Cho ý kiến về quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu sắn

(Baonghean.vn) - Sáng 20/11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về quy hoạch phát triển cây sắn, với sự tham gia đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp, diện tích sắn trên địa bàn giai đoạn 2010-2013 giao động từ 17.000-21.000 ha,  tuy nhiên diện tích sắn nguyên liệu phục vụ cho xuất khẩu diện tích chiếm chỉ khoảng 40%, sản lượng sắn nguyên liệu đạt trên 210.000 tấn phục vụ cho chế biến xuất khẩu tại 2 nhà máy tinh bột tại Thanh Chương và Yên Thành. Nhờ đó, tại các huyện miền núi đã hình thành một số vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu, thúc đầy quá trình CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu chỉ đạo kết luận buổi làm viêc
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua việc thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch vùng nguyên liệu sắn chưa kiên quyết, triệt để, vẫn còn mang tính tự phát, đầu tư thâm canh còn hạn chế, dựa trên kinh nghiệm truyền thống, bóc lột đất, thiếu mối liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất sắn. Để cây sắn có hiệu quả hơn đối với vùng miền Tây cũng như  thực hiện kết luận số 47- KL/TU của BCH Đảng bộ về việc quy hoạch vùng nguyên liệu sắn các huyện miền núi, Sở NN&PTNT đã xây dựng phương án quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu sắn trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, tổng diện tích quy hoạch sắn là 6.420 ha trên địa bàn 65 xã thuộc 6 huyện miền núi gồm Kỳ Sơn (8 xã), Tương Dương (10 xã), Con Cuông (7 xã), Anh Sơn (17 xã), Quỳ Châu (10 xã) và Quế Phong (13 xã). Tại buổi họp ý kiến của lãnh đạo các ngành liên quan cũng phát biểu cần tập trung: quy hoạch cần tránh quá dàn trải, trùng lặp chồng chéo với các loại cây trồng của dự án khác, việc thu hút đầu tư xây dựng nhà máy chế biến phải lưu ý vấn đề công suất, đảm bảo môi trường...
Đại diện lãnh đạo đơn vị Tư vấn quy hoạch báo cáo phương án
Đại diện lãnh đạo đơn vị Tư vấn quy hoạch báo cáo phương án
Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Lập - Phó GĐ Sở NN&PTNT phát biểu
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng thống nhất với phương án quy hoạch của Sở nông nghiệp đề xuất, đồng thời lưu ý một số vấn đề tránh chồng chéo, đảm bảo độ dốc, phạm vi quy hoạch... Đồng chí Phó chủ tịch yêu cầu Sở Nông nghiệp và đơn vị tư vấn cần phải lưu ý tiếp thu, điều chỉnh theo ý kiến mà đại diện các ngành đã kết luận, triển khai thực hiện theo quy trình quy định về thủ tục văn bản./.
Tin, ảnh: Hữu Nghĩa

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.