Chống Covid-19, Triều Tiên có chuyến bay đặc biệt đưa nhà ngoại giao nước ngoài tới Viễn Đông Nga

Hoàng Bách (Theo AP)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Một chuyến bay đặc biệt của Triều Tiên được cho là chở theo hàng chục nhà ngoại giao và nhiều người ngoại quốc khác đã đáp xuống Viễn Đông Nga hôm 9/3, trong bối cảnh Triều Tiên siết chặt phong tỏa nhằm chống lại virus Corona.
Một hành khách đeo khẩu trang phòng Covid-19 được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay tới Vladivostok, Nga tại Cảng hàng không quốc tế Bình Nhưỡng hôm 9-3. Ảnh: AP
Một hành khách đeo khẩu trang phòng Covid-19 được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay tới Vladivostok, Nga tại Cảng hàng không quốc tế Bình Nhưỡng hôm 9/3. Ảnh: AP

Đến nay, Triều Tiên chưa xác nhận công khai bất cứ ca nhiễm Covid-19 nào, song truyền thông nhà nước của họ đưa tin rằng hàng nghìn người đã được cách ly theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Có vẻ như hàng chục hành khách, hầu hết trong đó đeo khẩu trang và một số có trẻ em đi kèm, đã xếp hàng tại Cảng hàng không quốc tế Bình Nhưỡng. Các nhân viên y tế Triều Tiên trong trang phục bảo hộ trắng kiểm tra thân nhiệt của họ.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng người được đưa tới Vladivostok. Triều Tiên đã dỡ bỏ lệnh cách ly 1 tháng đối với các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng hôm 2/3, cho phép họ rời khỏi nước này nếu cần thiết.

Trang web của Cảng hàng không quốc tế Vladivostok cho thấy chuyến bay 271 của Air Koyro đã hạ cánh vào 10h49 sáng theo giờ địa phương.

Colin Crooks, đại sứ Anh tại Bình Nhưỡng, đăng lên mạng xã hội Twitter: “Thật buồn khi phải nói lời tạm biệt vào sáng nay với các đồng nghiệp từ Đại sứ quán Đức và Văn phòng của Pháp tại Triều Tiên, vốn hiện đang tạm thời đóng cửa”. Ông nói rằng Đại sứ quán Anh sẽ vẫn tiếp tục mở cửa.

Bộ Ngoại giao Pháp hồi tuần trước xác nhận cơ quan này có kế hoạch tạp thời đóng cửa văn phòng hợp tác của mình tại Bình Nhưỡng. Trong tuyên bố bộ này đưa ra có đoạn: “Triều Tiên đã tiến hành các biện pháp kiềm chế quyết liệt kể từ cuối tháng 1, gây quan ngại đáng kể cho các văn phòng đại diện nước ngoài và cản trở nghiêm trọng hoạt động của Văn phòng Hợp tác của Pháp tại Bình Nhưỡng”.

Triều Tiên đã gọi chiến dịch chống virus của nước này là vấn đề “tồn vong quốc gia”, trong khi cấm du kháhc nước ngoài, đóng gần như toàn bộ giao thông xuyên biên giới với Trung Quốc, tăng cường kiểm soát tại các điểm cửa khẩu và huy động nhân viên y tế giám sát cư dân đồng thời cách ly những người có triệu chứng mắc bệnh.

Nhiều chuyên gia nói rằng Triều Tiên dễ bị tổn hại trước các bệnh truyền nhiễm do thiếu nguồn cung y tế lâu năm kèm cơ sở chăm sóc sức khỏe lỗi thời.

Hôm 8/3, đài phát thanh nhà nước của Triều Tiên cho biết các cơ quan chức năng hồi tuần trước đã cho phép kết thúc thời gian cách ly đối với 1.020 người ở tỉnh Kangwon và 2.630 người khác ở tỉnh Jagang.

Các bản tin trước đó của truyền thông nước này nói rằng, ít nhất 7.000 người Triều Tiên đã được cách ly, bao gồm 3.000 trường hợp ở tỉnh Bắc Phyongan, 2.420 ở tỉnh Nam Phyongan và 1.500 ở tỉnh Kangwon.

Triều Tiên hôm 6/3nói rằng nước này đã cho phép 221 công dân nước ngoài kết thúc thời gian cách ly kéo dài 1 tháng. Ít nhất 160 khác được cho là vẫn đang phải cách ly vì Bình Nhưỡng ban đầu tiết lộ họ đã đặt hơn 380 công dân nước ngoài dưới “sự giám sát y tế hạn chế nghiêm ngặt”.

Yoh Sang-key, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày 9/3 cho biết Triều Tiên chưa phản hồi trước các đề xuất nỗ lực cách ly chung của Hàn Quốc.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.