Cho mùa Xuân yên vui…

(Baonghean) - Đảm bảo tốt an ninh trật tự để nhân dân được đón một cái Tết an toàn, Công an Nghệ An đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Với tinh thần, quyết tâm cao, sau hơn 1 tháng triển khai,  lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã thu được nhiều kết quả nổi bật, tạo niềm tin yêu trong lòng nhân dân…

Công an Nghệ An ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ảnh: Intenet
Công an Nghệ An ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ảnh: Intenet

Như một quy luật tất yếu, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hoạt động của các loại tội phạm lại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, khó lường. Trong đó, nổi lên các loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh bạc, tội phạm ma túy, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen như bảo kê, đòi nợ thuê...

Cùng đó, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng gia tăng đột biến trong dịp Tết dẫn đến hành vi lợi dụng để buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm của một bộ phận tiểu thương.

Trước thực trạng đó, bắt đầu từ ngày 16/12/2016, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 813/KH-CAT-PV11 (Kế hoạch 813) về đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với phương châm “Chủ động phòng ngừa, tấn công hiệu quả các loại tội phạm để nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn”.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngay sau khi ban hành Kế hoạch 813, công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, tập trung rà soát, đánh giá tình hình, xác định cụ thể tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm cần tập trung đấu tranh. Các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và tập thể lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong chỉ đạo, làm tốt công tác chuẩn bị, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân.

Trong quá trình triển khai, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu, tăng cường lực lượng xuống nắm chắc địa bàn, đặc biệt là các tuyến, địa bàn trọng điểm, bảo đảm đủ lực lượng xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị và của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh quốc gia, phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên hơn 1 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm, lực lượng Công an Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác. Minh chứng rõ ràng nhất có thể kể đến: Ngày 24/12/2016, Công an huyện Con Cuông bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Thảo (SN 1959) ở khối 6, thị trấn Con Cuông về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khoảng 483 người với tổng số tiền 33,79 tỷ đồng, 24 lượng vàng, 574 chỉ vàng, 10.000 USD. Khám xét nhà đối tượng Nguyễn Thị Thảo, Công an huyện thu giữ 268 tờ ngoại tệ nhiều mệnh giá, 12 kg vàng, bạc (gồm nhẫn, vòng đeo cổ, bông tai) và 8 chiếc xe máy; hay ngày 7/1/2017, tại khu vực cầu Trung Lương, TX. Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), Phòng PC47 Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Cục C47, A70, A71 (Bộ Công an) và phòng PA71 Công an tỉnh phá chuyên án 277K, triệt xóa 1 đường dây vận chuyển mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. 

Riêng về công tác phòng, chống các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, có thể nói đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cũng khó khăn nhất trong đợt cao điểm này. Bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều người cho rằng đốt pháo đêm giao thừa sẽ mang đến may mắn cho cả năm; đốt pháo để “dẫn đường” cho ông bà, tổ tiên về với gia đình...

Vì thế nhu cầu pháo trong một bộ phận người dân vẫn rất lớn, pháo lại là mặt hàng siêu lợi nhuận (mua 1, bán 10). Trong khi đó một số nước láng giềng không cấm đốt pháo nên nguồn cung rất đồi dào. Các đối tượng phạm tội, bằng nhiều thủ đoạt tinh vi khác nhau vẫn ngày đêm lén lút đưa về tiêu thụ.

Thậm chí, những vụ bắt giữ gần đây còn cho thấy, không chỉ buôn bán, nhiều đối tượng là học sinh còn lên mạng Internet học công thức điều chế thuốc pháo, sau đó vận dụng làm pháo để sử dụng hoặc bán ra thị trường.

Trường hợp của Nguyễn Bá Phúc (SN 1998) ở xã Nghi Liên (Nghi Lộc) mua lưu huỳnh pha chế với các hóa chất khác để làm thuốc pháo thì bất ngờ thuốc phát lửa khiến em bị bỏng nặng đến 30%, là một ví dụ.

Công an Diễn Châu bắt đối tương vận chuyển 12 kg pháo.
Công an Diễn Châu bắt đối tương vận chuyển 12 kg pháo.

Bên cạnh các công tác phòng, chống tội phạm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng rất được ngành chú trọng. Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã phối hợp tốt với các lực lượng liên quan nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, đường thuỷ, nhất là các hành vi quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ, xe dù, bến cóc; triển khai các phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông... nhằm kìm giữ và làm giảm TNGT trong những ngày Tết đến, Xuân về. 

Đánh giá sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Qua 1 tháng triển khai Kế hoạch 813, tình hình ANTT chuyển biến theo hướng tích cực,  các vụ phạm pháp hình sự giảm và án đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra; TNGT giảm về số vụ và số người bị thương. Các hoạt động phòng, chống tội phạm đã được thực hiện một cách đồng bộ và trên diện rộng đã phát huy tác dụng, hiệu quả”. Từ nay đến Tết, Công an tỉnh tiếp tục huy động tối đa các lực lượng, triển khai đồng bộ các mặt công tác nhằm phục vụ nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh. 

Từ ngày 1/1-15/1, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 305 vụ, 538 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật. Trong đó, tội xâm phạm trật tự xã hội (khám phá 44 vụ, bắt giữ, xử lý 54 đối tượng); tội phạm về ma túy (bắt giữ 38 vụ, 5 đối tượng, thu giữ 11kg ma túy dạng đá, 94,145g heroin, 14,94g MTTH, 67 viên MTTH, 16,54g cần sa); tội phạm và vi phạm pháp luật về vật liệu nổ, pháo (bắt 80 vụ, 102 đối tượng, thu giữ 1,32 tấn pháo); tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, môi trường (phát hiện bắt giữ 80 vụ, 91 đối tượng)...


Cảnh Nam

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.