Chủ tịch UBND tỉnh: Cần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của Nghệ An

Công Kiên - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý về định hướng phát triển cho ngành Du lịch Nghệ An trong đó đặc biệt coi trọng các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Chiều 14/3, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở Du lịch.

Tham dự buổi làm việc còn có đồng Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.
Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Đức Anh

Phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong năm 2017 - 2018, ngành Du lịch Nghệ An đạt được những kết quả tích cực. Lượng khách du lịch có lưu trú tăng bình quân 15,5%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 32,9%/năm. Riêng năm 2018, tổng lượt khách du lịch đạt trên 6 triệu lượt, trong đó có trên 4,29 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33,3% so với năm 2016; có 128.700 lượt khách quốc tế, tăng 76,6% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt 7.410 tỷ đồng, bằng 197% so với năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch báo cáo nhiệm vụ, mục tiêu phát triển du lịch năm 2019. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch báo cáo nhiệm vụ, mục tiêu phát triển du lịch năm 2019. Ảnh: Đức Anh

Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Tính đến nay,  tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh là 839; có 27 đơn vị lữ hành quốc tế, 7 đơn vị lữ hành nội địa. Không gian phát triển du lịch được mở rộng cả về địa bàn và loại hình, một số điểm đến du lịch mới hình thành nhưng có sức thu hút khách khá.

Thị xã Cửa Lò là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Nghệ An. Ảnh tư liệu
Thị xã Cửa Lò là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Nghệ An. Ảnh tư liệu
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Nghệ An vẫn còn những hạn chế như chất lượng tăng trưởng thiếu vững chắc, lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng thấp. Tính hấp dẫn và đa dạng của sản phẩm chưa được cải thiện, tiến độ các dự án còn chậm, chưa khai thác phát huy được hết tiềm năng khu vực miền Tây, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực tiếp tục diễn ra…

Mục tiêu năm 2019 và những năm tiếp theo là hình thành các sản phẩm mang thương hiệu du lịch Nghệ An; hoàn thành thu hút 3-5 dự án đầu tư có quy mô và chất lượng cao. Kết nối Nghệ An vào chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch vùng Bắc Trung bộ, liên vùng Bắc - Nam Trung bộ và với các trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Năm 2019, Nghệ An phấn đấu đón và phục vụ 6,5 triệu lượt khách, trong đó 4,65 triệu lượt khách lưu trú, 145 ngàn lượt khách quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 thu hút từ  5,0 - 5,5 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 170 ngàn khách quốc tế; doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, đóng góp từ 5 - 6% GRDP của tỉnh; tạo việc làm cho trên 30.000 lao động. Đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 9 - 10%. 

Đồng Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu về việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù. Ảnh: Đức Anh

Trên cơ sở đó, Sở Du lịch đặt ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về tham mưu xây dựng quy hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch có thế mạnh; tăng cường liên kết các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch, xây dựng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển....

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành có thêm ý kiến đóng góp về cơ chế phối hợp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xúc tiến quảng bá trong phát triển du lịch, kết nối du lịch với sản xuất, vấn đề xây dựng trụ sở làm việc cho Sở Du lịch, sản phẩm hàng hóa phục vụ du khách, cửa hàng trưng bày, quy hoạch phố đi bộ ở thành phố Vinh...

Kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị chung toàn tỉnh

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao những nỗ lực của ngành Du lịch, đồng thời lưu ý 4 vấn đề quan trọng trong quá trình triển khai. Thứ nhất, tập trung kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị du lịch chung của toàn tỉnh; Sở cần định hướng, gợi mở, phân loại cho từng doanh nghiệp tham gia kinh doanh từng loại sản phẩm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Thứ hai, hiện tại nguồn nhân lực của ngành Du lịch còn thiếu và yếu, Sở Du lịch cần nghiên cứu, tham mưu và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các trường chuyên nghiệp trên địa bàn mở rộng đào tạo thêm chuyên ngành Du lịch (từ trung cấp trở lên), đảm bảo tính chuyên nghiệp trong quá trình đào tạo.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch tập trung kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị du lịch chung của toàn tỉnh. Ảnh: Đức Anh

Thứ ba, lâu nay việc tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch còn mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún, chưa mang tính hệ thống. Vì thế, thời gian tới công tác này cần được đẩy mạnh, mang tính quy mô lớn và đa dạng về hình thức, kết hợp quảng bá trực tiếp với quảng bá qua hệ thống truyền thông và mạng xã hội.

Thứ tư, Sở Du lịch sớm tiến hành rà soát, nghiên cứu, đánh giá và phân loại các sản phẩm du lịch, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển. Trong đó, ưu tiên những sản phẩm mang tính đặc trưng của Nghệ An, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực sự trở thành những sản phẩm chủ lực phục vụ du khách. Đặc biệt, trong vòng 5 năm tới nhất định phải xây dựng được 1 đến 5 sản phẩm du lịch đặc thù, khi du khách đến Nghệ An nhất thiết phải tìm đến thưởng thức.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.