Chợ quê ngày Tết

07/01/2011 17:23

Tết lại về, cái cảm giác sau một năm làm việc vất vả giờ như hồi sinh trong lòng mỗi người con xa quê nỗi nhớ nhà. Như vui vầy, ấm lại khi thấy trong lòng không dấu nổi được niềm phấn khởi vô bờ được quay về sống lại không khí chợ Tết quê hương.

Chợ Tết quê ngày xưa nghèo lắm. Còn nguyên vẹn trong ký ức tôi tiếng ỳ ạch dòn giã của những chiếc xe thồ, xe máy chở từng chuyến hàng hăm hở từ những tinh mơ từ những ngày 25, 26 tết.

Người thúng cam, thúng quýt, người thúng bưởi, buồng cau đẹp, mấy bó chè gay, người thì mấy chú gà trống tươi được nhắm chừng từ mấy tháng trước, rồi những gì đẹp nhất, ngon nhất từ bấy lâu bà con dành dụm nay đều được mang ra bán Tết.

Những ngày cuối năm, bà con làm ăn xa đã sum họp với gia đình, quê hương, chợ Tết vì thế càng vui, càng đông hơn nữa. Ngày đó, chỉ xã tôi có cái chợ to, các xã xung quanh đều không phải xã nào cũng có chợ nên đông chật kín người, bán mua xoải ra khắp cả đường làng ngõ xóm gần đó. Chợ họp giữa trời, nhiều bà con buôn bán có lều tranh, lều nứa hoặc sang hơn có cái ốt xây tạm. Người ta chào nhau đon đả, tay bắt mặt mừng.

Chợ quê. Ảnh: Bùi Văn Dũng


Cuộc sống đổi thay, thành thị đến nông thôn giờ "mặc áo mới". Chợ quê khắp nơi thi nhau mọc lên như nấm. Từ Đô Lương, 28/33 xã, thị giờ đã có chợ quê, trong số đó gần 15 chợ đã được xây lên kiên cố tường rào và các ốt bán buôn, quy mô mỗi chợ cũng xấp xỉ 10.000 m2 trở lên.

Một số chợ do đáp ứng nhu cầu khá lớn về trao đổi các sản phẩm hàng hóa và thông thương nay đã được đầu tư phát triển lên thành chợ vùng như chợ Thái Sơn, chợ Thượng Sơn, chợ Đại Sơn, chợ Giang Sơn Đông... Lên đến huyện miền núi Anh Sơn cảm giác về một khí thế mới đang hiện dần từ trong chính mỗi ngõ xóm, mỗi bản làng... Anh Sơn gần như xã nào cũng điểm họp chợ quê. Không sôi động như ở Đô Lương về quy mô và chất lượng, song những năm gần đây việc xây dựng chợ nông thôn dù kinh phí chưa cho phép, chính quyền và bà con cũng mạnh lên nhiều, một số xã chợ quê được đầu tư khá...

Qua đò sông Lam ghé về Hùng Sơn, bức tranh về một vùng kinh tế khó khăn, lại trong miền giao thông cách trở xưa giờ không còn nữa. Ngày trước bà con xã Hùng Sơn phải qua đò sang sông, nhất là những ngày giáp Tết nhu cầu mua sắm và tiêu thụ các hàng hóa nông sản nhiều phải sang tận chợ huyện, số bà con đi đến các vùng lân cận để bán buôn.

Giờ Hùng Sơn đã được quan tâm của tỉnh, huyện, năm 2005 với nguồn kinh phí gần 200 triệu đồng, chợ Hùng Sơn được hình thành với tổng diện tích gần 500 m2 có 2 đình bán buôn thuận tiện cho việc trao đổi, lưu thông hàng tạp hóa và các sản phẩm nông nghiệp cho bà con. Kể từ khi có chợ nông thôn bà con đã bớt những nhọc nhằn.

Công trình dựa vào dân đóng góp là chủ yếu. Từ đây, bà con nông dân các xã Tường Sơn, Đức Sơn, bà con một số vùng dân tộc sinh sống trên địa bàn Cẩm Sơn cũng như một số xã lân cận cũng đã có thêm một cơ hội để mở cửa giao thương, mua bán Tết.

Chợ Đỉnh Sơn, Long Sơn, Vịnh Sơn thực sự cũng trở thành các đầu mối buôn bán có sức hút lớn, góp phần trung chuyển hàng hóa về tận nơi cho bà con. Ở Con Cuông, Tân Kỳ... giờ cũng đổi thay bộ mặt mới kể từ khi các chợ nông thôn, chợ quê khẳng định được vai trò mới, trong thời buổi kinh tế thị trường.

Đổi thay diện mạo nhưng không làm mất đi vẻ đẹp của vùng quê xứ sở. Đó là nét đẹp của chợ quê. Những mặt hàng quen thuộc ngày Tết ở chợ quê đâu cũng có. Song mỗi vùng miền có những nét đặc trưng riêng. Chợ Tết quê tôi vẫn không thể thiếu những bó chè xanh xứ Gay, những chùm quýt vàng thơm mọng, những bó lá dong, ống giang, ống nứa. Chợ quê ngày Tết giờ hàng hóa như được "đổ về" từ các trung tâm buôn bán lớn.

Xe chở hàng từ TP. Vinh, Hà Nội, Hải Phòng về cung ứng tận nơi các mặt hàng, ngày Tết hàng nhiều hơn gấp 5 lần, 10 lần, người buôn, người bán, kẻ mua mặc sức tha hồ lựa chọn. Nhiều cửa hàng buôn bán các sản phẩm như loa máy, ti vi, hàng điện tử, quần áo, bánh kẹo bây giờ cũng đã có thể đủ sức cung ứng cho bà con vùng quê dịp Tết.

Điều đáng quan tâm nhất là ngay chính trong dịp lễ, Tết, các sản phẩm hàng Việt Nam đã được "ưu tiên" gần như triệt để tại các địa bàn có chợ quê. Đa số bà con chọn hàng Việt Nam sản xuất vì giá rẻ, lại có độ tin cậy hơn hàng nước ngoài. Nói chung ngay cả trong việc chọn mua sắm Tết, hàng của Thái, Trung Quốc, Lào vẫn còn lạ và chưa hấp dẫn với đa số bà con ở quê mỗi độ Tết về.


Lương Mai

Mới nhất
x
Chợ quê ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO