Chợ đầu mối lớn nhất Nghệ An chính thức hoạt động trở lại từ hôm nay (2/11)

(Baonghean.vn) - Sau hơn 2 tháng đóng cửa, chợ Nông sản phía Tây chợ Vinh (chợ đầu mối Vinh) chính thức hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Chợ đầu mối Vinh trong ngày đầu mở cửa trở lại. Clip: Quang An
Chợ Nông sản phía Tây chợ Vinh được xem là khu chợ đầu mối lớn nhất Nghệ An với gần 700 hộ kinh doanh và trên 2.000 lao động làm việc tại chợ. Tuy nhiên, từ ngày 14/8, chợ buộc phải đóng cửa do có tiểu thương nhiễm Covid-19. Đây cũng là một trong những ổ dịch phức tạp nhất trong đợt dịch lần thứ 2 tại TP.Vinh.
Chợ đầu mối Vinh chính thức mở cửa trở lại từ sáng nay 2/11. Ảnh: Quang An
Chợ đầu mối Vinh chính thức mở cửa trở lại từ sáng nay 2/11. Ảnh: Quang An

Đến nay, sau hơn 2 tháng đóng cửa, UBND TP.Vinh đã có công văn số 7264/UBND-KT cho phép mở cửa trở lại chợ đầu mối Vinh bắt đầu từ ngày 31/10. Tuy nhiên, do phải hoàn tất các công tác chuẩn bị để đảm bảo an toàn nên chợ đầu mối Vinh chính thức hoạt động trở lại từ sáng nay 2/11.

Người dân ra vào chợ phải thực hiện các bước phòng dịch đầy đủ. Ảnh: Quang An
Người dân ra vào chợ phải thực hiện các bước phòng dịch đầy đủ. Ảnh: Quang An
Đối với tiểu thương phải có thêm giấy xét nghiệm âm tính với Covid - 19 và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid - 19. Ảnh: Quang An
Đối với tiểu thương phải có thêm giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Quang An

Theo ghi nhận của P.V, từ đầu giờ sáng, nhiều tiểu thương đã trở lại chợ sau thời gian dài nghỉ dịch để sửa soạn ki ốt, bày biện hàng hóa, hầu hết bà con đều vui mừng, phấn khởi vì được trở lại kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Vân, tiểu thương chợ đầu mối Vinh cho biết: "Hơn 2 tháng nghỉ dịch vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, thu nhập của bà con tiểu thương, do đó, giờ ai cũng thấu hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nên khi chợ mở lại, bà con đều chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch để buôn bán ổn định, lâu dài...".

a
Mặc dù vậy, lượng tiểu thương mở cửa trở lại chỉ khoảng 40% trong sáng 2/11. Ảnh: Quang An

Theo đó, để kiểm soát tốt người ra vào chợ, chợ đầu mối chỉ mở 3/8 cổng ra vào chợ và đều có bảo vệ túc trực đầy đủ. Đối với người dân vào mua hàng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn... Đối với tiểu thương và người làm việc tại chợ, ngoài thực hiện đầy đủ các biện pháp trên còn phải xuất trình được giấy xét nghiệm âm tính đủ hiệu lực và giấy xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19. Trong sáng 2/11, chợ cũng đã tổ chức test nhanh cho tiểu thương ngay tại chợ.

Mặc dù vậy, theo quan sát của P.V, số lượng tiểu thương vào chợ trong ngày đầu tiên còn khá ít, khoảng 40%, nhiều ki ốt vẫn đóng cửa hàng.
Lý giải về vấn đề này, ông Thái Bá Nghĩa - Đại diện BQL chợ đầu mối Vinh cho biết: "Hiện nay toàn bộ tiểu thương đã nhận được thông báo chợ mở cửa trở lại, tuy nhiên một số hộ chưa thu xếp được công việc hoặc chưa sửa sang xong ki ốt nên vẫn đóng cửa. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính là do hiện nay, nhiều tiểu thương của chợ dù đã nhận được thông báo nhưng không vào chợ kinh doanh mà lại kinh doanh tràn lan trên các tuyến đường xung quanh chợ như Lê Hồng Sơn, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ...".
Nhiều tiểu thương chợ đầu mối không vào chợ buôn bán mà ra ngoài đường để bán tràn lan trong sáng 2/11. Ảnh: Quang An
Nhiều tiểu thương chợ đầu mối không vào chợ buôn bán mà ra ngoài đường để bán tràn lan trong sáng 2/11. Ảnh: Quang An

Theo tìm hiểu, tình trạng buôn bán tràn lan xung quanh chợ xuất hiện từ thời điểm chợ đầu mối đóng cửa và thành thói quen của nhiều tiểu thương. Việc này không những mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch khi các lực lượng không thể kiểm tra, giám sát hết được số lượng tiểu thương này. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều tiểu thương đã ôm hàng bỏ chạy.

Do đó, việc bắt buộc tiểu thương phải vào chợ buôn bán để vừa kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, vừa đảm bảo cảnh quan, môi trường là điều tất yếu.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo TP.Vinh cho biết sẽ chỉ đạo các phường Hồng Sơn, Cửa Nam, Vinh Tân, BQL các chợ và các lực lượng tiến hành dẹp bỏ tình trạng buôn bán tràn lan ngoài khu vực chợ trong những ngày tới.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.