Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình

Theo Trần Thường (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Chủ tịch nước nhắn nhủ với kiều bào tại Singapore, trong xã hội cạnh tranh cần "hòa hợp, hòa nhập tích cực nhưng không hòa tan", dù ở đâu cũng không được quên gốc gác.
Trưa 26/2, sau nhiều hoạt động trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu đã gặp thân mật với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, gần 100 bà con kiều bào, học sinh, sinh viên đang sinh sống và làm việc tại Singapore.

Báo cáo tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch nước và đoàn lần này có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Singapore, đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Singapore kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 1

Đại sứ Mai Phước Dũng báo cáo tại cuộc gặp.

Chủ tịch nước đã có nhiều hoạt động song phương với các nhà lãnh đạo Singapore, chứng kiến trao đổi nhiều văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước. Đại sứ đánh giá, đây là kết quả thực chất, tạo động lực mới trong quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược thời gian tới.

Đại sứ Mai Phước Dũng báo cáo, cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore có 18 cán bộ, nhân viên, là tập thể luôn nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Singapore, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam tại nước sở tại. 

Đại sứ quán thường xuyên tổ chức kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước, kể cả trong đại dịch đã tổ chức nhiều sáng kiến theo hình thức trực tuyến, góp phần duy trì đà tăng trưởng thương mại hai nước.

Cộng đồng người Việt tại Singapore hiện có khoảng 13.000 người, gồm 4 thành phần chính: học sinh, sinh viên khoảng 9.000, nghiên cứu sinh, trí thức khoảng 2.000, cô dâu Việt khoảng 1.500, lao động khoảng 1.500. Trong đại dịch đã tổ chức được 27 chuyến bay, đưa hơn 7.000 bà con về nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 2

Hoạt động kết nối giữa người Việt với đại sứ quán được tổ chức thường xuyên, với nhiều hình thức khác nhau. Dịp Tết vừa qua bà con được về quê nên rất phấn khởi.

Đại sứ khẳng định, bà con kiều bào tại Singapore luôn quan tâm đến tình hình trong nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Sau báo cáo của Đại sứ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2018 khi trên cương vị Thủ tướng thăm chính thức Singapore, trong cuộc gặp với bà con kiều bào, ông đã nêu một câu hỏi, đó là Việt Nam đang ở đâu và làm thế nào để Việt Nam tiến nhanh hơn nữa trong con đường hội nhập phát triển.

Chủ tịch nước nói trong cuộc gặp hôm nay rất muốn lắng nghe ý kiến về vấn đề này, nhất là những góp ý về chiến lược mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Tiến sĩ Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Đại học Quốc gia Singapore) bày tỏ ấn tượng khi theo dõi lịch trình chuyến thăm của Chủ tịch nước tại Singapore, ông thấy Chủ tịch nước luôn day dứt về vấn đề "làm sao để đất nước vươn lên".

Từng là thành viên ban tư vấn kinh tế khi Chủ tịch nước trên cương vị Thủ tướng, Tiến sĩ Khương nói đã có những kỷ niệm không bao giờ quên khi làm việc cùng Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 3

              Tiến sĩ Vũ Minh Khương.

"Chủ tịch nước đến Singapore không chỉ là vị nguyên thủ đầu tiên sau 2 năm đại dịch, mà còn là người bạn thủy chung, đáng tin cậy, thể hiện người có tầm nhìn tương lai và có ý chí đưa Việt Nam và các đối tác cộng tác với nhau, cho nên ý nghĩa chuyến thăm này rất lớn", ông Khương nói.
 
Singapore đã trở thành mô hình, minh chứng từ một đất nước nghèo vươn lên vị trí hàng đầu thế giới, thế giới phải đến để học hỏi. Từ dẫn chứng này, ông khương cho rằng, Việt Nam với tầm nhìn 2045 cộng hưởng với "tiềm năng lớn, thế năng mạnh và đặc biệt động năng vươn lên" thì chắc chắn Việt Nam có thể đi nhanh, tiến nhanh hơn. 

Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Singapore Thái Thùy Liên cảm ơn Chủ tịch nước và đoàn đã dành thời gian gặp mặt bà con kiều bào, điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt với người Việt ở nước ngoài.

Ban liên lạc được thành lập 2014 trở thành địa chỉ kết nối tin cậy của bà con, là nơi giao lưu văn hóa với cộng đồng khác tại Singapore. “Tuy chúng tôi ở xa quê hương nhưng luôn quan tâm, dõi theo và sẵn sàng chung sức, đồng lòng với đất nước, giúp đỡ đồng bào dù bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào”, bà Liên nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 4

Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Singapore Thái Thùy Liên.

Khi dịch Covid-19 xảy ra, đất nước có quãng thời gian khó khăn, mất mát, cộng đồng người Việt tại đây đã hướng về, hỗ trợ chính đồng bào, chia sẻ với khó khăn của nhân dân sở tại. Các thành viên Ban liên lạc làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng luôn hoạt động trên tinh thần tự nguyện, phi vụ lợi, với tôn chỉ “đoàn kết, trí tuệ, yêu nước và thành công”.

Đến tháng 3 này, Ban liên lạc sẽ khai giảng dự án tiếng Việt cho toàn cộng đồng với mục tiêu gìn giữ, lan tỏa tình yêu tiếng Việt với bạn bè quốc tế. Dự án này sẽ dành cho cả đối tượng người Việt và người nước ngoài, với nhóm đối tượng trẻ em sẽ được triển khai đầu tiên.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore Nguyễn Thảo Nhi tâm sự, năm qua, Hội đã phối hợp với Đại sứ quán để hướng dẫn cụ thể, giúp đỡ hơn 40 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được về nước.

Những nỗ lực của Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore đã được công nhận khi Hội có tiến bộ vượt bậc trong bảng xếp hạng các hội sinh viên ngoài nước, từ hạng cuối năm 2020 vượt lên hạng 3 năm 2021.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 5

Chủ tịch nước tặng quà cho Ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Singapore.

Trong năm 2022, khi nước sở tại có kế hoạch nới lỏng quy định, Hội đang có những hoài bão lớn để kết nối và tạo nhiều cơ hội hơn cho các sinh viên. Sắp tới, Hội sẽ tổ chức sự kiện hướng nghiệp với sự tham dự của hơn 10 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam và Singapore. Hội cũng sẽ đồng hành với Ban liên lạc trong các lớp dạy tiếng Việt, tiếng Anh cho cộng đồng người Việt.

Việt Nam  - Singapore tự hào về cộng đồng người Việt

Vui mừng được gặp bà con, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi ân cần nhất.

Sau khi nghe những tâm sự, ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, Chủ tịch nước đánh giá, cộng đồng người Việt ở Singapore tuy không đông nhưng có trình độ. 

Lần đầu tiên sau hai năm có nguyên thủ quốc gia đến thăm Singapore, Chủ tịch nước cho biết, đây là niềm tự hào trong quan hệ hai nước, nhất là khi hai quốc gia hướng tới 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. 

Chủ tịch nước khẳng định chuyến thăm rất thành công, với nhiều hiệp định, hợp đồng lớn được ký kết.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thiết thực của kiều bào, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán lắng nghe, xúc tiến thực hiện các kiến nghị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 6

Chủ tịch nước phát biểu tại cuộc gặp kiều bào.

Nói về chuyến thăm, Chủ tịch nước cho biết hai bên đã ra tuyên bố báo chí đầy đủ, đề cập nhiều vấn đề, trong đó có nội dung quan tâm hơn, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Singapore.

"Bà con là bộ phận không thể thiếu, và các lãnh đạo Singapore cũng đánh giá cao, họ rất tự hào. Nơi đây có nhiều người Việt sinh sống, học sinh sinh viên học tập, nghiên cứu. Đó cũng là niềm vui và niềm tự hào đối với chúng tôi", Chủ tịch nước khẳng định.

Singapore ở gần Việt Nam, có nhiều điểm văn hóa tương đồng nên bà con có phần may mắn hơn kiều bào khác ở những nơi xa xôi.

Song, theo Chủ tịch nước, Singapore là xã hội đa sắc tộc, đa văn hóa, với tính hội nhập cao, nên đây cũng là cơ hội và thách thức của bà con kiều bào.

Singapore cũng là nơi có tính cạnh tranh rất cao, đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học tập vươn lên. "Nếu chúng ta không tự vươn lên, chúng ta sẽ lạc hậu, không tham gia được vào các hoạt động xã hội. Thách thức đó rất lớn, cho nên không thể ngồi chờ có sẵn... đặc biệt với lớp trẻ", Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: "Dù ở đâu, một xã hội cạnh tranh tới mức nào cũng phải sống đúng hiến pháp, pháp luật nước sở tại, tôn trọng sự khác biệt đa dạng văn hóa... Chúng ta hòa hợp, hòa nhập một cách tích cực chứ không hòa tan. Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình. Hòa nhập nhưng không hòa tan là vấn đề lớn trong bối cảnh kinh tế thị trường".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Dù ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình ảnh 7

Chủ tịch nước, phu nhân và đại diện học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore.

Theo Chủ tịch nước, cần duy trì và phổ biến tiếng nói, chữ viết, giữ gìn văn hóa trong cộng đồng, thế hệ người Việt thứ ba, thứ tư.

Về vấn đề "làm gì để Việt Nam có thể tiến nhanh hơn trong quá trình phát triển", Chủ tịch nước đánh giá cao ý kiến của kiều bào, mong bà con tiếp tục đóng góp.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng vì nhiều kiều bào có tinh thần mong muốn góp sức, xây dựng đất nước với khát vọng đến năm 2045 Việt Nam là nước phát triển, thu nhập cao.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...