Chung kết AFF Cup 2018: Long - Hổ tranh đấu

(Baonghean.vn) - Cho đến trận chiến cuối cùng trên sân Mỹ Đình, “Rồng” (biệt danh đội tuyển Việt Nam” chưa thua trận nào, còn “Hổ” (Biệt danh ĐT Malaysia) cũng chỉ mới thua 1 trận, thua chính “Rồng”. Chính vì thế, trận chung kết lượt về trở nên khó lường hơn bao giờ hết, bởi “Rồng” và “Hổ” đều quá hiểu nhau.

Chả cần úp mở, HLV Tan Cheng Hoe tuyên bố sẽ tấn công, dù vì tấn công mà “Hổ” lấm lưng 2 lần ngay trên chính sân Mỹ Đình. Với miếng võ chủ động tấn công, “Hổ” có thể thắng Myanmar, Lào, Campuchia nhưng qua 3 trận đấu liên tiếp họ vẫn chưa hề giành được 3 điểm trước “Voi chiến” hay “Rồng Việt”.

“Rồng” vờn “Hổ”

Bán kết “Hổ Mã Lai” đang bất phân thắng bại với “Voi chiến”, họ đi tiếp vào chung kết là do một quy định về sân khách, sân nhà. Ngay trên “chảo lửa” Bukit Jalil trước sự cổ vũ của hơn 80.000 cổ động viên nhà, HLV Milovan Rajevac đã sớm đánh trống, thu chiêng để chờ người Mã ở sân Rajamangala (Bangkok). Một quyết định không sai, bởi nhiều nhà cầm quân trên thế giới đều đã dùng chiêu này thành công, cầm quân cố thủ hòa sân khách để chờ về sân nhà.

Long - Hổ tranh đấu trên sân Mỹ Đình. Ảnh: AT
Long - Hổ tranh đấu trên sân Mỹ Đình. Ảnh: AT

Hơn ai hết, ông Milovan Rajevac hiểu rằng khi “Hổ” đang sung thì “Voi chiến” nhường bước là điều hợp lý, bởi “bầy Voi chiến” khi không có những “chú voi” hay nhất thì không thể làm mưa, làm gió tại AFF Cup lần này.

Trên sân Rajamangala (Bangkok) thì “Voi chiến” cũng đã có nhiều thời điểm khiến “Hổ Mã lai” bị dồn vây đến nghẹt thở. Các thông số kỹ thuật của một trận đấu bóng đá đều nghiêng về “Voi chiến”. Nhưng rốt cuộc “Hổ” chiến thắng trong tình huống mà Adisak Kraisorn không thể hiện được bản lĩnh của một chiến binh trong thời khắc quyết định khi đá penalty chứ không phải thua về thế trận.

Hai trận đấu với “Rồng Việt” đều có chung kịch bản. “Rồng” chơi chậm rãi trên sân nhà, nhìn “Hổ Mã lai” tung đòn cước, để tìm khe hở phản công. Trước đó, “Hổ” tấn công như vũ bão từ cả 3 hướng, phải-trái-trung lộ, dùng cả miếng "vồ mồi" từ trên cao, những đòn ngắn, nhanh ở khu vực trung lộ nhưng “Rồng” tập trung cao độ để chờ những sơ hở.

Nếu như thể hình, thể lực của “Hổ Mã lai” là một lợi thế để họ phô diễn những miếng đánh cầm bóng, ào ạt tấn công thì “Rồng Việt” lại khác. Các chàng trai Việt Nam cầm bóng, đá chậm rãi rồi bất ngờ thay đổi tốc độ làm cho đối thủ giật mình.

Trong các pha đối đầu, “Rồng” dùng chiến thuật “lấy nhu thắng cương”, khôn khéo phán đoán ý đồ đối thủ, tìm vị trí có lợi hơn, tránh phải dùng sức lao vào trực diện. Vì thế, những cuộc tỉ thí người ta sẽ thấy “Hổ Mã lai” lao vào đối thủ với tốc độ cao, không ngại va chạm thì “Rồng” lại luồn lách, né tránh, cài người để đoạt bóng.

Nếu như “Hổ Mã lai” trông chờ vào những “vuốt sắc’ có tên Norshahrul Idlan, Zaquan Adha thì “Rồng Việt” lại có nhiều vuốt hơn. Những cái tên như Nguyễn Quang Hải, Công Phượng, Anh Đức bất kể tuổi tác già hay trẻ nhưng khi được ông Park tung vào sân là ghi bàn.

“Hổ Mã lai” dựa nhiều vào các tình huống cố định, treo bóng bổng vào thì “Rồng Việt” lại chơi chiêu khoét nách, rồi trả bóng về cho tuyến hai. Trong tay ông Park có khá nhiều quân bài như Quang Hải, Văn Đức, Trọng Hoàng để làm điều đó.

Đòn quyết định

“Rồng” sẽ không vội ào ạt tấn công, không dồn đội hình quá cao nhưng cũng không để “Hổ” áp sát khung thành của Văn Lâm. “Rồng” sẽ chủ trương cò cưa khu vực giữa sân, tạo thế trận giằng cho, chờ “Hổ” sốt ruột dâng lên, để tung đòn quyết định.

Ngai vàng AFF Cup sẽ giành cho ai? Ảnh: AFF
Ngai vàng AFF Cup sẽ giành cho ai? Ảnh: AFF

Nếu như ông Tan Cheng Hoe gần như đã dùng hết các chiêu độc qua 2 trận đối đầu thì ông Park vẫn còn những cầu thủ dự bị như Văn Toàn, Tiến Linh, Hồng Duy. Mới ra sân 15 phút nhưng Văn Toàn là cầu thủ có miếng đánh biên khó chịu, hạ thấp trọng tâm, luồn lách vào vị trí Nazirul Naim để lại sau chấn thương.

Trong khi đó, Tiến Linh với thế mạnh chiều cao sẽ tung ra những cú lắc đầu, bóng găm thẳng vào khung thành của Farizal. Tiền vệ của B.Bình Dương là lá bài chiến lược sáng lạn, khi được cho vào sân là có ngay bàn thắng. Trong khi đó, Hồng Duy là sự thay thế Văn Đức khi cần nơi cánh trái, Duy là cầu thủ có tốc độ và tinh quái.

“Rồng Việt” có khá nhiều quân bài mà bản thân ai ra sân đá chính, ai dự bị chỉ ông Park mới là người biết. Ngay cả Văn Quyết và “sát thủ” Công Phượng cũng phải ngồi ghế dự bị thì mới biết “Rồng Việt” có quá nhiều phương án tấn công.

Được ra sân dưới sức nóng khủng khiếp của 40.000 cổ động viên nhà trên sân Mỹ Đình, quên đi giá lạnh đầu đông là vinh dự của bất cứ cầu thủ nào.

“Vui lên đi” mọi việc đã có ông Park Hang-seo lo. Cả đất nước nín thở 90 phút để chờ giây phút đăng quang sau sự chờ đợi suốt 10 năm qua của đội bóng thân yêu.

Dự kiến đội hình hai đội

Thủ môn: Farizal

Hậu vệ: Syahmi bin Safari, Irfan Zakaria, Shahrul Saad, Adam bin Nor Azlin

Tiền vệ: Akram Mahinan, Syamer Kutty, Safawi Rasid, Mohamadou Sumareh

Tiền đạo: Norshahrul Idlan, Zaquan Adha

Việt Nam (3-4-3)

Thủ môn: Đặng Văn Lâm

Hậu vệ: Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh

Tiền vệ: Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Huy Hùng, Phạm Đức Huy, Nguyễn Trọng Hoàng

Tiền đạo: Phan Văn Đức, Anh Đức, Nguyễn Quang Hải

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.