấy biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu của các ngân hàng, các đơn vị thực hiện dịch vụ thu hộ. Khách hàng thanh toán qua internet hoặc điện thoại sẽ nhận được xác nhận của nhà cung cấp và tin nhắn SMS được coi như là chứng từ xác nhận thanh toán. Riêng khách hàng có nhu cầu nhận bản thể hiện hoá đơn điện tử sẽ nhận theo hai hình thức: Qua trang web chăm sóc khách hàng tại địa chỉ: http://npccskh.npc.com.vn/cskh/ hoặc qua email hoá đơn tiền điện được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký của khách hàng.  
Trang web chăm sóc khách hàng của Điện lực Nghệ An.
Trang web chăm sóc khách hàng của EVN.
P.V: Trên thực tế, hiện ở nhiều địa phương, nhất là vùng dân tộc, miền núi, tỷ lệ hộ dân chưa sử dụng internet vẫn còn khá cao thì việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với các khách hàng này theo bà có phù hợp không?  
Bà Đậu Thị Giang: Hiện nay, ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn nhiều hộ dân chưa sử dụng internet, tuy nhiên, theo tôi điều này cũng không ảnh hưởng gì đến việc áp dụng hóa đơn điện tử. Bởi hầu hết các hộ này sử dụng điện với mục đích sinh hoạt gia đình, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, không có nhu cầu sử dụng hóa đơn để làm chứng từ kế toán hoặc kê khai thuế...  Các khách hàng này thường thanh toán tiền điện trực tiếp cho ngành Điện và nhận giấy biên nhận thanh toán từ thu ngân viên. Về mặt thông tin thì giấy biên nhận thanh toán cũng đầy đủ thông tin như đối với hóa đơn giấy trước đây. Ngoài ra, với trường hợp khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp, sau khi thanh toán tiền điện có nhu cầu tải hóa đơn nhưng không sử dụng internet thì có thể đến điểm có dịch vụ internet hoặc bất cứ phòng giao dịch khách hàng nào của Công ty Điện lực trên địa bàn đang sinh sống để sao chép hóa đơn vào thiết bị máy tính của mình hoặc đề nghị thu ngân viên in bảng thể hiện hóa đơn điện tử của khách hàng. 
P.V: Để khách hàng nắm bắt được những thông tin về hóa đơn điện tử, cách thức tải hóa đơn và đồng thuận với việc phát hành hóa đơn điện tử, Công ty Điện lực Nghệ An đã tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng như thế nào?  
Bà Đậu Thị Giang: Công tác chuẩn bị thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Nghệ An đã đầu tư mua máy móc, trang thiết bị, nâng cấp hệ thống đường truyền internet, hợp tác chặt chẽ với các hãng cung cấp giải pháp phần mềm để hoàn thiện ứng dụng. Đồng thời, bổ sung vào quy trình kinh doanh những quy định chi tiết liên quan đến hóa đơn điện tử để đảm bảo việc triển khai hóa đơn điện tử được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả và đầy đủ tính pháp lý. 
Biên nhận thanh toán tiền điện và bản thể hiện hóa đơn điện tử.
Biên nhận thanh toán tiền điện và bản thể hiện hóa đơn điện tử.
Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, các địa phương; niêm yết tại các điểm giao dịch. Phối hợp với các chi nhánh Điện lực tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu rộng rãi về hóa đơn điện tử khi thanh toán tiền điện; đăng tải các thông tin về hóa đơn điện tử trên website của Công ty. Bộ phận giao tiếp khách hàng tại Công ty, tại các đơn vị điện lực trực thuộc tư vấn và giải đáp thắc mắc, gửi thư ngỏ, nhắn tin SMS đến tất cả khách hàng sử dụng điện biết về thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử, cách thức tải hóa đơn sau khi đã thanh toán. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hóa đơn điện tử cho cán bộ làm công tác thu ngân, quản lý công nợ, quản lý khách hàng, nhân viên nhập dữ liệu, chuyên viên phòng kinh doanh điện năng Công ty. 
Thời gian đầu triển khai hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong việc thanh toán tiền điện sẽ khó tránh khỏi những khó khăn nhất định. Công ty Điện lực Nghệ An rất mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ và đóng góp từ phía khách hàng để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn.
P.V: Xin cảm ơn bà về những trao đổi trên!
Hà Chi (Thực hiện)

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.