Chủ động hỗ trợ thí sinh

06/04/2015 14:57

(Baonghean) - Ngày 30/3, Bộ giáo dục - Đào tạo đã công khai thông tin tuyển sinh Đại học, cao đẳng để cung cấp thông tin, phục vụ cho thí sinh trong việc đăng ký dự thi. Do kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới, nên công tác tư vấn tuyển sinh cũng như việc thu, nhận, hướng dẫn đăng ký hồ sơ cũng được ngành Giáo dục quan tâm...

Tăng cường tư vấn tuyển sinh

Những thông tin về kỳ thi THPT quốc gia như: quy chế tuyển sinh, các cụm thi, đề thi mẫu, thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015 cũng được công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay, tài liệu bản mềm này gồm hơn 1.000 trang, bao gồm những nội dung cơ bản như sau: Tên và ký hiệu trường, địa chỉ, điện thoại, email và website liên hệ của nhà trường, mã quy ước của ngành học, tổ hợp môn xét tuyển/môn thi, thời gian xét tuyển/thời gian thi, vùng tuyển sinh, điều kiện xét tuyển và các thông tin cần thiết khác liên quan đến tuyển sinh ĐH, CĐ của trường.

Một buổi tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Thanh Toàn
Một buổi tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Thanh Toàn

Việc Bộ GD&ĐT đăng tải công khai các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tra cứu thông tin cho những học sinh ở các khu vực thành phố và những nơi có điều kiện tiếp cận với các phương tiện CNTT.

Em Nguyễn Kim Nhung, lớp 12A1, Trường THPT Hà Huy Tập, Thành phố Vinh cho biết: “Em dự định thi vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, nhưng vẫn đang băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học. Bởi vậy, những thông tin được cập nhật trên các trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất hữu ích, ở nhà em cũng dễ dàng truy cập để bố mẹ cùng tham khảo và định hướng lựa chọn ngành phù hợp năng lực, nguyện vọng và sở thích của mình”.

Theo lãnh đạo Bộ, từ vài năm nay, ngành GD&ĐT không chủ trương phát hành cuốn “Những điều cần biết trong tuyển sinh vào ĐH, CĐ”. Do đó, hầu hết các nhà trường đều có phương án để hỗ trợ các em trong tiếp cận nguồn thông tin chính thống.

Em Nguyễn Hoàng Kiên, lớp 12C3, Trường THPT Nghi Lộc 3 cho biết, vì không có điều kiện để truy cập internet thường xuyên, nên thông tin “Những điều cần biết và quy chế tuyển sinh” với nhiều điểm mới chúng em được nhà trường phổ biến thông qua những buổi tư vấn tuyển sinh. Giáo viên chủ nhiệm còn hỗ trợ chúng em bằng cách tải các nội dung thông tin từ trang web chính thống của Bộ để phổ biến tại lớp học. Những học sinh cần quan tâm tìm hiểu kỹ về các trường đại học, cao đẳng mình dự định thi thì được cô giáo cho mượn để photo để đăng ký dự thi.

Với địa bàn miền núi, việc tiếp cận với kênh thông tin khó khăn, các nhà trường đặc biệt chú trọng công tác tư vấn tuyển sinh. Thầy Lê Thanh An, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Quạ - Con Cuông cho biết, năm nay trường có 112 em tham gia kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia. Trong đó, đa phần là học sinh dân tộc Thái, ở các bản làng khó khăn, không có điều kiện cập nhật thông tin về kỳ thi qua mạng. Bởi vậy, để cung cấp cho các em kiến thức đầy đủ và chính xác về kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia với nhiều điểm mới, từ đầu tháng 3 đến nay, nhà trường đã tổ chức 2 buổi tư vấn tuyển sinh cho các lớp khối 12 để định hướng nghề, phổ biến quy chế thi và dự kiến thời gian tới khi cuốn “Những điều cần biết” được xuất bản, nhà trường sẽ dùng làm tài liệu chính thống để phổ biến cho các em. Từ nay đến 30/4, trường tiếp tục tổ chức 2 buổi tư vấn, để chỉ dẫn cho các em về cách ghi hồ sơ và quy chế thi…

Năm nay, nhiều trường đã tổ chức từ 2 - 3 buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia. Với sự chủ động vào cuộc của các trường, đã góp phần giúp cho phụ huynh và học sinh tự tin và yên tâm hơn trước khi bước vào kỳ thi.

Những băn khoăn

Ngoài những điểm mới như môn thi, thời gian thi, cụm thi… thì trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh cũng có nhiều điểm mới. Cụ thể là các đơn vị thực hiện thu hồ sơ (bao gồm 2 phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt giấy chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4, 2 ảnh 4x6 và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh để trong túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ GD&ĐT); còn phải nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi THPT Quốc gia do Bộ cung cấp.

Giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Vinh).
Giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Vinh).

Thời điểm này, các trường đang gấp rút đăng ký với Sở GD&ĐT số lượng hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh. Dự ước năm nay, số hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh sẽ giảm so với năm trước, vì theo quy định mỗi em chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất. Tuy nhiên băn khoăn nhất của các trường vẫn là khâu thu nhận hồ sơ để nhập vào phần mềm quản lý thi.

Thầy Hoàng Minh Lương, Hiệu trưởng THPT Hà Huy Tập cho biết: “Nhà trường bố trí một giáo viên công nghệ thông tin và một cán bộ văn thư làm công tác thu nhận hồ sơ. Mặc dù những cán bộ này đã được tham gia tập huấn ở Sở, nhưng vì là năm đầu tiên tiến hành thu hồ sơ theo phương pháp nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi nên khó tránh khỏi những bỡ ngỡ. Ngoài ra, để quét dữ liệu ảnh vào phần mềm, chúng tôi phải thuê một thợ chụp ảnh chuyên làm công tác này phối hợp với nhà trường trong việc thu hồ sơ. Mọi việc thu hồ sơ nhiều công đoạn hơn nên thời gian dự kiến thời gian thu sẽ kéo dài hơn so với trước đây”.

Cô Hồ Thị Thảo, Trường THPT DTNT Quỳ Châu nêu quan điểm: Giáo viên nhà trường không có nghiệp vụ chụp ảnh, cũng chưa có điều kiện để sắm máy scan ảnh, nếu để học sinh tự chụp ảnh rồi nộp lại file sẽ rất khó quản lý. Bởi vậy, để đảm bảo việc thu nhận hồ sơ theo đúng quy định của Bộ đề ra, nhà trường phải thuê thợ chụp ảnh để thực hiện công tác này. Ngoài ra, trong hồ sơ đăng ký dự thi của năm nay còn yêu cần bản photo chứng minh nhân dân của học sinh nên nhà trường đang gấp rút yêu cầu các em phải tự hoàn thành thủ tục này. Để giúp các em đăng ký dự thi đúng với mục đích, nguyện vọng của mình (trường, ngành học), ngay sau khi hồ sơ đăng ký được Sở chuyển về trường, các cán bộ tuyển sinh của trường THPT DTNT Quỳ Châu sẽ tổ chức tư vấn tuyển sinh để hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các em, hỗ trợ các học sinh hoàn tất khâu đăng ký hồ sơ dự thi sớm nhất; để có thể tập trung ôn tập.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Vừa qua, Sở đã tiến hành tập huấn phần mềm quản lý thi cho nhân viên công nghệ thông tin của các phòng giáo dục huyện, thị và 91 trường THPT cùng với các trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh. Theo dự kiến, sau khi Bộ GD &ĐT có văn bản hướng dẫn tổ chức thi, Sở sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ lãnh đạo phòng, đơn vị cơ sở và cán bộ tuyển sinh, trong đó có nội dung về cách ghi hồ sơ và quy trình đăng ký hồ sơ dự thi; đồng thời bắt đầu bán hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh tự do và phát hành hồ sơ xuống các đơn vị trực thuộc. Những năm trước có 7/21 huyện thành thị tổ chức thu nhận hồ sơ tại phòng Nội vụ, thì năm nay việc thu nhận hồ sơ của các huyện đã chuyển về giao phòng Giáo dục, để thuận tiện cho việc nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm quản lý thi THPT Quốc gia do Bộ cung cấp”.

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Chủ động hỗ trợ thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO