Cho phép vay vốn ngân hàng mua sắm, xây dựng ở bệnh viện công lập

(Baonghean.vn) - Đó là chủ trương được thống nhất tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tại phiên họp, các thành viên UBND tỉnh đã được nghe báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện đề án phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa tại Quyết định 813/2017 của UBND tỉnh.

Theo đó, sau 1 năm thực hiện, Đề án đã cho nhiều kết quả tốt, cụ thể: 22/35 bệnh viện công lập đã thực hiện xã hội hóa, với việc triển khai 12 đề án, lắp đặt 42 máy với tổng kinh phí hơn 73 tỷ đồng. Một số đơn vị đã xây dựng các cơ sở hạ tầng, phòng khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng biệt.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày phương án vay vốn ngân hàng. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày phương án vay vốn ngân hàng. Ảnh: Thành Chung

Hiện nay, Nghệ An có 11 bệnh viện ngoài công lập, đứng thứ 3 cả nước. Trong năm 2017, các bệnh viện này đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư 72 tỷ đồng mua 479 trang thiết bị; khám và điều trị cho trên 600 ngàn người bệnh, chiếm tỷ lệ 11% số bệnh nhân toàn tỉnh.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác xã hội hóa y tế hiện nay gặp nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt ở khối công lập. Xã hội hóa ở cơ sở công lập hiện có các hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn, thuê thiết bị, đặt máy bán hóa chất...đang  bộc lộ nhiều kẽ hở, ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ kỹ thuật,  nghiêng về sinh lợi, nhẹ về phúc lợi xã hội. Nhiều hình thức xã hội hóa đang bị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam “tuýt còi” không cho thanh toán, hoặc bị Bộ Y tế yêu cầu dừng lại.

Nhiều dịch vụ - máy móc có từ nguồn xã hội hóa đang bị dừng thanh toán do nặng về yếu tố sinh lợi. Ảnh: Thành Chung
Nhiều dịch vụ - máy móc có từ nguồn xã hội hóa đang bị dừng thanh toán BHYT do nặng về yếu tố sinh lợi. Ảnh: Thành Chung

Để lành mạnh hóa hoạt động xã hội y tế hiện nay, cũng như có kinh phí để thực hiện đề án (hiện đề án cần 1.097 tỷ đồng để thực hiện nhưng ngân sách không đủ để chi), sau khi nghiên cứu thực tế tại tỉnh Phú Thọ và Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Nghệ An đề xuất phương án vay vốn ngân hàng để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban và đại diện các sở ngành đã có nhiều ý kiến phát biểu mang tính xây dựng cao. Đồng tình với các ý kiến phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu rõ: Thống nhất chủ trương cho phép vay vốn ngân hàng để xây dựng, mua sắm trang thiết bị ở bệnh viện công lập.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thống nhất với phương án ưu tiên xã hội hóa y tế bằng cách vốn các tổ chức tín dụng. Ảnh: Thành Chung
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thống nhất với phương án ưu tiên xã hội hóa y tế bằng cách vay vốn các tổ chức tín dụng. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Để được vay, các bệnh viện phải xây dựng đề án vay, trong đó phải có đầy đủ nội dung: Vay để làm gì? Ai bảo lãnh? Khả năng trả nợ? Giám đốc bệnh viện phải đứng ra chịu tư cách pháp nhân để ký vay. Đề án phải được Sở Y tế và các sở ngành liên quan thẩm định kỹ, trước khi trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Sau xây dựng và mua sắm, các bệnh viện cần trình Sở Tài chính và các sở ngành liên quan xây dựng giá dịch vụ kỹ thuật theo đúng Luật Giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo với giải pháp xã hội hóa y tế bằng cách vay vốn ngân hàng để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong phiên họp tới đây.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.