Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 29/6, tại cầu Hưng Đức đã diễn ra Lễ thông xe toàn tuyến đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành 19km cuối cùng từ Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A.
Tham dự Lễ thông xe có các đồng chí: Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Nhật - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Lâm Văn Hoàng - Cục trưởng Cục Cao tốc Việt Nam; các đồng chí đại diện các bộ, ban, ngành.
Về phía lãnh đạo các địa phương có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và bà con nhân dân trên địa bàn 2 tỉnh.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi… Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ.
Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất - gần 1.300m.
Hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già đưa tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoà quyện với thiên nhiên, trở thành một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Phát biểu tại lễ thông xe, đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt khó đưa tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích, dù đây là một trong những tuyến thi công khó khăn với địa hình đồi núi, thời tiết khắc nghiệt.
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác, tiếp tục hoàn thành các tuyến đường gom đường công vụ còn lại.
Riêng 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường đầu tư hệ thống giao thông kết nối tại những điểm cao tốc đi qua để phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực Bắc Trung Bộ.
Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên (đoạn từ đầu tuyến kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao QL7 đến nút giao QL46B).
Còn lại 19km (từ nút giao QL46B đến cuối tuyến nút giao QL8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.
Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Đây còn là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.