Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ, mục tiêu quan trọng hàng đầu trong thời gian tới là tiếp tục ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19, theo hướng kiểm soát tốt bên trong, ngăn chặn hiệu quả dịch lây nhiễm từ bên ngoài.

Sáng 23/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 nhằm đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch; phát triển kinh tế - xã hội và nghe, cho ý kiến vào các nội dung quan trọng khác.

BIỂU DƯƠNG NỖ LỰC, CỐ GẮNG CỦA TOÀN NGÀNH Y TẾ

Kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Nổi bật là nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, trong diễn biến thời gian qua khá phức tạp nhưng tỉnh đã thực hiện các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19. Đạt được kết quả này, là sự vào cuộc tích cực, chủ động, quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị các cấp và của người dân.

Sáng 23/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 nhằm đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch; phát triển kinh tế - xã hội và nghe, cho ý kiến vào các nội dung quan trọng khác. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 7. Ảnh: Phạm Bằng

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành Y tế, của đội ngũ cán bộ làm công tác Y tế trong công tác tham mưu và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Bên cạnh đó, các ngành Công an, Quân sự... đã tích cực phối hợp với ngành Y tế tổ chức truy vết, kiểm soát, đảm bảo ANTT…

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, các ngành đã có kết quả tích cực, nông nghiệp duy trì được mức tăng trưởng, công nghiệp tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt gần 11.000 tỷ đồng, thu hút đầu tư có xu hướng tăng, số dự án và số vốn đầu tư đều tăng.

Các lĩnh vực xã hội trong điều kiện dịch nhưng vẫn được quan tâm, đặc biệt là tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020-2021; quan tâm, chăm lo đời sống cho người có công, gia đình chính sách; công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội được triển khai tốt.

Song, người đứng đầu UBND tỉnh cũng cho rằng, việc áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Vinh và một số huyện, thị để phòng, chống dịch đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây đình trệ, làm chậm lại một số hoạt động sản xuất, kinh doanh; khu vực dịch vụ, du lịch gần như không hoạt động.

Công tác giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm, nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng rõ ràng, sự tập trung cho công tác này chưa được quan tâm đúng mức, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các ngành, địa phương, chủ đầu tư chưa được đề cao.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tập trung vào 7 nhóm nhiệm vụ cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, mục tiêu quan trọng hàng đầu là tiếp tục ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù việc kiểm soát, khống chế dịch đã đạt được những kết quả tích cực nhưng chúng ta hoàn toàn không thể chủ quan, lơ là, nhất là trước diễn biến dịch trên cả nước trong thời điểm hiện nay đang rất phức tạp.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới phải thực hiện theo hướng kiểm soát tốt bên trong, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bên ngoài từ các vùng, các địa phương có dịch vào tỉnh. Các ngành, các địa phương phải thực sự quan tâm nhiệm vụ này với tinh thần không bỏ sót, không để lọt bất kỳ ai. Những người dân khi trở về quê phải thực hiện nghiêm các biện pháp từ khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát chặt chẽ.

"Người đứng đầu ở cấp cơ sở chịu trách nhiệm về việc kiểm soát, quản lý, giám sát người trở về từ các địa phương; huy động sự tham gia của người dân, phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định và tham gia tích cực, phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Ngành Y tế với vai trò chủ đạo, chủ động tăng cường biện pháp về chuyên môn, tổ chức rà soát, xét nghiệm, sàng lọc, tầm soát đối với các địa bàn, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, những đối tượng trở về. Chủ động dự báo tình hình diễn biến dịch để có biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm vắc xin đúng tiến độ, hiệu quả.

Trong thời gian tới, nguyên tắc phòng, chống dịch là vắc xin + 5K + ứng dụng công nghệ. Ngành Công an chỉ đạo công an các địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp từ các địa phương khác trở về, tổ chức hiệu quả các chốt kiểm soát.

 
Lực lượng CSGT kiểm soát người, phương tiện ra/vào địa bàn. Ảnh: Thành Cường
Lực lượng CSGT kiểm soát người, phương tiện ra/vào địa bàn. Ảnh: Thành Cường

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, TẬP TRUNG VÀO CÁC NGÀNH TĂNG TRƯỞNG

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Tập trung cho các ngành, lĩnh vực có điều kiện tăng trưởng như công nghiệp, nông nghiệp, để bù đắp lại cho những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các cấp, ngành cũng phải chủ động rà soát, tháo gỡ vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh theo tinh thần kịp thời, chủ động giải quyết theo thẩm quyền, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm, vướng ở đâu giải quyết ở đó.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ động rà soát, phân tích, đánh giá lại, dự báo tình hình, tác động ảnh hưởng của dịch đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH những tháng còn lại. Tỉnh thống nhất không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 nhưng phải đánh giá lại tác động của dịch để có những phương án, biện pháp nhằm đạt được mục tiêu.

Các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Ngành Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phát huy vai trò là bệ đỡ cho nền kinh tế, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vật nuôi, cây trồng; rà soát lại các kịch bản phòng, chống thiên tai phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid-19, đảm bảo các công trình ách yếu phục vụ phòng, chống lụt bão.

Ngành Công Thương tiếp tục quan tâm thúc đẩy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, phối hợp với các ngành rà soát điều kiện vừa sản xuất, vừa chống dịch an toàn đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh; phối hợp để giải quyết các vướng mắc của các doanh nghiệp. Rà soát, đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm, kiểm soát thị trường, bình ổn giá, nhất là trong tình huống dịch diễn biến phức tạp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đẩy mạnh thực hiện thương mại điện tử. Phối hợp các ngành kiểm tra các dự án thủy điện nhằm đảm bảo quy trình vận hành trong mùa mưa bão.

Đánh giá tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm còn thấp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thực hiện nghiêm túc các biện pháp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện ký cam kết và thực hiện giải ngân đúng cam kết, gắn trách nhiệm với người đứng đầu để đảm bảo giải ngân vốn 100% trong năm 2021.

Ngành KH-ĐT phải thường xuyên đôn đốc các địa phương, các ngành có tỷ lệ giải ngân thấp, làm rõ các vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, rà soát, báo cáo phương án điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm, không hiệu quả sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, dự án trọng điểm để đảm bảo mục tiêu giải ngân hết kế hoạch được giao.

Ngành Tài chính tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng thu ngân sách, đảm bảo thực hiện kế hoạch thu, đạt và vượt mục tiêu kế hoạch giao, trong đó quan trọng nhất là có cơ cấu thu hợp lý. Kiểm soát chặt chẽ việc chi ngân sách theo tinh thần tiết kiệm hiệu quả, ưu tiên bố trí nguồn chi ngân sách cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội và các khoản chi cấp bách khác.
Ngành Công Thương tiếp tục quan tâm thúc đẩy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, phối hợp với các ngành rà soát điều kiện vừa sản xuất, vừa chống dịch an toàn. Ảnh tư liệu
Ngành Công Thương tiếp tục quan tâm thúc đẩy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, phối hợp với các ngành rà soát điều kiện vừa sản xuất, vừa chống dịch an toàn. Ảnh tư liệu

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, trong thời gian tới cần ưu tiên cho nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trên tinh thần đó, Sở LĐ,TB&XH tham mưu, triển khai kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên tinh thần: đúng nguyên tắc, tiêu chí, đúng đối tượng. Tham mưu cho tỉnh kế hoạch chi tiết đón công dân từ các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về Nghệ An sau khi xác định cụ thể số lượng người dân đăng ký trở về. Các ngành, địa phương phải đánh giá năng lực tiếp nhận cách ly, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Các ngành cũng phải chuẩn bị nội dung các báo cáo Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Trong đó, tập trung rà soát các vấn đề cử tri kiến nghị, theo tinh thần là trả lời đi thẳng vào vấn đề, không đùn đẩy, né tránh, thay giải thích, giải trình bằng giải pháp, giải quyết.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tiếp tục đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn trật tự xã hội. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh, dự kiến vào cuối tháng 8/2021./.

tin mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 18/3. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.