Chủ tịch Hội Sinh viên Nghệ An: Chú trọng tính hiệu quả, thiết thực trong hoạt động

Mỹ Nga (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Với sự trưởng thành không ngừng, Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An đã luôn đồng hành cùng học sinh, sinh viên trên bước đường rèn đức, luyện tài, tạo dựng nên hình mẫu của sinh viên thời kỳ hội nhập và phát triển, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh nhà. Nhân dịp Đại hội Hội Sinh viên Nghệ An nhiệm kỳ 2018-2023, Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh.
Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng lẵng hoa cho Ban Chấp hành Hội Sinh viên Nghệ An khóa III. Ảnh: Mỹ Nga
Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng lẵng hoa cho Ban Chấp hành Hội Sinh viên Nghệ An khóa III. Ảnh: Mỹ Nga

P.V: Đại hội Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An lần thứ III vừa diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn mới với nhiều cơ hội, thách thức mới cho lực lượng học sinh, sinh viên Nghệ An trên nền tảng những thành tựu mà Hội đã gặt hái được trong thời gian qua. Nhìn lại chặng đường 5 năm, đồng chí có thể cho biết điểm nhấn của Hội Sinh viên tỉnh trong nhiệm kỳ qua là gì? 

Đồng chí Lê Văn Lương: Trên bình diện chung, sinh viên Nghệ An có ý thức vượt khó học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, có lối sống đẹp, vì cộng đồng; quan tâm và có hành động đúng đắn trước những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là vấn đề về an ninh, chủ quyền của Tổ quốc.

Nền kinh tế tri thức và sự hội nhập sâu, rộng của đất nước, sự phát triển của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua đã tạo ra cơ hội lớn để sinh viên có môi trường học tập tốt, có điều kiện tham gia các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể thao, tình nguyện và hội nhập.

Sự phát triển của Hội dễ dàng nhận thấy qua dấu ấn mạnh mẽ của các phong trào đa dạng, sáng tạo, từng bước sát thực với nhu cầu của sinh viên như: “Sinh viên 5 tốt”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”…

Phong trào đã được triển khai bám sát với tình hình thực tế tại đơn vị và phù hợp với nhu cầu, sở thích chính đáng của sinh viên, nhiều mô hình câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt” được thành lập.

Sinh viên dần quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này và giới thiệu được nhiều điển hình “Sinh viên 5 tốt” từ cấp trường, cấp tỉnh và tới cấp Trung ương.

Các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, lý tưởng, tác phong được các cấp bộ Hội chú trọng, chủ động trong khâu triển khai, vận động sinh viên tham gia.

Minh chứng là việc luôn dẫn đầu về số lượng sinh viên tham gia dự thi Hội thi Olympic các môn khoa học Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, vận động sinh viên góp hàng chục lá cờ Tổ quốc cỡ lớn cho cột cờ chủ quyền Tổ quốc tại đảo Mắt (Nghệ An) và đảo Hòn La (Quảng Bình).

Một thành công nữa là sinh viên tiếp tục là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Các hoạt động tình nguyện như xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, chăm sóc khám, chữa bệnh miễn phí, tình nguyện hè, xuân tình nguyện... được tổ chức thường xuyên, thiết thực, tạo môi trường tốt để sinh viên rèn luyện, trải nghiệm, khẳng định vai trò của sinh viên, sức cống hiến cho xã hội.

Đặc biệt hoạt động sinh viên tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào đã tổ chức có hiệu quả, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. 

Công tác xây dựng tổ chức Hội là một điểm sáng trong nhiệm kỳ vừa qua. Các cấp Hội đã quan tâm đầu tư phát triển cả về quy mô và chất lượng thông qua các chương trình, hoạt động giới thiệu, tuyên truyền, nhất là thông qua mạng xã hội, bảng tin, pano, đến các lớp, sinh viên. Hội đã mở rộng kết nối, tập hợp được nhiều sinh viên đến với Hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 22.102 hội viên.

giao lưu mùa xuân và tuổi trẻ
Chương trình giao lưu mùa xuân và tuổi trẻ của Tỉnh đoàn Nghệ An.

P.V: Đại hội Hội Sinh viên tỉnh lần thứ III thống nhất tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt” và chương trình xây dựng Hội vững mạnh trong nhiệm kỳ tới. Vậy đâu là những giải pháp mà Hội Sinh viên Nghệ An sẽ hướng tới để nâng cao chất lượng phong trào này?

Đồng chí Lê Văn Lương: Để thực hiện được phong trào “Sinh viên 5 tốt” và chương trình Hội Sinh viên Nghệ An vững mạnh trong giai đoạn 2018-2023, chúng tôi tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn, 8 chỉ tiêu trọng tâm và có xây dựng 2 đề án và 3 chương trình để triển khai thực hiện trong sinh viên Nghệ An. 

Với “Sinh viên 5 tốt”, Hội xác định phong trào không chỉ gói gọn trong danh hiệu, mà hơn thế, khi nhắc tới “Sinh viên 5 tốt” sẽ là khí thế thi đua sôi nổi của sinh viên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tình nguyện, hội nhập. Do đó, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và lan tỏa phong trào đến với sinh viên, làm sao để hoạt động của sinh viên ở tất cả các trường đều hướng tới việc giúp bản thân các bạn nhận thức rõ việc phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là mục tiêu trong quá trình học tập ở giảng đường.

Bên cạnh đó, Hội làm tốt việc phát hiện và tuyên dương kịp thời những điển hình “Sinh viên 5 tốt” các cấp và giới thiệu những tấm gương này ra xã hội, đặc biệt tận dụng lợi thế của mạng xã hội để tuyên truyền, từ đó nâng cao uy tín và chất lượng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Trong giai đoạn 2018-2023, Hội sẽ thực hiện hoạt động kết nối “Sinh viên 5 tốt” với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tìm kiếm học bổng, việc làm, cho sinh viên đạt danh hiệu các cấp; đồng thời phát huy gương “Sinh viên 5 tốt” trở lại đồng hành hỗ trợ sinh viên khác đạt danh hiệu.

Sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo.
Sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo.

Với chương trình xây dựng Hội Sinh viên Nghệ An vững mạnh, chúng tôi tập trung củng cố chất lượng hoạt động của hội sinh viên. Giai đoạn 2018-2023, nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khởi nghiệp sáng tạo đang bùng nổ mạnh mẽ ở tất cả các quốc gia trên thế giới, do đó Hội phải thích ứng và có giải pháp cụ thể để phù hợp với tình hình mới.

Chúng tôi cố gắng xây dựng đa dạng các loại hình chi hội để sinh viên tham gia thực sự hiệu quả, trong đó tập trung nhiều cho loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm. Bên cạnh đó, hướng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội, xem đây là điểm mấu chốt để góp phần vào thành công của công tác Hội.

Theo đó, triển khai nhiều cuộc tập huấn để phát hiện bồi dưỡng, chuẩn bị nguồn cán bộ hội dồi dào, chủ động để thực hiện phong trào của Hội trong thời gian tới.

P.V: Để tạo sức sống mới cho công tác Hội và phong trào sinh viên thời gian tới, bên cạnh các hoạt động, các chương trình lớn được triển khai đồng bộ, rộng khắp, thì Hội Sinh viên tỉnh sẽ phải làm gì để thực sự đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên trong cuộc sống, học tập và rèn luyện kỹ năng hội nhập thế giới?

Đồng chí Lê Văn Lương: Để Hội Sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và ngày càng phát huy hơn nữa vai trò đồng hành, trở thành “người bạn tin cậy” của sinh viên, thì Hội phải làm tốt hơn tính đại diện và tính thiết thực của mình trong các hoạt động của hội với sinh viên.

Tính thiết thực thể hiện ở chỗ, tích cực hỗ trợ sinh viên để các bạn phát huy tối đa tố chất, khả năng của bản thân để làm phong phú hơn hoạt động của hội, qua đó, nắm bắt được những ưu, nhược điểm của sinh viên để kịp thời đưa ra những giải pháp hiệu quả, giúp sinh viên hoàn thiện bản thân, tự tin khi bước vào quá trình hội nhập. 

Hội cũng xác định, thông qua các hoạt động phong trào sẽ giúp các bạn sinh viên định hướng rõ nhiệm vụ mũi nhọn, quyết định tương lai của mình là học tập, sáng tạo, làm chủ kiến thức, bởi đây chính là chìa khóa thành công trong tương lai.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Hưng Nguyên tặng quà cho các đội thanh niên tình nguyện tại các điểm thi trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Hoài Thu
Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Hưng Nguyên tặng quà cho các đội thanh niên tình nguyện tại các điểm thi trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Ảnh tư liệu.
Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi ở mỗi bạn sinh viên khi tham gia vào thị trường lao động đầy sôi động, có tính đào thải cao như hiện nay phải có đầy đủ sức khỏe, kỹ năng, bản lĩnh, trình độ ngoại ngữ.

Do đó, Hội cần phải nhạy bén trong việc dự báo, dự đoán, đưa những giải pháp sáng tạo, kịp thời trong công tác Hội, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu.

Và cuối cùng, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là Hội sẽ cố gắng giúp các bạn sinh viên hun đúc lý tưởng sống, hoài bão, khát vọng lớn, và một tinh thần dân tộc cao cả, để trên nền tảng đó, các bạn trẻ có đủ tự tin vững bước hội nhập với xã hội, khu vực và thế giới. 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

tin mới

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...

Công an tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Công an tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

(Baonghean.vn) - Sáng 8/3, đoàn đại biểu Công an tỉnh do đồng chí Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú thực sự là ‘vốn quý của đất nước’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú thực sự là ‘vốn quý của đất nước’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ được vinh dự đón nhận danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân (NSND)", "Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT)" tại buổi Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra ngày 6/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Melbourne, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Melbourne, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia

Vào lúc 21h20' giờ địa phương (tức 17h20' giờ Hà Nội), ngày 4/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Melbourne, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Sáng 3/3, đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.