Chống tham nhũng để Đảng ta mạnh lên!

PGS. TS Thiếu tướng Lê Văn Cương (Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học, Bộ Công an)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thời gian qua, không thể phủ nhận rằng, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của chúng ta đã có nhiều chuyển động tích cực. Một đảng mạnh là đảng dám mổ xẻ những ung nhọt trong cơ thể mình; đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt không những không làm cho Đảng ta suy yếu đi, mà còn mạnh lên rõ rệt, củng cố được lòng tin trong Nhân dân.

“ĐA ĐẢNG ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG” - LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC,
PHẢN KHOA HỌC

 Các thế lực thù địch, những kẻ chống phá Đảng, Nhà nước ta không ít lần rêu rao trên mạng Internet rằng, chỉ có chế độ do một đảng duy nhất lãnh đạo mới có tham nhũng, do đó cần phải thực hiện đa đảng để chống tham nhũng.

Hãy tiếp cận vấn đề này theo 2 góc độ, về khoa học và về chính trị học. 

Tham nhũng là gì? Về khoa học chính trị, người dân giao cho quan chức và công chức quyền lực, để họ thực hiện công quyền ấy phục vụ lợi ích của người dân. Trong quá trình thực thi công vụ, một bộ phận quan chức, công chức sử dụng công quyền người dân giao cho để mưu lợi cho cá nhân, cho gia đình, bạn bè,... Như vậy, công quyền đã biến thành tư quyền, về khoa học người ta gọi là tha hóa quyền lực.

Sự tha hóa quyền lực này diễn ra trong mọi nhà nước, ở mọi chế độ xã hội, không phân biệt một đảng hay đa đảng, chỗ nào có nhà nước thì chỗ ấy có nguy cơ công quyền biến thành tư quyền, khi nào còn tồn tại nhà nước thì nguy cơ đó còn tồn tại.

Về mặt chính trị, luận điệu rằng, chỉ có chế độ một đảng lãnh đạo mới có tham nhũng, muốn chống tham nhũng phải đa đảng, phải bỏ Điều 4 Hiến pháp (của nước ta), là hoàn toàn lừa bịp và trái với sự thật.

Lấy ví dụ, Cộng hòa Pháp vốn được xem là hình mẫu của cái gọi là nền dân chủ phương Tây, đa đảng điển hình, ấy thế mà năm 2006, khi làm Bộ trưởng Nội vụ ra ứng cử Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy cũng đã nhận 5 triệu USD hối lộ. Năm ngoái, cơ quan tư pháp của Pháp phải xử lý, bỏ tù ông ta.

Hay vào tháng 7/2017, Quốc hội Pakistan phế truất chức Thủ tướng của ông Nawaz Sharif, nguyên do là bởi ông ta tham nhũng.

Bên cạnh Việt Nam thôi, Malaysia theo mô hình dân chủ đa đảng của phương Tây, song cựu Thủ tướng Najib Razak, cả vợ và con trai đã cùng tham nhũng, để rồi năm 2018, ông Mahathir Mohamad trở lại làm Thủ tướng, xử lý vụ bê bối chấn động này.

Và mô hình điển hình nhất ở Đông Á này là Hàn Quốc, 100% kiểu Âu - Mỹ, nhưng 3 đời tổng thống Hàn Quốc liên tục phải vào tù vì tham nhũng.

Bởi vậy, có thể nói tham nhũng là “căn bệnh” của nhà nước, có nhà nước là có tham nhũng, có chăng chỉ khác nhau ở mức độ nghiêm trọng. Kẻ nào lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc rằng chỉ một đảng mới tham nhũng là phản khoa học, và có dụng ý rất xấu về chính trị, muốn đổi trắng thay đen, muốn bóp méo sự thật, muốn ly gián kích động phản ứng của dân với Đảng.

Chúng ta khi sử dụng mạng Internet, mạng xã hội cần hết sức cảnh giác trước những thông tin sai lệch, xuyên tạc, thậm chí là phản động này.

NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG TÍCH CỰC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về công tác chống tham nhũng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về công tác chống tham nhũng.

Cũng như thế giới, tham nhũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, ngay từ thời kháng chiến chống Pháp những năm 50 của thế kỷ trước đã có rồi. Chúng ta nhớ lại vụ việc Trần Dụ Châu - Cục trưởng Cục Quân nhu khi ấy đã biển thủ của công, đã ăn cắp của công biến thành của tư, ăn chơi một cách kỳ lạ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải thức trắng đêm để đi đến quyết định ký sắc lệnh tử hình Trần Dụ Châu.

Nhưng phải nói thật, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tất cả người dân, cán bộ, đảng viên đều dồn ra mặt trận chống giặc ngoại xâm. Tư tưởng phơi phới “đường ra trận mùa này đẹp lắm”, cán bộ cao cấp cũng mang ba lô ra trận. Trong điều kiện kháng chiến gian khổ như vậy thì tham nhũng gần như không đáng kể, nếu không muốn nói là không có. 

Từ khi nước ta bước vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khuyến khích lợi ích cá nhân trong tuân thủ pháp luật, thì trong số hàng trăm ngàn cán bộ cũng đã có hàng chục cán bộ lợi dụng việc được giao cho quyền hạn lớn hơn trước.

Nói cách khác, trong cơ chế tập trung quan liêu cán bộ quyền rất hẹp, đến cơ chế thị trường xã hội chủ nghĩa, cán bộ được giao quyền lớn hơn, một bộ phận không giữ được tính liêm khiết đã lợi dụng quyền được giao để mưu lợi cá nhân, cũng bắt đầu từ đó, tham nhũng phát triển càng ngày càng nghiêm trọng.

Suốt từ năm 1986 đến bây giờ, Đảng ta đã có 11 nghị quyết chống tham nhũng, qua đó đã đạt những kết quả nhất định. Nhưng phải thừa nhận thực tế là tham nhũng vẫn phát triển, tồn tại và càng ngày càng có tính chất tinh vi, nghiêm trọng. 5 lần nghị quyết Đại hội Đảng khẳng định, tham nhũng là mối đe dọa tồn vong của Đảng và chế độ. 

Đến Đại hội XII đã tạo ra bước ngoặt trong đấu tranh chống tham nhũng. Sau Đại hội này, Đảng đề ra quyết tâm chính trị mới, Nghị quyết nói rằng, kiên quyết đẩy lùi tham nhũng, với một tinh thần làm triệt để, không có “vùng cấm”.

Cách tổ chức chống tham nhũng cũng khác. Từ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng chí Tổng Bí thư Trung ương Đảng trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, chính thức đánh dấu một bước ngoặt khác.

Trong hơn 4 năm nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XII, chúng ta đã xử lý 113 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Hàng chục bộ trưởng, hàng chục bí thư, chủ tịch tỉnh, kể cả tướng lĩnh công an, quân đội bị xử lý kỷ luật dưới nhiều hình thức.

Cũng trong nhiệm kỳ của khóa XII, Đảng ta có 4 văn kiện về chống tham nhũng, điều chưa từng có trong các nhiệm kỳ trước, bao gồm Nghị quyết Trung ương 4 chống tham nhũng, Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 và Quy định 08 về nêu gương.

Lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương đưa ra một thông báo, một quy định nêu đích danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, cán bộ chủ chốt các cấp phải nêu gương. 

Kết quả đấu tranh chống tham nhũng nhiệm kỳ XII thể hiện Đảng ta đang mạnh lên.

Trong 4 năm, 2 Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, hàng chục Ủy viên Trung ương nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này bị kỷ luật, hàng chục bộ trưởng, thứ trưởng, hàng chục tướng lĩnh bị kỷ luật.

Chỉ một đảng mạnh mới dám mổ xẻ ung nhọt trong cơ thể mình. Cho nên, chính đấu tranh chống tham nhũng làm Đảng ta mạnh lên chứ không hề suy yếu đi.

Cùng với đó, thông qua đấu tranh chống tham nhũng đã củng cố lòng tin của dân đối với Đảng. Đấy là cơ sở để đồng chí Tổng Bí thư đưa ra nhận xét rằng, chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ, có vị thế, uy tín quốc tế như hiện nay.

Một lần nữa phải khẳng định, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cơ đồ này chính là thành công trong chống tham nhũng của nhiệm kỳ XII và những người viết lịch sử Đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam cần ghi đậm một nốt son trong nhiệm kỳ vừa qua về công tác đấu tranh chống tham nhũng, xây dựng Đảng...

NÉT MỚI TỪ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại nhất của Đảng và của dân tộc ta trong năm 2021.
Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại nhất của Đảng và của dân tộc ta trong năm 2021.

Như đã đề cập ở trên, về mặt khoa học phải thấy trong nhiệm kỳ XII, Đảng ta, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Bộ Chính trị đã quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng và đã có kết quả tích cực, tạo nên dấu ấn nhiệm kỳ XII.

Nhưng sau Đại hội XIII, Bộ Chính trị thấy rằng, song song với chống tham nhũng cần phải đặc biệt quan tâm đến phòng ngừa tham nhũng. Do đó, dẫn tới việc Bộ Chính trị quyết định bổ sung nhiệm vụ “chống tiêu cực” đối với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Đó là sự nhấn mạnh công tác phòng ngừa tham nhũng từ xa, từ sớm, bởi một vụ việc tham nhũng không thể xảy ra sau 1 đêm, 1 tuần; những kẻ tham nhũng có một quá trình tha hóa kéo dài hàng năm, thậm chí hàng chục năm, ban đầu là những dấu hiệu tiêu cực.

Nếu làm tốt phòng ngừa ban đầu, thì sẽ không nảy sinh những vụ tham nhũng lớn. Nếu hệ thống chính trị thể hiện quyết tâm cao, làm tốt, từ chi bộ tới đảng bộ cơ sở ngăn chặn những tiêu cực ban đầu thì chắc chắn số vụ tham nhũng sẽ giảm hẳn xuống.

Trong Nghị quyết Đại hội XIII, vấn đề chống tham nhũng cũng có nhiều nét mới. Thứ nhất, Nghị quyết XIII nói rằng, phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với vị trí như vậy, Đảng ta đặt ra quyết tâm chính trị cao hơn, cách làm quyết liệt hơn, không có “vùng cấm”.

Thứ hai, Nghị quyết XIII đưa ra hàng loạt biện pháp cụ thể, rất hay, ví dụ Nghị quyết nói cần phải cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, phải cụ thể hóa phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đánh giá, dân hưởng thụ.

Thứ ba, cũng lần đầu tiên Nghị quyết của Đảng nêu rõ, phải tạo điều kiện cho người dân tham gia xây dựng chủ trương, chính sách ngay từ đầu, người dân tham gia giám sát việc thực hiện của các cơ quan, cán bộ, đảng viên. 

Trên thực tế, rất nhiều chính sách không có sự tham gia của người dân, một vài trong số đó đã dẫn đến thất bại, ví dụ ở chủ trương trồng cây phong lá đỏ ở phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, hay thất bại trong triển khai xe buýt nhanh BRT tại thủ đô... 

Thứ tư, một điểm mới nữa là quy định Đảng và Nhà nước phải tạo điều kiện cho người dân tham gia đánh giá hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên, lấy lòng tin của người dân, uy tín đối với dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của cán bộ, đảng viên.

Có thể đánh giá rằng, so với trước, văn kiện đại hội lần này đã đề ra các nội dung một cách hoàn chỉnh, tổng thể hơn, từ nhận thức về vai trò của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quyết tâm chính trị, đến biện pháp và những vấn đề cụ thể.

CẦN TẠO CHUYỂN BIẾN CĂN BẢN, LÂU DÀI

Kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Các giải pháp phòng, chống tham nhũng đã được đề ra đầy đủ trong các nghị quyết của Đảng như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), Quy định 08 về nêu gương, Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) vừa rồi, bao quát cả những giải pháp cấp bách, giải pháp lâu dài, cả phòng và chống.

Nhưng để tạo chuyển biến mang tính căn bản, lâu dài trong công tác phòng, chống tham nhũng, cần lựa chọn tập trung cao hơn vào 3 vấn đề mang tính đột phá.

Vấn đề thứ nhất là giám sát quyền lực. Về nguyên lý chính trị học, quyền lực không được giám sát sẽ tha hóa, một số kẻ sẽ lợi dụng biến công quyền thành tư lợi.

Và thực tế thế giới cũng đã khẳng định điều này. Những quốc gia có bộ máy công quyền trong sạch vào bậc nhất như Singapore, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy... đều cho rằng, việc đầu tiên để chống tham nhũng là quyền lực phải được giám sát chặt chẽ.

Ở Việt Nam, có lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “phải nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”, giao quyền lực cho một cán bộ, nhất là vị trí chủ chốt mà không giám sát chặt chẽ thì sẽ tha hóa.

Nên việc đầu tiên và trước hết, Đảng và Nhà nước cần rà soát lại toàn bộ những quy định hiện hành về giám sát quyền lực đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, khắc phục việc hệ thống giám sát quyền lực không đáp ứng được yêu cầu thực tế, nảy sinh những vụ việc vừa qua liên quan đến cựu cán bộ lãnh đạo ở Đà Nẵng, ở Bộ Thông tin và Truyền thông... 

Việc thứ hai là cần làm tốt hơn công tác cán bộ, tuyển đầu vào, đào tạo, bồi dưỡng, và nên mở rộng hình thức thi tuyển cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt.

Lấy ví dụ, tại một địa phương nào đó, giám đốc một sở nào đó, chẳng hạn như Sở Giáo dục và Đào tạo sắp nghỉ hưu, thay vì áp dụng quy trình hiện nay gồm các bước qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, xin ý kiến cấp trên, dự kiến, lấy phiếu tín nhiệm sau bổ nhiệm..., có thể thí điểm quy trình khác hiệu quả hơn.

Ấy là mời đội ngũ cán bộ chủ chốt của sở, các trưởng, phó phòng, đại diện công đoàn, thanh niên, phụ nữ, trưởng, phó phòng giáo dục của các huyện, thành, thị, để tạo một “cộng đồng” cỡ 70 - 80 người, để lắng nghe các ứng viên được Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham mưu, giới thiệu trình bày phương án chương trình hành động nếu được trở thành giám đốc sở. Chừng ấy “giám khảo” đủ khách quan để lựa chọn, và thực tế một số nơi đã áp dụng cách làm này rất hiệu quả. 

Nội dung thứ ba, cần xem xét lại công tác kiểm tra. Như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói, lãnh đạo không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

Chúng ta cần phải quyết liệt hơn trong công tác thanh tra, kiểm tra, có thể nghiên cứu mô hình ủy ban kiểm tra và kỷ luật của Trung Quốc, được ví như “thượng phương bảo kiếm”, đi đến đâu, cấp ủy, chính quyền phải báo cáo đầy đủ đến đó.

Chúng ta nên bổ sung quyền hạn cho ủy ban kiểm tra của Đảng ở cấp Trung ương, xem xét lại vị trí, vai trò của Thanh tra Chính phủ để hoạt động hiệu quả hơn.

Công tác kiểm tra cần được điều chỉnh, bổ sung, kể cả hệ thống luật pháp, những quy định của Đảng đối với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những quy định đối với Thanh tra Chính phủ, tạo điều kiện cho lực lượng này đủ quyền năng, có cơ chế mới để hoạt động tốt hơn, phát huy hơn nữa năng lực và phẩm chất của mình./.

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.