Kinh tế

Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở Nghệ An

Phú Hương 09/09/2024 18:59

Dự báo từ chiều tối 9/9 đến ngày 11/9 tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Chiều 9/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã có chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập cục bộ.

Công văn số 195 nêu rõ: Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, 24 giờ qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ nên tỉnh Nghệ An đã có mưa rào và dông rải rác, vùng núi có nơi mưa vừa.

Dự báo từ chiều tối 9/9 đến ngày 11/9 tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 60 đến 120mm, có nơi cao hơn 150mm.

Huy động máy móc khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh Lê Xuân Đào đoạn qua xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương
Huy động máy móc khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh Lê Xuân Đào đoạn qua xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan:
Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.
Nghiêm cấm người dân đánh bắt cá, vớt củi… trên sông, suối khi có mưa lũ hoặc di chuyển vào vùng ngập lũ, hạ du các hồ đập; có phương án đảm bảo an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại các khu vực bị ngập lụt.
Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.
Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; trong phạm vi bảo vệ đê điều biết thông tin về mưa, lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.
Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành, phương án ứng phó thiên tai và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy tỉnh Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.

Mới nhất
x
x
Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO