Chủ tịch UBND tỉnh: Quyết liệt thu ngân sách, hoàn thành dự toán năm

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh diễn ra sáng nay, 23/10.


Tại cuộc họp, các đại biểu nghe báo cáo kết quả thực hiện các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2017 và các cuộc làm việc chuyên đề trong tháng 9, tháng 10/2017; Báo cáo về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh theo Thông báo số 479/TB-UBND của UBND tỉnh; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, dự toán ngân sách nhà nước tháng 10, nhiệm vụ và giải pháp tháng 11/2017.

Tiến độ sản xuất vụ đông chậm

Trong tháng 10/2017, thời tiết mưa lụt trên diện rộng ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Tiến độ sản xuất vụ đông năm nay chậm, đạt thấp so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là cây ngô trên đất 2 lúa. Tính đến ngày 12/10/2017 tổng diện tích gieo trồng cây vụ Đông toàn tỉnh ước đạt 23.847 ha, đạt 59% kế hoạch sản xuất.

Sáng 23/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Tham dự cuộc họp có các đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên uỷ ban và lãnh đạo các sở ngành. Ảnh: TH
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Tham dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành. Ảnh: TH

Về xây dựng NTM, đến ngày 11/10/2017, toàn tỉnh có 162 xã đạt 19/19 tiêu chí, chiếm 37,59% (trong đó, có 152 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn; 10 xã đã đạt 19/19 tiêu chí đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định).

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn Nghệ An tháng 10 ước tăng 15% so cùng kỳ. Tính chung bình quân 10 tháng năm 2017, IIP ước tăng 12% so cùng kỳ.

Công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Lũy kế đến ngày 16/10 đã cấp mới cho 135 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 13.687,23 tỷ đồng, điều chỉnh 14 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 303,03 tỷ đồng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc sở KH&ĐT báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, dự toán ngân sách nhà nước tháng 10/2017. Ảnh: TH
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, dự toán ngân sách nhà nước tháng 10/2017. Ảnh: TH

Thực hiện thu ngân sách 10 tháng ước đạt 9.410 tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, một số vấn đề về khắc phục hậu quả do mưa lụt, các chỉ tiêu kế hoạch năm, thu chi ngân sách, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đầu tư dự án... được các đại biểu quan tâm làm rõ.

Theo Cục Thống kê, đến nay có một số chỉ tiêu khó đạt mục tiêu kế hoạch năm. Ngoài sản xuất nông nghiệp do mưa lũ gây ảnh hưởng đến mùa vụ, thì hoạt động sản xuất công nghiệp đang gặp khó khăn, nhất là các lĩnh vực chế biến đường, bia, tôn Hoa Sen, MDF tồn kho còn nhiều. Tương tự, ngành dịch vụ như bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, vận tải biển... cũng gặp khó khăn, sẽ khó đạt chỉ tiêu kế hoạch nếu không có giải pháp mạnh.

Tính toán lại các khoản chi để cân đối ngân sách

Về vấn đề thu ngân sách, ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính cho biết hiện có một số khoản thu đạt tiến độ thấp như: Thu từ doanh ngiệp Trung ương quản lý đạt 72,5% dự toán; Thu công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 70,4% dự toán; Thu lệ phí trước bạ đạt 64,1% dự toán; Thu xổ số kiến thiết đạt 70,2% dự toán.

"Mặc dù thu ngân sách trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm 2016 nhưng vẫn đạt thấp so với tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Hiện Sở Tài chính chỉ đạo ngành thuế có danh sách đơn vị nợ thuế trên 1 tỷ đồng gửi các doanh nghiệp để đôn đốc" - ông Hải cho biết.

Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo tình hình thu chi ngân sách trogn tháng 10. Ảnh: TH
Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo tình hình thu chi ngân sách trong tháng 10. Ảnh: TH

Liên quan đến vấn đề thu ngân sách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho rằng kết quả thu ngân sách không quá bi quan, nhưng cũng không được chủ quan vì một số khoản thu không đạt kế hoạch. Thu nội địa thấp, nhất là thu trước bạ chỉ đạt 65%. Thu trước bạ mua ô tô năm ngoái tăng cao nhưng năm nay giá xe ô tô giảm, lượng người mua sắm giảm mạnh, do đó thuế lệ phí trước bạ đạt thấp. Thu từ công thương nghiệp - khoản thu lớn đến ngân sách địa phương, chỉ đạt 70,4%, nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thu ngân sách cuả tỉnh.

"Thời gian tới, trong điều kiện một số khoản thu giảm, đề nghị ngành thuế tiếp tục chỉ đạo, ngoài khoản thu bất khả kháng (thu lệ phí trước bạ), cần chú ý các khoản nợ đọng, gắn trách nhiệm cấp uỷ chính quyền địa phương trong các khoản thu từ công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Địa phương nào hụt thu lớn phải tính toán lại các khoản chi để cân đối ngân sách" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh.

Dây chuyền sản xuất nhà máy BSE. Ảnh tư liệu
Dây chuyền sản xuất nhà máy BSE. Ảnh tư liệu

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ghi nhận nỗ lực của các sở ngành, địa phương; mặc dù điều kiện mưa lũ nhưng đã thu nhiều kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực.

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tăng cường thực hiện nhiệm vụ, giải pháp; tập trung phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt bão; sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư; đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác chuẩn bị nội dung sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; chuẩn bị báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ Kế hoạch năm 2018.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu nghe và cho ý kiến về dự thảo quyết định sửa đổi Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 21/1/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư trực tiếp có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; báo cáo về chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất đối với dự án cải tạo, xây dựng lại khu A, khu chung cư Quang Trung - TP. Vinh.

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.