Chợ cóc 'mọc' khắp các phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hiện nay, có rất nhiều chợ cóc ngang nhiên họp ngay trên đường phố Vinh. Tình trạng này không những tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn làm xấu hình ảnh của đô thị Vinh.

Tại khu vực nội thành phố Vinh có nhiều khu chợ “cóc” luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Điển hình cho tình trạng “biến vỉa hè thành chợ” là tuyến đường Nguyễn Du, nằm trên địa bàn phường Bến Thủy; nằm cạnh trường Đại học Vinh, khu sinh viên nên chợ cóc trở thành tụ điểm buôn bán nhộn nhịp với đầy đủ các mặt hàng thịt, các, rau, củ, quả.

Tình trạng này không chỉ chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ, nhiều khi còn làm giao thông bị tắc nghẽn do người mua hàng đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường. Chưa kể đến các chủ hàng tôm, cá đổ nước thải lênh láng tràn ra cả lòng đường, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường nghiêm trọng.

Chợ cóc lấn chiếm vỉa. Ảnh Quang An
Chợ cóc lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Du (TP Vinh). Ảnh: Quang An

Anh Nguyễn Trung Quân, phường Trường Thi bức xúc: "Đến giờ tan tầm, người đi đường, sinh viên, người dân sống cạnh khu vực này lại tập trung tại chợ cóc, cảnh tượng nhốn nháo, ùn tắc diễn ra thường xuyên chưa kể đến ô nhiễm môi trường. Tôi mong chính quyền mạnh tay hơn trong việc xử lý nạn chợ cóc".

Tuy nhiên, theo một số người dân, họ thấy chợ cóc tiện lợi vì vị trí gần nhà, giá thành rẻ hơn, và đỡ mất thời gian khi đi vào chợ chính. Đó cũng là lý do chính khiến tình trạng chợ cóc lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra dai dẳng và khó dẹp triệt để.

Con đường Nguyễn Trung Ngạn, dẫn vào chợ Quán Lau (TP.Vinh) từ lâu đã trở thành điểm nóng của việc lấn chiếm lòng lề đường thành khu chợ cóc. Không những cản trở giao thông mà việc lấn chiếm đã tạo điều kiện cho nhiều mặt hàng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai.

Chợ Có lấn chiếm vỉa hè. Ảnh Quang An
Chợ cóc lấn chiếm vỉa hè tại đường Nguyễn Trung Ngạn. Ảnh: Quang An

Chị Nga - một hộ dân buôn bán tại chợ Quán Lau cho biết: "Chúng tôi ngồi trong đình chợ rất nóng ruột, những người bán ở chợ cóc họ không phải mất tiền thuê ki ốt, trong khi nhiều người dân do muốn nhanh được việc nên mua hàng ở khu vực phía ngoài đường. Chúng tôi vừa phải trả phí cao, vừa mất khách, rất mong cấp trên quyết liệt hơn trong việc dẹp chợ cóc tại khu vực này".

Ngoài ra, trước các cổng bệnh viện như Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, trên các tuyến đường Đào Tấn, Đặng Thai Mai, Quốc lộ 1A, Quang Trung... chợ cóc cũng khá phổ biến. Các chợ này ngày rằm, lễ hoặc Tết lại càng nhộn nhịp. Người mua hầu hết đứng ở lề, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông.

Lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý tình trạng trên nhưng không hiệu quả. Đúng như "bắt cóc bỏ đĩa".

a
Một chợ cóc lâu năm trên đường Đào Tấn thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Tâm. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Đoàn Xuân Hùng - Đội trưởng Đội trật tự đô thị phường Trường Thi cho biết : "Khó khăn lớn nhất là anh em đội trật tự đô thị thường trực trong giờ hành chính, nhưng người dân lại tập trung ngoài những khung giờ này nên khó xử lý. Bên cạnh đó, kinh phí để trang trải ngoài giờ cho anh em còn hạn chế nên chưa thể tăng thêm giờ trực hàng ngày".

Hiện nay, thành phố Vinh đang bước vào chiến dịch "giành lại vỉa hè" và một câu hỏi lớn đặt ra đó là liệu chợ cóc có dẹp được dứt điểm hay không?

 » Thành phố Vinh: Người dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè

 » Thành phố Vinh chính thức cưỡng chế giải tỏa vỉa hè từ 15/4
 

Quang An - Phương Thúy - Thanh Tâm

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.