Chuẩn bị cá phi lê, gà sạch phục vụ tết

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp Tết, các làng nghề, chủ trang trại và hộ chăn nuôi ở huyện Diễn Châu, Anh Sơn chủ động sản xuất các mặt hàng sạch, đặc trưng của vùng.

Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu.
Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu.

* 1.500 tấn cá phi lê cung cấp cho thị trường dịp cuối năm

Nghề làm cá phi lê du nhập vào Diễn Ngọc từ năm 2009, đáp ứng tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân và đa dạng sản phẩm làng nghề mang lại thu nhập cao cho bà con ở đây. Hàng năm từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau, cá hổi được bà con ngư dân đánh bắt được rất nhiều. Loại lớn được tiêu thị trên thị trường và xuất khẩu, còn loại nhỏ được các cơ sở thu mua chế biến thành cá phi lê. Cá sau khi được thu mua, được đánh vảy rửa sạch, lược lấy thịt, phần xương còn lại được nhập cho các nhà máy chế biến bột cá.

Tại cơ sở của anh Nguyễn Văn Hùng, hơn 100 công nhân đang tập trung đưa cá vào kho, mổ cá để kịp giao cho một khách hàng ở Đà Nẵng. Anh Hùng cho biết : Ngày cao điểm cơ sở có thể làm tới 3 tấn cá. Cá hổi được mua tại nhiều vùng biển trong và ngoài tỉnh với giá khoảng 13.000 - 15.000 đồng/kg, sau khi lược thịt, bán với giá 43.000 đồng/kg. Cá phi lê được chuyển vào kho cấp đông và được khách hàng về tận nơi lấy để chế biến thành các loại cá tẩm gia vị rất ngon.  

Chuẩn bị nguồn hàng cá phi lê phục vụ thị trường tết ở Diễn Ngọc - Diễn Châu. Nguồn hàng cá phi lê được tách thịt và xương rồi cấp đông cho khách hàng nhập để chế biến.
Nguồn hàng cá phi lê được tách thịt và xương rồi cấp đông cho khách hàng nhập để chế biến.

Diễn Ngọc đã có 7 cơ sở sản xuất cá phi lê, giải quyết việc làm thời vụ cho 800 lao động nữ địa phương với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Hiện nay cac cơ sở đang vào vụ sản xuất phục vụ thị trường tết nên cá được thu mua ở nhiều nơi và làm cả ngày đêm. Bà con làng nghề Diễn Ngọc phấu đấu sản xuất 1.500 tấn cá phi lê, đạt giá trị trên 60 tỷ đồng, phục vụ thị trường dịp cuối năm.

* Nuôi gần 7.000 con gà sạch phục vụ tết

a
Nhiều hộ dân ở Anh Sơn đầu tư nuôi gà phục vụ tết.

Gia đình anh Bùi Đăng Thích ở thôn 7 xã Đức Sơn nuôi 3.000 con gà cỏ để phục vụ thị trường. Khu chăn nuôi của gia đình được vệ sinh sạch sẽ, hệ thống máng ăn cho gà và nước uống được bố trí khoa học. Anh Thích chia sẻ: “Để có đàn gà khỏe mạnh, đẹp phục vụ thị trường dịp Tết, gia đình tôi luôn chú trọng quy trình nuôi theo hướng VietGAP, từ khâu chọn giống cho đến khâu chăm sóc. Cùng với đó là nuôi gà theo hình thức thả vườn để chất lượng thịt thơm ngon hơn".

Còn ở xã Cẩm Sơn, mô hình nuôi gà 1.000 của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Hội Lâm đang sinh trưởng khỏe mạnh. Anh Tuấn phấn khởi nói: Hiện tại do chăm sóc tốt nên gà đạt trọng lượng xấp xỉ 1 kg, dự kiến trong 2 tháng nữa gà sẽ đạt từ 1,8-2kg đủ lớn để cung cấp cho thị trường tết. Với giá 90 nghìn/kg, ước tính đàn gà sẽ thu lãi từ 70-100 triệu đồng.

a
Gà sạch ở Đức Sơn - Anh Sơn

Ông Nguyễn Đình Đăng trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Anh Sơn cho biết: Để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ngày càng lớn, hiện nay các hộ dân chăn nuôi đã chuyển tập quán chăn nuôi từ nhỏ lẻ, thả rông sang hướng bán chăn thả, trong đó có từ 15-20 mô hình nuôi gà có quy mô từ 1.000 con trở lên.

Riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2017, khả năng cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 đến 7.000 con gà chất lượng cao. Để nâng cao chất lượng gà đáp ứng thị trường tiêu dùng, huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn các trang trại, hộ dân tăng cường thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. 

                                                      Mai Giang - Huyền Trang

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.