Cho những giọt máu hồng ngày tết

04/02/2011 18:57

(Baonghean) - Thiếu máu trong những dịp lễ, dịp tết không còn là chuyện hiếm gặp ở các bệnh viện. Chính vì lẽ đó, chuẩn bị một lượng máu dự trữ trong những ngày này là một điều rất quan trọng...

Sáng 26 tết, thành phố Vinh chìm trong cái rét lạnh buốt, tê cóng. Thế nhưng, ở ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) không khí dường như đang ấm lên từng phút bởi hàng chục người đang xếp hàng chờ đến lượt được hiến máu. Đây không phải là đợt lấy máu duy nhất trong năm của Trung tâm Huyết học tỉnh, nhưng lại là đợt quan trọng nhất bởi đây là đợt bổ sung cuối cùng cho kho máu để dự phòng cấp cứu cho những ngày tết. Hiểu rõ vấn đề đó, nên những ngày cuối năm công việc ở ngân hàng hết sức bận rộn nhưng trước khi nghỉ tết ban lãnh đạo Ngân hàng SHBvẫn quyết định dành 1 buổi cho hoạt động hết sức ý nghĩa này.





Một số hình ảnh hiến máu tình nguyện
tại huyện đoàn Nam Đàn trước tết nguyên đán


Vẻ mặt
còn chưa hết mệt mỏi sau khi cho máu nhưng anh Hùng (cán bộ ngân hàng SHB) vẫn rất hào hứng nói: tôi thấy hạnh phúc vì biết rằng mỗi một giọt máu của mình là đem lại thêm một tia hi vọng cho người bệnh.

Đã có hơn 500 đơn vị máu được huy động trong tháng 1 này từ những tấm lòng tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Con số đó vượt xa sự mong đợi của Ban chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo và Irung tâm Huyết học tỉnh, bởi thời điểm cuối năm thường là giai đoạn khan hiếm máu nhất. Tuy nhiên, ngay từ đợt huy động đầu tiên được tổ chức vào ngày 7/1 tại Huyện đoàn Nghĩa Đàn chương trình đã thu được 111 đơn vị máu. Sau đó dù thời tiết liên tục có những ngày rét rất đậm nhưng chương trình tiếp tục được hưởng ứng ở trường Đại học Sư phạm kĩ thuật Vinh, Bưu điện tỉnh, Trường Đại học Vinh, Trường Cao đẳng Y tế và Ngân hàng SHB. Lượng máu được bổ sung kịp thời đã giúp cho kho máu của Trung tâm Huyết học (đặt tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An) không rơi vào tình trạng như nhiều năm trước. Trước những thông tin khả quan này ông Nguyễn Danh Linh (Giám đốc Bệnh việnĐa khoa Nghệ An) cho rằng: Nếu không có những tấm lòng của đ oàn viên thanh niên trong toàn tỉnh thì chắc chắn không thể huy động đủ lượng máu cho bệnh nhân trong những ngày tết. Sự đóng góp đó, không chỉ có ý nghĩa với bệnh viện mà còn có giá trị hết sức to lớn đối với tính mạng của rất nhiều người bệnh.

Cùng với lượng máu thu được qua hoạt động hiến máu tình nguyện, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An (đơn vị cung cấp máu duy nhất cho tất cả các bệnh viện trong toàn tỉnh) cũng đã chuẩn bị nhiều phương án khác để đảm bảo cung cấp đủ máu cho bệnh nhân cấp cứu trong dịp Tết, trong đó có phương án huy độnglượng máu tại chỗ từ người nhà bệnh nhân và nhân viên y bác sỹ trong bệnh viện. Phương án này đã đượcthực hiện trong nhiều năm nay, đặc biệt là ở những nhóm máu hiếm như nhóm máu AB.Một số thành viên ở các “Câu lạc bộhiến máu”thuộc các tổ chức đoàn, hội, trường học cũng đã đăng kí để kịp thời cung cấp máu trong các tình huống cấp bách.Đó thực sự là tia hi vọng và là niềm vui cho những người bệnh trong những dịp Tết đến này.


Bài,ảnh: Song Hoàng

Mới nhất
x
Cho những giọt máu hồng ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO