Chống nạn 'cò đất', Quỳnh Lưu thí điểm đấu giá 19 lô bằng bỏ phiếu kín gián tiếp

Lê Nhung (Đài Quỳnh Lưu)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu vừa phối hợp với bên đấu giá và tổ chức phiên đấu giá 19 lô đất ở tại xã Quỳnh Thuận theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Quế Anh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh.

Thời gian trước đây, Quỳnh Lưu được xem là điểm nóng trong đấu giá đất do tình trạng “cò đất” thông đồng, dìm giá, gây mất trật tự, khiến nhân dân bức xúc và làm thất thu ngân sách. Vì thế, trong năm 2019 này huyện Quỳnh Lưu được tỉnh chọn làm điểm trong việc thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp sang gián tiếp.

Các đại biểu tham dự phiên đấu giá. Ảnh: Lê Nhung
Các đại biểu tham dự phiên đấu giá. Ảnh: Lê Nhung
Tại phiên đấu giá 19 lô đất ở tại xã Quỳnh Thuận vào sáng ngày 2/6 đã không còn cảnh chen lấn, mất an ninh trật tự vì “cò đất” ép người mua đất giàn xếp giá cả như những phiên đấu giá trước đây. Cũng không còn cảnh lực lượng công an huyện bố trí lực lượng chặt chẽ để bảo vệ. Toàn bộ người tham gia đấu giá ngồi tại hội trường trật tự và nghiêm túc với tâm lý thoải mái.

Trong thời gian 1 buổi, 19/19 lô đất đã được đấu giá một cách thuận lợi. Theo đó, 73 khách hàng tham gia đấu giá đã điền các thông tin về mức trả giá và số lô, sau đó bỏ vào phong bì và ký tên đề lên mép dán để niêm phong và bỏ vào hòm phiếu. Do đó việc khách hàng mua lô đất nào, trả giá bao nhiêu là hoàn toàn bí mật và chỉ được công khai khi mở niêm phong hòm phiếu.

Kiểm tra niêm phong hòm phiếu. Ảnh: Lê Nhung
Kiểm tra niêm phong hòm phiếu. Ảnh: Lê Nhung
Kết quả sau 1 buổi tổ chức đấu giá theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp, 19/19 lô đất ở của xã Quỳnh Thuận đã được đấu giá thành công, lô cao nhất có giá hơn 911 triệu đồng, lô thấp nhất có giá 682 triệu đồng, phần chênh lệch so với giá khởi điểm là 16,6%. Tổng số tiền trúng đấu giá gần 15 tỷ đồng. 

Được biết, cùng với Quỳnh Thuận thì vào ngày 1/6 vừa qua, xã Quỳnh Tân cũng đã tổ chức đấu giá thành công 39 lô đất ở theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp, thu về số tiền gần 20 tỷ đồng.

Đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và công ty kiểm tra phiếu đấu giá của khách hàng. Ảnh: Lê Nhung
Đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và công ty kiểm tra phiếu đấu giá của khách hàng. Ảnh: Lê Nhung
Việc thí điểm tổ chức đấu giá đất ở theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp đã tạo được niềm tin cho người dân và đã loại bỏ được tình trạng "cò đất” lộng hành như trước đây. Và đây được xem là cách làm ưu việt nhất đến thời điểm hiện nay.  Điều này thể hiện sự quan tâm vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc của cấp ủy, chính quyền các cấp, qua đó đã tạo lòng tin, sự công bằng trong việc đấu giá đất trên địa bàn huyện./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.