Chữ Lai Pao về Yên Khê

23/10/2014 17:16

(Baonghean) - Từ thời còn bom đạn đến giờ, dân bản ở xã Yên Khê (Con Cuông) mới lại có một lớp học ban đêm. Thuở trước, người ta đi học chữ về đêm để tránh bom đạn. Còn ngày nay, dân bản tranh thủ ban đêm đi học chữ Thái sau những giờ làm lụng trên ruộng lúa, nương chè…

Hỏi chuyện dân bản, được biết hiện trên địa bàn đã có lớp truyền dạy chữ Thái hệ Lai Pao, do nghệ nhân Vi Khăm Mun đứng lớp. Hệ chữ viết này của những cộng đồng người Thái sống dọc sông Lam sáng tạo nên từ nhiều thế hệ trước. Cụ Mun, dân bản Xiềng Líp (Yên Hòa - Tương Dương), nay là một trong số hàng chục người trong huyện đang hăng hái truyền dạy chữ viết của dân tộc mình trong cộng đồng. Riêng tại huyện Con Cuông, cụ đã truyền dạy được 4 lớp do chính quyền, ngành Văn hóa và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đứng ra tổ chức.

Ông Vi Khăm Mun đứng lớp dạy chữ Lai Pao.
Ông Vi Khăm Mun đứng lớp dạy chữ Lai Pao.

Nghe bảo có lớp truyền dạy chữ Thái, anh Vi Văn Thụ, bản Nưa (Yên Khê) đã mời ngay thầy giáo về ở nhà mình để tiện việc đứng lớp. Gia đình anh có được ngôi nhà sàn đẹp, khách du lịch gần xa hay chọn làm điểm nghỉ chân khi về với điểm du lịch cộng đồng bản Nưa. Anh cho biết, bản thân cảm thấy hào hứng khi có lớp truyền dạy chữ Thái được mở trong xa, dù có bận việc vẫn tham gia học lấy bằng được chữ viết của dân tộc mình.

Ban đầu, lớp học đặc biệt này có trên 60 người đăng ký, sau gần một tuần số học viên là 55 người. Chỉ có một số ít vì già cả hoặc quá bận việc nhà đã rút lui. Theo các học viên, học ban đêm là hợp lý nhất vì ban ngày mọi người đều phải lo gặt lúa, chăm chè... Tuy bận bịu, ai cũng hào hứng vì được học chữ Thái. Học viên Vi Văn Thế cho biết: “Mình đang cố gắng học giỏi để về bày lại cho những người chưa biết chữ Thái. Là người Thái, mình không thể để mất đi văn hóa của dân tộc mình đâu!”.

Bài, ảnh: Hữu Vi

Chữ Lai Pao về Yên Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO