Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Ngăn ngừa các nhóm lợi ích khi điều chỉnh quy hoạch

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Sở Xây dựng phải chủ động đưa ra giải pháp đảm bảo chất lượng quy hoạch, bám sát thực tiễn để kiểm soát công tác này, nhất là tiến hành nắm bắt thông tin và hồ sơ hoàn công các dự án.
Đây là một trong những chỉ đạo của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Xây dựng sáng 28/3.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Buổi làm việc nằm trong chương trình công tác tháng 3 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm nghe và đánh giá kết quả công tác của Sở Xây dựng thời gian qua và định hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

128/144 quy hoạch chung các đô thị được phê duyệt

Theo báo cáo do Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang trình bày tại buổi làm việc, năm 2018 giá trị sản xuất toàn ngành (theo giá so sánh) đạt 23.127 tỷ đồng; giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) đạt 46.743 tỷ đồng.  Giá trị sản xuất của một số sản phẩm chủ yếu được xác định: Xi măng đạt 4,522 triệu tấn, clinke đặt 6,53 triệu tấn. Đến thời điểm này sản lượng xi măng theo thiết kế toàn tỉnh đạt 6 triệu tấn/năm. Dự kiến đến hết năm 2020 tổng sản lượng xi măng trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An là 11,6 triệu tấn/năm.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn.
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2018 ước đạt 31,5%, phấn đấu đến năm 2020 đạt 35%; nước máy đạt 28,194 triệu m3; 87% người dân đô thị loại IV và 76% người dân đô thị loại V được cung cấp nước sạch; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải rắn tại đô thị đạt khoảng 93%, dự kiến đến năm 2030 đạt 95%...

Theo định hướng phát triển hệ thống đô thị tỉnh đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4566/QĐ-UBND.CN ngày 12/11/2007, toàn tỉnh có 144 đô thị các loại, trong đó có 1 thành phố, 6 thị xã, 17 thị trấn huyện lỵ, 21 thị trấn khu vực và 99 thị tứ.

Các đại biểu dự họp. Ảnh Đào Tuấn
Các đại biểu dự họp. Ảnh: Đào Tuấn
Đến nay, quy hoạch chung các đô thị trên toàn tỉnh đã được phê duyệt là 128/144, đạt tỷ lệ 88,9%. Hàng nghìn quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trên địa bàn toàn tỉnh được phê duyệt đã góp phần rất lớn trong giải quyết các thủ tục bước đầu cho các dự án đầu tư. Trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt, có 159 dự án đầu tư khu đô thị, với tổng diện tích khoảng 2005 ha.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Duy Việt phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Duy Việt phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng các công trình, về bồi thường giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, nhà ở và thị trường bất động sản… trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, năm 2018 Sở Xây dựng đã tổ chức 9 đoàn thanh tra, kiểm tra 143 dự án, công trình xây dựng và 215 tổ chức có liên quan. Sở Xây dựng đã chủ trì kiểm tra 72 nhà chung cư cao tầng, 1 tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn của 21 chủ đầu tư, qua đó chấn chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục. Đó là chưa triển khai điều chỉnh quy hoạch một số đô thị loại V. Về phát triển đô thị, tốc độ còn chậm, chất lượng đô thị chưa đáp ứng được tiêu chuẩn đô thị cũng như yêu cầu của xã hội. Công tác quản lý trật tự đô thị, thị trường bất động sản, nhà ở xã hội… chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Ngăn ngừa các nhóm lợi ích khi điều chỉnh quy hoạch

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý ghi nhận nỗ lực của Sở Xây dựng tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh vào nhiều vấn đề, hạn chế mà đơn vị cần tập trung khắc phục. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, đề thành công trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Xây dựng cần xác định phương châm 6 chữ:
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, để thành công trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Xây dựng cần xác định phương châm 6 chữ: "Tầm nhìn - Nghiêm túc - Nhanh gọn". Ảnh: Đào Tuấn
Theo đó, công tác xây dựng và quản lý quy hoạch phải có tầm nhìn, quy hoạch không vì mối quan hệ thiếu minh bạch và vì cái lợi trước mắt mà đánh mất tầm nhìn chiến lược dài hạn. Theo đồng chí Thái Thanh Quý, công tác quy hoạch xây dựng phải đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài và bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng cần bao quát được tất cả quy hoạch trên địa bàn nhằm có cơ sở khoa học và thực tiễn khi tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh.
Khu vực đường Lê Lợi - thành phố Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Devi Nguyễn
Khu vực đường Lê Lợi - thành phố Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Devi Nguyễn
Cho rằng chất lượng quy hoạch đang tồn tại nhiều vấn đề nhất là trong bối cảnh tỉnh đang triển khai nhiều dự án trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Sở Xây dựng phải chủ động đưa ra giải pháp đảm bảo chất lượng quy hoạch, bám sát thực tiễn để kiểm soát công tác này, nhất là tiến hành nắm bắt thông tin và hồ sơ hoàn công các dự án. 
Liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch, người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh, hoạt động này phải được giám sát chặt chẽ nhằm ngăn ngừa triệt để lợi ích nhóm khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch, tất cả vì sự phát triển chung của tỉnh, của dân chứ không chỉ riêng cái lợi của nhà đầu tư.
Về công tác quản lý đô thị, theo đồng chí Thái Thanh Quý, thời gian qua xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm trên lĩnh vực này. Thực tế này đòi hỏi trách nhiệm cao của chính quyền các địa phương, trong đó có sự phối hợp của các sở, ngành, đơn vị. Để giải quyết vấn đề này, theo Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu cao nhất là phải tìm ra giải pháp đủ mạnh để giám sát, kiểm tra, quản lý đô thị ngay từ đầu.
Sở Xây dựng cần phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các vấn đề mà thực tiễn đặt ra trong công tác quản lý đô thị. Tại thời điểm này, không cấp phép xây dựng cho các khu chung cư cao tầng trong nội thành.
Về lĩnh vực quản lý và phát triển lĩnh vực vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trên cơ sở nguồn khoáng sản đã được quy hoạch, hiện nay chỉ cấp phép khai thác đối với các mỏ đang hoạt động nhằm cung cấp đủ nhu cầu trên địa bàn tỉnh, không quy hoạch và cấp phép mỏ vật liệu xây dựng làm phá vỡ hệ sinh thái, môi trường cũng như các vấn đề khác. 
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực mình quản lý. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt chú ý những công trình trọng điểm, những dự án cấp bách để tháo gỡ khó khăn, tạo tiền đề cho sự phát triển. Đặc biệt, đồng chí Thái Thanh Quý lưu ý lãnh đạo ngành Xây dựng tỉnh cần vận dụng tốt các nguồn lực của Trung ương để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
Trong bối cảnh hiện tại, để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nghị quyết đã đề ra, Sở Xây dựng phải xác định phương châm 6 chữ: "Tầm nhìn - Nghiêm túc - Nhanh gọn".

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...