Chợ đen vẫn ầm ầm đổi tiền lẻ, ngân hàng kêu khan hiếm

Theo Hoài Ngọc - Ngọc Thảo (Infonet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đến hẹn lại lên, nhu cầu tiền lẻ cận kề dịp Tết Nguyên Đán tăng cao, các ngân hàng thương mại lại bối rối vì không đủ lượng tiền mệnh giá nhỏ để phục vụ người dân và các doanh nghiệp.

Còn 3 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên Đán năm 2018. Thông thường, vào thời điểm gần Tết, nhu cầu tiền lẻ mệnh giá nhỏ từ 20.000 đồng trở xuống của các doanh nghiệp và người dân rất lớn. Và đây cũng là thời điểm Ngân hàng Nhà nước thường bơm số lượng lớn tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông (tiền mệnh giá nhỏ ở đây là tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông chứ không phải tiền mới phục vụ nhu cầu lì xì Tết).

Ngân hàng khan hiếm tiền lẻ

Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, theo phản ánh của các ngân hàng, hầu hết các ngân hàng thương mại tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam không có đủ lượng tiền mệnh giá nhỏ để phục vụ nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. 

Cán bộ phụ trách ngân quỹ của một ngân hàng chia sẻ, nhiều ngân hàng ở khu vực phía Nam khan hiếm tiền mệnh giá từ 20.000 đồng trở xuống, thậm chí có ngân hàng còn không có đủ tiền mệnh giá 50.000 đồng để nạp ATM chứ đừng nói đến là để đổi cho khách hàng. Các ngân hàng cũng chỉ dám để dành tiền mệnh giá nhỏ để trả lại cho khách hàng chứ không đủ để đáp ứng nhu cầu đổi tiền.

Cũng theo vị cán bộ ngân hàng này, đây là một hiện tượng lạ trong những năm gần đây. Mọi năm NHNN vẫn chủ trương hạn chế tiền mệnh giá nhỏ nhưng không đến mức khan hiếm như vậy.

Chợ đen vẫn ầm ầm đổi tiền lẻ, ngân hàng kêu khan hiếm
Thời điểm cuối năm thường nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ của doanh nghiệp, tiểu thương và nhân dân rất lớn. Mục đích sử dụng tiền mệnh giá nhỏ để chi lương (đối với các doanh nghiệp, cơ sở nhỏ chưa chi lương qua ngân hàng), để thối tiền cho khách hàng khi kinh doanh, mua bán hàng hóa phục vụ Tết,...

Việc các ngân hàng khan hiếm tiền mệnh giá nhỏ chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, doanh nghiệp và hoạt động mua bán của khách hàng và nhân dân. Vì tiền mệnh giá nhỏ có vai trò rất quan trọng trong dòng chu chuyển tiền tệ, nhất là trong thời điểm cận Tết nhu cầu thối tiền mệnh giá nhỏ là rất lớn.

Theo giải thích của một cán bộ cấp cao ngân hàng, sở dĩ có hiện tượng khan hiếm này một phần vì tiền mệnh giá nhỏ (mệnh giá từ 20.000 đồng trở xuống) qua thời gian lưu thông đã phát sinh rất nhiều tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông như bị rách, phai màu,...nhất là đối với tiền polymer mệnh giá 20.000 đồng và 10.000 đồng. Do đó, tiền mệnh giá nhỏ từ dân cư nộp trở lại các ngân hàng thương mai, các ngân hàng thương mại nộp về Ngân hàng Nhà nước thường là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông nên không thể cung ứng trở lại thị trường. Trong khi đó, lượng tiền mới mệnh giá nhỏ lại khan hiếm theo chủ trương tiết giảm chi phí in tiền mới mệnh giá nhỏ của Chính phủ trong những năm gần đây.

Với hiện tượng khan hiếm cục bộ, nên tâm lý các ngân hàng và khách hàng đều muốn tranh thủ giữ lại tiền mệnh giá nhỏ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình, nhưng thực tế lại không sử dụng hết. Khi dòng chu chuyển bị tắc nghẽn, tất yếu sẽ dẫn đến tiền mệnh giá nhỏ trong lưu thông càng khan hiếm khi mà những năm qua Ngân hàng Nhà nước lại hạn chế việc in ấn tiền mệnh giá nhỏ.

Ngoài chợ đen vẫn ầm ầm đổi tiền

Trong khi ngân hàng kêu khan hiếm tiền lẻ thì ngoài thị trường chợ đen vẫn mọc lên các điểm đổi tiền lẻ với chi phí đắt đỏ.

Trên mạng xã hội, việc đổi tiền được rao công khai với chi phí ăn chênh lệch từ 5 - 20% tùy thuộc mệnh giá tiền, thậm chí 50% - 70% nếu tiền mệnh giá 1.000 đồng hay 500 đồng. Liên hệ với một điểm đổi tiền lẻ trên Facebook, chủ hàng cho biết cần bao nhiêu cũng có, miễn là đặt trước và giữ uy tín.

Trong khi đó ở bên ngoài, nhất là gần các địa điểm đền, chùa, việc đổi tiền diễn ra đã bớt công khai so với mọi năm, nhưng vẫn không khó để đổi được tiền. Thay vì công khai mức chênh lệch như mọi năm, thì nhiều địa điểm đổi tiền ngang mệnh giá cho người đổi nhưng kèm theo đó là yêu cầu mua đồ lễ hoặc hoa quả với giá cao hơn thông thường. Như vậy phí đổi tiền sẽ "ăn" vào giá các hàng hóa mà người đổi tiền bán kèm.

Còn tại các phố nổi tiếng với việc giao dịch đổi tiền ở Hà Nội như Nguyễn Xí, Đinh Lễ, người dân có nhu cầu cũng chẳng có khó khăn gì khi đổi tiền. Chị Hạnh, một "đầu mối" lâu năm về đổi tiền ở khu vực này cho biết, việc đổi tiền lẻ năm nay khó hơn nhưng vẫn có thể sắp xếp. Nếu "mối quen" thì chỉ cần hẹn trước 1-2 ngày thì cần bao nhiêu cũng có thể sắp xếp được.

Cần khai thông dòng chảy của tiền mệnh giá nhỏ

Trở lại với dòng chảy tiền mệnh giá nhỏ ở ngân hàng, cán bộ quản lý ngân quỹ của một ngân hàng nhận xét, mặc dù hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã bơm một số lượng tiền mới in ra thị trường để phục vụ nhu cầu đổi tiền mới của nhân dân. Tuy nhiên, tiền mới in mệnh giá nhỏ chỉ phục vụ cho nhu cầu đổi tiền lì xì chứ không giải quyết được bài toán về nhu cầu sử dụng tiền lẻ để trả lại trong giao thương, càng làm cho tình trạng tiền lẻ trở nên khan hiếm hơn. 

Vị này đề xuất, việc cung ứng thiếu tiền mệnh giá nhỏ cho thị trường sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động mua bán và giao dịch của nhân dân. Do đó, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại cần sớm điều tiết và xử lý tình trạng này để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết như bơm lại lượng tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông vào những nơi đang khan hiếm lớn như ở khu vực phía Nam để tránh tâm lý người dân thấy khan hiếm lại tiếp tục tích trữ trong khi không có nhu cầu sử dụng hết tiền mệnh giá nhỏ mà mình đang có.

Còn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương - những người bán lẻ trực tiếp cho khách hàng cần sớm đưa lượng tiền mệnh giá nhỏ vượt quá nhu cầu sử dụng của mình vào tài khoản mở tại các ngân hàng thương mại. Doanh nghiệp và người dân cần tránh tâm lý sợ không đủ tiền mệnh giá nhỏ mà tiếp tục nắm giữ số lượng lớn tiền mệnh giá nhỏ.

Còn các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc hơn nữa các hàng vi mua bán tiền mệnh giá nhỏ để trục lợi. Có như thế mới giải quyết được tình trạng khan hiếm tiền mệnh giá nhỏ như hiện nay.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.