Chủ tịch Nintendo qua đời

(Baonghean.vn) - Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, ông Satoru Iwata - Chủ tịch của hãng game nổi tiếng Nhật Bản Nintendo đã qua đời ở tuổi 55. Sự ra đi mãi mãi của ông là một tin buồn đối với các fan của chàng thợ sửa ống nước Mario và những người hâm mộ các trò chơi mang thương hiệu Nintendo.
Satoru Iwata (6.12.1959 - 11.7.2015), ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Sapporo, Nhật Bản. Ngay từ thuở bé, ông đã có niềm đam mê đặc biệt với việc tạo ra trò chơi điện tử. Trong những năm tháng học trung học, ông dành nhiều thời gian để tập thiết kế game và chia sẻ với các bạn cùng lớp. Sau khi học xong trung học, ông được nhận vào Học viện công nghệ Tokyo.
Năm 1983, Satoru Iwata tốt nghiệp Học viên công nghệ Tokyo và trở thành nhân viên chính thức của HAL Laboratory Inc. với chức vụ điều phối viên. Qua việc sáng tạo ra những tựa game đình đám như Balloon Fight, EarthBound, và các game về Kirby, năm 1993, Satoru Iwata trở thành chủ tịch của HAL Laboratory Inc.
Tại thời điểm đó, HAL đang đứng bên bờ vực phá sản, tuy nhiên với tài năng dẫn dắt và bộ óc không ngừng sáng tạo của Iwata, HAL không chỉ tồn tại mà còn thu được nhiều lợi nhuận và trở lại ổn định vài năm sau đó. Nhận thấy tài năng và niềm đam mê của Iwata, ông Hiroshi Yamauchi, chủ tịch sắp về hưu tại thời điểm đó của Nintendo đã không ngần ngại quyết định bổ nhiệm và mời Iwata về làm Chủ tịch của Nintendo, bất chấp việc ông không phải là người thuộc họ Yamauchi. Năm 2000, ông chính thức trở thành vị Chủ tịch thứ tư của Nintendo. 
Ông Satoru Iwata, Chủ tịch của hãng game nổi tiếng Nhật Bản Nintendo
Ông Satoru Iwata, Chủ tịch của hãng game nổi tiếng Nhật Bản Nintendo.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Nintendo đã phát hành thành công máy chơi game cầm tay Wii và Nintendo DS. Ông được coi là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy công ty tập trung vào máy chơi game dễ dùng. Động thái này đã giúp họ tấn công vào thị trường khách hàng rộng lớn, ngoài cộng đồng chơi game truyền thống.
Thập niên 80, Super Mario là nhân vật rất phổ biến tại Nhật Bản. Nhưng khi sức hút từ trò chơi này giảm dần cuối thập niên 90, Iwata nhận ra mình cần tạo ra các sản phẩm hấp dẫn hơn với những người không phải game thủ. Và ông đã thành công khi Nintendo DS đã trở thành máy chơi game cầm tay bán chạy nhất thế giới, khi ra mắt năm 2004. 2 năm sau, họ tiếp tục gặt hái thành công với Wii. Với sự tiện lợi kèm theo những tính năng độc đáo, những máy chơi game này đã giúp Nintendo mở rộng thị trường khách hàng, vượt ra khỏi phạm vi của những game truyền thống, mang lại thành công lớn cho công ty. Gần đây, ông cũng đã giúp Nintendo phát triển thành công trong mảng game trên di động. 
Ngay khi mọi việc đang tiến triển tốt đẹp thì Iwata phải đón nhận một tin xấu: ông có một khối u lớn trong ống mật. Ông đã đi chữa trị ở nhiều nơi tuy nhiên vẫn chưa mang lại kết quả. Cho đến những ngày gần đây, sức khỏe ông ngày một trở nên nghiêm trọng, vị chủ tịch này đã không xuất hiện tại nhiều sự kiện game quan trọng xảy ra trong thời gian gần đây, như Hội chợ game E3 diễn ra tại Los Angeles diễn ra hồi tháng trước, là sự kiện mà Iwata thường góp mặt. Và ông đã qua đời tại Bệnh viện Đại học Kyoto (Nhật Bản) vào hôm 11/7 vừa rồi. 
Sự ra đi của ông là một tin buồn đối với các tín đồ của Nintendo nói riêng và thế giới game nói chung. Iwata là một người nổi tiếng và rất được kính trong trong ngành công nghiệp game, một phần vì sự thân thiện và khá cởi mở của ông so với nhiều nhà lãnh đạo của các công ty Nhật Bản khác, những người thường có xu hướng sống khép kín và có thái độ cứng nhắc.  Mặc dù đã trở thành Chủ tịch của một trong những tập đoàn game hàng đầu thế giới, ông Satoru Iwata vẫn không quên được “bản chất” game thủ của mình. Tại hội thảo được tổ chức vào năm 2005, ông Iwata từng chia sẻ: “Trên danh thiếp, tôi là Chủ tịch một tập đoàn. Trong tâm trí mình, tôi là một nhà phát triển game. Tuy nhiên, trong trái tim, tôi vẫn luôn là một game thủ”. 
Rất nhiều người đã bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch tập đoàn Nintendo. Không chỉ những người hâm mộ, nhiều đối thủ của Nintendo cũng chia sẻ sự nuối tiếc đối với tin buồn này. Sony PlayStation đã viết trên trang Twitter: “Tạm biệt Satoru Iwata. Cảm ơn vì đã luôn nghĩ đến chúng tôi”. 
Nhật Minh
 (Theo CBS)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.