Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội thảo 'Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển'

(Baonghean.vn) - Chiều 25/12, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT&DL, tỉnh Nghệ An tổ chức tiếp tục với phiên toàn thể.

Dự và chỉ đạo hội thảo có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội, Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Tham dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự phiên toàn thể, về phía lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Lê Quang Huy - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Minh Vũ  - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; cùng lãnh đạo các Ban của Quốc hội, một số bộ, ngành, doanh nghiệp.

Về phía Ban tổ chức Hội thảo có các đồng chí: Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức; Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban tổ chức; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Phó trưởng Ban tổ chức.

Phiên toàn thể có sự tham dự trực tiếp của hơn 300 đại biểu là đại diện các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức có liên quan đến du lịch ở trong nước, quốc tế và dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ, 19 điểm cầu các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch trong cả nước và trên các nền tảng trực tuyến khác.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Lãnh đạo Quốc hội hoan nghênh sáng kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch và tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo rất có ý nghĩa này, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để hội thảo đạt được kết quả cao nhất. Trong đó cần có sự đánh giá toàn diện, sâu sắc tác động đối với các ngành kinh tế, nhất là ngành Du lịch; đánh giá thực trạng và xu thế phát triển du lịch; nghiên cứu sâu các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới. 

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng mong hội thảo sẽ tiếp tục làm rõ hơn mối quan hệ của Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội chung của cả nước với các chương trình, kế hoạch, định hướng phục hồi, phát triển du lịch; kiến nghị những giải pháp, chính sách, nhất là các chính sách về bảo đảm phòng chống dịch để mở cửa an toàn; chính sách tài khóa, tiền tệ để phục hồi, phát triển du lịch; các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường

“Hội thảo cần thảo luận sâu, tìm ra các giải pháp thúc đẩy tính lan tỏa, liên kết vùng, phát triển kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực và hoàn thiện thể chế để phát triển du lịch gắn với phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An khẳng định: Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mình, du lịch được tỉnh Nghệ An xác định là ngành kinh tế có nhiều thế mạnh và được ưu tiên tập trung đầu tư, hướng tới trở thành “trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ”.

Nghệ An cũng là địa phương sớm ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: Thành Cường

Những năm gần đây, ngoại trừ thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ngành Du lịch Nghệ An đã có những bước phát triển đúng hướng, phát huy hiệu quả các giá trị di sản, danh lam, thắng cảnh của quê hương, các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, độc đáo, có chất lượng hơn. Hạ tầng du lịch như sân bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng, trung tâm thương mại phát triển mạnh, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Cùng với thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò, mạng lưới du lịch đã hình thành ở hầu hết các huyện, thành, thị, nổi bật như ở Nam Đàn, Thanh Chương, Con Cuông, Quỳ Châu, Quế Phong... Trên thực tế, ngành du lịch đã và đang đóng góp rất quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách của tỉnh, cải thiện chất lượng đời sống người dân.

Trước bối cảnh ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, hội thảo là cơ hội quý báu để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh, học tập thêm nhiều kinh nghiệm về phục hồi, phát triển du lịch và tìm kiếm, chia sẻ cơ hội hợp tác từ các bạn bè, đồng nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu về ngành Du lịch.

Qua đây tỉnh cũng nhìn nhận, đánh giá lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch trong thời gian vừa qua, có thêm nhiều thông tin, định hướng quan trọng để phát triển du lịch Nghệ An trong bối cảnh mới. 

Toàn cảnh phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Toàn cảnh phiên toàn thể hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Trước đó, trong sáng cùng ngày, Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” đã diễn ra phiên chuyên đề.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Cường

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày nội dung: “Du lịch Việt Nam trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid -19", trong đó đã nhìn lại những dấu ấn của du lịch Việt Nam trước thời điểm Covid -19; đồng thời trao đổi những tác động trong bối cảnh đại dịch Covid -19, sự quyết liệt nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp dưới sự quản lý Nhà nước để du lịch của Việt Nam có ngày “vĩ thanh”.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường

Hội thảo cũng đã nghe báo cáo trung tâm với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam trong các năm 2022, 2023”; đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Thông qua hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cũng đã phát biểu về chủ đề: “Du lịch toàn cầu - xu hướng phục hồi và phát triển”. Một số địa phương trọng điểm du lịch trong cả nước cũng đã có tham luận tại phiên toàn thể.

Các đại biểu thảo luận bàn tròn. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu thảo luận bàn tròn. Ảnh: Thành Cường

Sau thảo luận bàn tròn, phát biểu từ Văn phòng Chính phủ thông qua hình thức trực tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là hội thảo rất quan trọng; đồng thời đồng tình với các ý kiến cần nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó có tăng cường phát triển du lịch cộng đồng vì không chỉ bổ trợ cho các doanh nghiệp du lịch mà còn giúp cho nhiều người dân về kinh tế và “đem thế giới vào tận vùng sâu, vùng xa” thông qua khách du lịch. 

Mặt khác, Phó Thủ tướng đề nghị cần rất khẩn trương số hóa nguồn tài nguyên về du lịch; đồng thời để phục hồi phát triển du lịch, bên cạnh chiến lược, tầm nhìn, giải pháp lớn thì điều quan trọng là cần tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Thành Cường
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Thành Cường

Liên quan đến việc mở cửa ngành Du lịch, trên cơ sở phân tích: Nếu Việt Nam chưa an toàn trước dịch Covid -19 thì du khách quốc tế không đến, hoặc nếu một địa phương không an toàn thì khách nội địa cũng không đến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mở cửa kèm theo các biện pháp chắc chắn; không nên quá nóng vội mà điều chính yếu là cần kiểm soát thật tốt dịch bệnh Covid -19 trong thời gian ngắn nhất, đồng thời tự đổi mới hoạt động du lịch để sẵn sàng đón khách lúc đảm bảo an toàn.

Đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường
Đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thành Cường

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Ban tổ chức sẽ tổng hợp, hoàn thiện báo cáo kết quả hội thảo và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ những cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục hồi và phát triển du lịch trong những năm sắp tới. 

Đồng thời kiến nghị Quốc hội nghiên cứu các nội dung đề xuất để xem xét, thảo luận về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023; đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét bổ sung các nội dung liên quan tới phục hồi và phát triển du lịch trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023, trong đó coi du lịch là lĩnh vực trọng tâm ưu tiên với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng để sớm phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành Du lịch.

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...