Chợ truyền thống Cửa Lò “hút” khách du lịch

Thị xã Cửa Lò sở hữu hệ thống chợ truyền thống với đặc trưng riêng có của xứ biển; gắn liền với cảng cá, làng nghề hải sản tươi ngon; trở thành điểm đến thu hút khách du lịch thăm quan, mua sắm.

_____________________

Các cảng cá, chợ hải sản điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách về với Cửa Lò. Video: Thanh Bình

Khi những chiếc tàu, thuyền “rẽ” bình minh cập bến mang theo những mẻ cá tôm, mực ghẹ… tươi ngon từ biển khơi trở về cũng là lúc chợ bến cá Nghi Thủy náo nhiệt kẻ bán, người mua. Chợ sát ngay cảng cá nên hải sản được bán ở đây đang tươi rói; vì thế mà khu chợ này đặc biệt hút khách du lịch. Bình thường chợ đã nhộn nhịp nhưng bước vào mùa hè, chợ sôi động hơn với từng đoàn xe điện chở khách du lịch tấp nập ghé thăm chợ.

Đã từng có dịp về với thị xã biển xinh đẹp này, chị Nguyễn Thu Hà (Hưng Hà, Thái Bình) luôn nhớ vị mặn mòi, không khí hối hả vào mỗi sáng sớm ở chợ bến cá Nghi Thủy. Trở lại Cửa Lò lần này, đây là điểm đến mà chị cùng bạn bè không thể bỏ lỡ.

“Được trải nghiệm cuộc sống lao động của những người ngư dân miệt biển, tự tay lựa những con cá còn lấp lánh vảy bạc, con tôm, ghẹ đang còn quẫy bơi… cảm giác đó thú vị vô cùng và sẽ không có được nếu không đến với chợ cảng cá. Ở đây còn có những gian hàng hải sản phong phú, giá cả khá hợp lý, “hút” du khách chọn mua về làm quà” – chị Hà chia sẻ.

Khách du lịch tham quan, mua hải sản về làm quà tại chợ cảng cá Nghi Thủy.

Mùa du lịch cũng chính là mùa tất bật của các tiểu thương.Chị Vinh (khối 1, phường Nghi Thủy) đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề buôn bán hải sản ở chợ bến cá, nghề này nuôi cả gia đình chị. Chị Vinh chia sẻ: Mùa hè du khách mua hàng hải sản tăng gấp 2,3 lần.Tiểu thương ở chợ ngày càng ý thức đảm bảo uy tín, tận tình với khách nên có những du khách đã trở thành những khách quen. Vào mùa hè này, họ không có dịp về Cửa Lò, khách du lịch vẫn thường gọi điện nhờ chúng tôi gửi mực khô, tôm nõn, có khi là cả các hải sản tươi sống”.

Về với Cửa Lò, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng bãi biển đẹp bậc nhất cả nước, hòa mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm bãi biển trải dài cát mịn lúc hoàng hôn; thăm quan và thưởng lãm các danh thắng: Đảo Hòn Ngư, đảo Lan Châu, Song Ngư Sơn, đền Mai Bảng… và thưởng thức những món đặc sản tươi ngon, khó cưỡng. Du khách phương xa về với Cửa Lò ai cũng mang theo những thức quà đặc sản, sẻ chia với người thân, bạn bè nét tinh túy riêng có của xứ biển miền Trung này. Bởi thế, các cảng cá, chợ hải sản là điểm đến không thể thiếu của du khách trong hành trình khám phá du lịch biển. Đó là cảng cá Nghi Thủy, Nghi Hải buổi nhộn nhịp mỗi sáng sớm, chợ Hải sản Cửa Lò, chợ Hôm phong phú hải sản tươi, đặc sản cá khô, tôm nõn, mực khô, cá thu nướng, nước mắm… cùng nhiều món đồ lưu niệm đặc trưng của xứ biển.

Cảng cá Nghi Hải tấp nập kẻ bán người mua mỗi sáng sớm.

Hệ thống chợ truyền thống là nguồn tiềm năng lớn để khai thác, tăng nguồn thu dịch vụ du lịch của Cửa Lò. Theo đánh giá của phòng Văn hóa thị xã, khoảng 80% du khách về với Cửa Lò đều tham quan, du lịch các khu chợ truyền thống Cửa Lò. Nghi Thủy là phường có 2 chợ truyền thống lâu đời của Cửa Lò, là chợ Hôm và chợ cảng cá Nghi Thủy hiện đang tạo việc làm cho nhiều hộ trong phường.

Nhờ đẩy mạnh quảng bá mà Cửa Lò đã dần hình thành một số tour du lịch khám phá các chợ như tour: Song Ngư sơn – Đền Mai Bảng – chợ Hải Sản – chợ chợ Hôm – chợ bến cá Nghi Thủy; sân Gold – Vinperl Cửa Hội – chợ cảng cá Nghi Hải…; khá hấp dẫn du khách.

Du khách mua hải sản ở chợ hải sản Cửa Lò.

Tuy vậy, các phiên chợ cảng cá, chợ hải sản truyền thống ở Cửa Lò hoạt động vào ban ngày mà chưa phục vụ được nhu cầu tham quan, mua sắm vào ban đêm của du khách.

Anh Lê Đức Chung, du khách đến từ Gia Lai chia sẻ: “Tour du lịch Cửa Lò sẽ hấp dẫn hơn nếu buổi tối ngoài câu mực hoặc dạo mát, giải khát dọc bờ biển, địa phương có quy hoạch khu ẩm thực để du khách khám phá, thưởng thức những món ngon xứ biển và có thể mua sắm đồ lưu niệm… thay vì tự tìm các hàng, quán ăn và mua sắm khá bất tiện”.

Xác định khai thác tiềm năng du lịch chợ truyền thống là hướng phát triển dịch vụ du lịch bền vững, mang lại nguồn thu quan trọng cho du lịch Cửa Lò, thị xã đã quy hoạch tổng thể các chợ phục vụ du khách, hàng năm đầu tư nâng cấp các chợ, sắp xếp lại các gian hàng hợp lý hơn; đang tiến hành xây dựng khu ẩm thực đêm tại phường Nghi Thủy. Đồng thời, đảm bảo an ninh, trật tự, dần hình thành văn hóa phục vụ khác du lịch đối với các tiểu thương.

Sản phẩm làng nghề truyền thống ở Cửa Lò “hút” khách du lịch.

Trao đổi về định hướng khai thác hiệu quả du lịch các chợ truyền thống, ông Võ Văn Thọ – Trưởng Phòng Văn hóa thông tin Thị xã Cửa Lò cho biết: “Vào mùa du lịch, thị xã kiện toàn ban quản lý các chợ, nhằm siết chặt quản lý ở các chợ truyền thống; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nguồn hải sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Tại các chợ có đặt các cân đối chứng, triển khai tổ an ninh trật tự. Yêu cầu các tiểu thương ký cam kết với các phường các điều khoản về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa; tập huấn cho các tiểu thương về phong các phục vụ, giao tiếp với du khách…; thành lập tổ tư vấn du lịch tạo thuận tiện cho du khách thăm quan, khám phá du lịch”.

Ngoài các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ở các chợ truyền thống; xây dựng ý thức làm du lịch cho người kinh doanh, việc đầu tư xây dụng khu ẩm thực đêm tại phường Nghi Thủy với 74 ki ốt gồm các gian hàng kinh doanh sản phẩm làng nghề, đặc sản, đồ lưu niệm, đồ nướng…; hứa hẹn sẽ hấp dẫn, cuốn hút du khách. Với sôi động các hoạt động vui chơi, mua sắm, thưởng thức ẩm thực về đêm sẽ tạo nên điểm nhấn du lịch chợ ở thị xã biển Cửa Lò “níu chân” du khách; như các điểm du lịch biển nổi tiếng có chợ đêm Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc…