Chưa ai đề cao nhân dân như Bác

Nhìn lại 45 năm cả nước thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng nói: “Chúng ta luôn tự hào có Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nếu không có tư duy đổi mới của Bác, cả nước sẽ không thể đoàn kết, không huy động được lực lượng toàn dân làm cách mạng và chúng ta không thể có ngày nay”.
Bác Hồ đến thăm công nhân nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội)
Bác Hồ đến thăm công nhân nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội)
Chữ “đầy tớ” rất quan trọng
PV: “Nhân dân” đã được Bác nhắc tới đầy trang trọng trong di chúc, điều này thể hiện tính nhân văn và phẩm chất lãnh tụ của Người?
Ông Vũ Oanh: Bác nói “mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.
Chữ đầy tớ rất quan trọng. Bác đặt dân trên hết, dân là gốc. Có dân là có tất cả. Đó là tính nhân văn cao cả. Không phải ai cũng nói được như vậy. Nhưng sau này, nhiều cán bộ chỉ chú trọng tới lãnh đạo mà lơ là việc làm đầy tớ, không nhớ lời Bác dạy phải làm đầy đủ, đồng bộ cả hai vế. Vế sau trong câu của Bác chưa được thực hiện nghiêm túc.
Câu nói trên của Bác thể hiện sự chí tình và chí nghĩa đối với nhân dân, là lời căn dặn toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên không những phải tuyệt đối yêu nước, thương dân, tận tụy phục vụ nhân dân, mà còn phải có lòng tự trọng rất cao trước nhân dân và đất nước. Người có lòng tự trọng luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Người cán bộ đảng viên có lòng tự trọng, trước hết phải “thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư” như lời Bác căn dặn. Cần, kiệm, liêm, chính “thật sự”; không phải là hình thức, nói suông.
PV:  Trong di chúc, Bác đã dặn “không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, chúng ta đã làm tốt điều này?
Ông Vũ Oanh
Ông Vũ Oanh
Ông Vũ Oanh: Đất nước được như hiện nay là đáng tự hào, nhưng chúng ta không được phép chủ quan. Bác đã dạy xây dựng đất nước là cuộc chiến đấu khổng lồ. Chúng ta đã chống Pháp, chống Mỹ thành công, đã giành độc lập, thống nhất... Đó đều là những kỳ tích vĩ đại. Nhưng, Bác cũng nhắc nhở chúng ta phải lo cho dân, để mọi người có cơm no, áo ấm là vấn đề rất lớn, là cuộc chiến đấu dài lâu.
Tình hình kinh tế - xã hội đất nước hiện nay còn nhiều khó khăn. Đời sống người dân ở nhiều khu vực còn rất khổ. Không chỉ vùng sâu, vùng xa mà ngay ở khu vực vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long cũng còn những gia đình làm không đủ ăn.
Do đó, phải ghi nhớ lời Bác rằng, có tự do rồi thì phải xây dựng đất nước như thế nào để đem lại hạnh phúc cho nhân dân, để phát triển kinh tế, văn hóa... và càng phải đại đoàn kết để từ đó thực hiện được sứ mệnh lịch sử mà nhân dân giao phó cho Đảng. Nếu chúng ta chủ quan, coi việc xây dựng đất nước là dễ dàng, lơ là ý chí phấn đấu thì sẽ không thể thực hiện được. Tiếc là nhận thức về những điều này còn chưa đến nơi đến chốn.
PV:  Bác từng dạy “Đảng phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Theo ông, lời dạy này được thực hiện ra sao?
Ông Vũ Oanh: Ta ít đề cập tới câu này. Không có nhiều lãnh đạo tự giác thực hiện yêu cầu “là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Trong khi đó, có một bộ phận cán bộ không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên, dần dần có những biểu hiện tiêu cực như làm quan cách mạng, ăn trên ngồi trốc, đòi hỏi đặc quyền đặc lợi, thậm chí mua quan bán chức...
Lực lượng, quyền hành đều ở nhân dân hết. Đảng như người lái thuyền, nhân dân chính là người chèo thuyền. Người chèo không khỏe thì sao thuyền ra biển khơi được? Nhưng, không có người lái thì thuyền không đi đúng hướng được. Ai phải vào đúng vị trí của người đó. Dân cần Đảng ở vị trí người lái thuyền, nhưng Đảng cũng rất cần dân chèo thuyền. Không có lực lượng của nhân dân thì con thuyền đất nước chẳng đi đâu được. Sự nghiệp xây dựng đất nước là muôn đời chứ đâu phải 5 năm, 10 năm theo tư duy nhiệm kỳ của lãnh đạo.
PV:  Vậy làm thế nào để cán bộ, đảng viên thấm nhuần được lời dạy ấy?
Ông Vũ Oanh: Ta phải tuyên truyền nhiều hơn để cán bộ, đảng viên thấm hơn nữa lời dạy của Bác. Đảng cầm quyền nhưng phải theo nghĩa là phục vụ cho nhân dân. Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được làm hết sức quyết liệt, không chỉ làm đi đôi với nói mà còn phải gấp nhiều lần lời nói. Phải làm sao để người ta không còn nghe thấy đặc quyền, đặc lợi, không còn thấy tham nhũng nữa thì mới đạt mục tiêu.
Chưa ai đề cao nhân dân như Bác
PV:  Bác Hồ lưu ý “nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”, chúng ta đã nghiêm chỉnh chưa?
Ông Vũ Oanh: Thực sự chúng ta chưa thực hiện tốt lời căn dặn của Bác. Chúng ta luôn đề cao sự lãnh đạo của Đảng, sợ người ta coi nhẹ Đảng, chưa có ai đề cao nhân dân như Bác. Việc đấu tranh với chủ nghĩa cá nhân còn hạn chế, nó vẫn phát triển ngay trong mỗi con người, trong nội bộ các cơ quan, đơn vị. Nhiều vị lãnh đạo còn có biểu hiện đề cao quyền lực của mình thay vì “lấy dân làm gốc”.
PV:  Phải chăng tự phê bình, phê bình chỉ còn là hình thức, thưa ông?
Ông Vũ Oanh: Tự phê bình và phê bình đúng như lời Bác rất khó. Cán bộ có chức quyền mà tự kiêu, tự đại là hỏng rồi. Không được phép như thế mà phải thấm nhuần lời dạy “là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Chúng ta cũng biết thực trạng đó và có chấn chỉnh nhưng thực tế chưa đạt yêu cầu.
Tôi đã từng đề nghị phải tổ chức một cuộc vận động dân chủ trong Đảng, trong nhân dân, chống giáo điều, phát huy sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, phát huy trí tuệ của toàn dân. Bài học lịch sử cho thấy, nhiều đảng cầm quyền đã bị tan rã là do giáo điều, đặc quyền, đặc lợi, mất dân chủ nghiêm trọng. Còn với vấn đề phê bình và tự phê bình, cứ làm như Bác từng dạy: “Hãy coi phê và tự phê như việc rửa mặt hàng ngày. Ngày nào cũng soi gương, rửa mặt chăm chỉ, ngày nào cũng tự răn mình, tự gột rửa mình”. Nếu cán bộ nào cũng làm được như Bác, “suốt đời hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân” thì tuyệt vời.
PV:  Sang năm 2015, chúng ta sẽ tổ chức đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đối chiếu với lời Bác dạy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt cần những phẩm chất gì?
Ông Vũ Oanh: Chúng tôi luôn mong muốn các thế hệ lãnh đạo sau này tài năng hơn những lớp người đi trước. Em hơn anh, con hơn cha là nhà có phúc! Chúng ta cần xác định sự nghiệp xây dựng đất nước sẽ còn nhiều cam go, gian khổ. Thử thách phía trước rất lớn. Nếu muốn phục vụ nhân dân tốt, người lãnh đạo phải biết sống vì dân, chịu khó học tập dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, khai thác trí tuệ vô tận của dân... Bác đã dạy rồi, phải biết xóa bỏ những cái cũ kỹ, lạc hậu để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi, động viên, giáo dục toàn dân, dựa vào trí tuệ toàn dân để giành thắng lợi.
PV:  Xin cảm ơn ông!
Theo PNO

tin mới

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

(Baonghean.vn) - 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng, đảng viên Phan Chí Thành là một người con đặc biệt của thị xã Thái Hòa. Ông đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hiến hàng trăm m2 đất cho cộng đồng chỉ với tâm niệm: “Những gì cống hiến cho xã hội thì sẽ không bao giờ mất đi...".

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.
Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (SN 1987) - 1 trong 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.