Chủ tịch UBND TP.Vinh: Điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính là ở cán bộ

(Baonghean.vn) - Làm rõ những vấn đề đoàn kiểm tra cải cách hành chính của Sở Nội vụ quan tâm, Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho rằng, điểm nghẽn trong giải quyết TTHC là ở cán bộ.
Chiều 30/10, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính do đồng chí Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh. Ảnh: Lê Thanh

Sáng kiến trong công tác cải cách hành chính 

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND TP.Vinh Trần Ngọc Tú khẳng định: Công tác cải cách hành chính ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của địa phương. Vì vậy, TP.Vinh đặc biệt quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo công tác này quyết liệt, nhất là chỉ đạo các phường, xã thực hiện tốt năm Cải cách hành chính 2019.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Lê Thanh

Năm 2019, thành phố Vinh đã tăng cường một số biện pháp trong quản lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) như: Việc giao nhận hồ sơ giữa các đơn vị phối hợp nếu để xảy ra trễ thời hạn phải có văn bản giải trình kèm theo lời xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả; tăng cường kiểm tra nâng cao chất lượng đầu vào của hồ sơ TTHC nên giảm tỷ lệ hồ sơ trả bổ sung.

Thành phố cũng triển khai việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc cung cấp dịch vụ công, dịch vụ sự nghiệp công.

Chủ tịch UBND TP.Vinh Trần Ngọc Tú cho rằng, điểm nghẽn về cải cách hành chính là ở cán bộ thực hiện. Ảnh: Thanh Lê

Kết quả năm 2018 thông qua việc khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đạt tỷ lệ 97%; của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường, xã đạt tỷ lệ 94,3%.

Đặc biệt, thành phố đã có nhiều sáng kiến trong công tác cải cách hành chính như: đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai (Vland), giảm thời gian xử lý cho cán bộ, đẩy nhanh thời giải quyết hồ sơ cho công dân; công dân sẽ nắm được hồ sơ của mình đang ở đâu, đồng thời công khai minh bạch tiến trình giải quyết.

Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ kiểm tra kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính ở xã Hưng Lộc, TP Vinh. Ảnh: Lê Thanh

Hiện nay, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố và UBND phường Trung Đô đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC định kỳ hàng tuần, hàng tháng tại khối, xóm; tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ vào ngày thứ Bảy hàng tuần…

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
 
Qua kiểm tra tại các phòng chuyên môn và các phường, xã ở TP.Vinh, đoàn kiểm tra nêu rõ: Vẫn còn nhiều thủ tục hành chính chậm thời gian, quy trình công bố thủ tục hành chính chưa thống nhất giữa các phường, xã; một số TTHC còn thừa thành phần hồ sơ.

Đoàn kiểm tra đánh giá, so với như cầu giải quyết TTHC hiện nay ở thành phố so với các huyện thì bộ phận một cửa UBND TP.Vinh quá tải, cần được nâng cấp để hoàn thiện hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân; mức độ sử dụng hộp thư điện tử công vụ thấp...

Làm rõ những vấn đề đoàn kiểm tra quan tâm, ông Trần Ngọc Tú cho rằng: Điểm nghẽn của công tác cải cách hành chính là ở cán bộ thực hiện. Chất lượng, hiệu quả công việc bắt nguồn từ kỷ luật, kỷ cương, hành chính. Vì vậy, nếu thực hiện tốt vấn đề tạo nề nếp, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức thì việc phục vụ người dân sẽ tốt hơn. Thành phố cũng quyết tâm để khắc phục các tồn tại này.
Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Bến Thủy, TP Vinh. Ảnh: Lê Thanh

Kết luận cuộc làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý đánh giá cao công tác cải cách hành chính của UBND thành phố Vinh, đồng thời đề nghị, thành phố phải đi đầu trong công tác cải cách hành chính. Thời gian tới TP.Vinh cần xây dựng kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác này.

Cần tập trung rà soát TTHC để cập nhật đầy đủ, công khai đến người dân và tổ chức được biết; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành cũng như thực thi nhiệm vụ; đào tạo nâng cao chất lượng, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường kỷ  luật, kỷ cương hành chính…

Kết quả giải quyết TTHC của UBND thành phố Vinh:

Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết: 33.601 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết: 33.601 hồ sơ; trả đúng hạn 33.557 hồ sơ (chiếm 99,8%); trả quá hạn 44 hồ sơ chiếm (0,2%).

Năm 2019 (đến 31/7/2019): Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 20.433 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 20.127 hồ sơ, trong đó: trả đúng hạn: 19.946 hồ sơ (chiếm 99,1%); trả quá hạn 181 hồ sơ (chiếm 0,9%); số hồ sơ đang giải quyết 306 hồ sơ.