Chung kết Champions League và nỗi buồn thành Milan

Real và Atletico sẽ tranh ngôi báu tại Milan - đô thành duy nhất ở châu Âu sở hữu hai đội bóng từng vô địch giải đấu số một thế giới cấp CLB.

Champions League 2015-2016 đã đi đến chương cuối, với hai gương mặt ưu tú giành quyền vào chơi trận tranh ngôi vô địch là Real Madrid và Atletico Madrid. Họ sẽ gặp nhau tại Milan (Italy), trên sân vận động mà AC Milan gọi là San Siro, còn đối với Inter Milan là Giuseppe Meazza. Còn gì trớ trêu hơn thế. Derby thành Madrid sẽ diễn ra trên sân bóng đã chứng kiến biết bao trận đấu lịch sử mang tên derby della Madonnina, nơi người Milan nói riêng và Italy nói chung tự hào là thành phố duy nhất trên có hai đội bóng từng vô địch C1/Champions League. 

chung-ket-champions-league-trong-noi-buon-thanh-milan

Thành Milan với sân bóng San Siro/Meazza huyền thoại sẽ là nơi chứng kiến nhà vô địch mới của Champions League mùa này.

Tháng 9/2014, UEFA công bố danh tính của sân vận động sẽ tổ chức trận chung kết Champions League mùa giải 2015-2016. Thời điểm ấy, mùa giải 2014-2015 vừa bắt đầu trong cơn bĩ cực của hai đội bóng thành Milan và Serie A. Việc nhận quyền đăng cai trận cầu đỉnh cao châu lục vì thế được cho là liều doping kịp thời để tạo đòn bẩy cho chất lượng đang đi xuống của giải đấu, vực dậy niềm kiêu hãnh trong quá khứ của hai CLB thành Milan, tạo thêm động lực đua tranh vì họ mang trên mình vị thế của những nhà vô địch châu Âu một thời. Nhưng kết thúc mùa giải năm đó, Milan xếp thứ mười, còn Inter đứng thứ tám. Cả hai thậm chí không được dự Europa League, để rồi giờ đây phải làm khán giả ngay trên sân vận động vinh quang của chính họ.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên San Siro/Giuseppe Meazza tổ chức một trận chung kết C1/Champions League. Nhưng ba lần trước, vào các năm 1965, 1970 và 2001, chưa bao giờ thê thảm như lần này. Ở Cup C1 mùa giải 1964-1965, Inter của Helenio Herrara và Giacinto Facchetti vĩ đại đã đánh bại Benfica của “Báo đen” Eusebio để đăng quang ngay trên sân nhà. Còn các năm 1970 và 2001, không lên ngôi nhưng các đội bóng Italy vẫn là một thế lực đáng kiêng nể tại châu Âu.

Trong giai đoạn cuối 1990 đầu 2000,  Serie A thậm chí còn là giải đấu khắc nghiệt và chất lượng nhất hành tinh. Fabio Cannavaro từng tuyên bố ngạo nghễ: "Đoạt scudetto giá trị hơn vô địch Champions League". Nhưng theo thời gian, khi giá trị thương hiệu của Champions League tăng lên từng năm đến mức được đặt lên bàn cân để so sánh với Euro và World Cup như hiện tại, thì Serie A tuột dốc không phanh và chạm đến đáy của sự đối nghịch trong trận chung kết Champions League diễn ra vào 28/5 tới đây.

chung-ket-champions-league-trong-noi-buon-thanh-milan-1

Trận chung kết Real - Atletico sắp tới và hiện thực đau đớn của hai đội bóng thành Milan chỉ càng làm các tifosi thêm nhớ nhung khi nhớ về quá khứ hào hùng với những trận derby rực lửa, cả ở quốc nội lẫn trời Âu. Ảnh: PA.

Cuối tuần qua, Inter thua Lazio với tỷ số 0-2 ở vòng 36 Serie A, qua đó hết hy vọng dự Champions League mùa sau vì đã kém đội xếp thứ ba là Roma tới 10 điểm khi giải còn hai vòng. AC Milan đang xếp thứ bảy với 54 điểm, kém vị trí dự Champions League tới 20 điểm. Khoảng cách mênh mông diệu vợi đó như tiếng chuông nguyện cho tình cảnh của hai đội bóng thành Milan. Những giá trị vinh quang năm nào giờ phủ rêu phong, ngước nhìn cái hào nhoáng rực rỡ và sắc màu của Champions League.

Các CĐV ở thành Milan gọi sân vận động của họ là "mồ chôn kẻ thù", nơi Man Utd từng thua trắng AC Milan với tỷ số 0-3, nơi Barcelona mạnh nhất trong kỷ nguyên Pep Guardiola chấp nhận thảm bại 1-3 dưới tay Inter của Jose Mourinho. Những Real Madrid, Ajax Amsterdam hay Bayern Munich cũng đều lần lượt gục ngã tại nơi này. Tình yêu dành cho AC Milan và Inter được hình thành từ sự tự hào, và San Siro/Meazza là một trong những niềm tự hào ấy.

Nhưng đã đến lúc những dư âm cũ kỹ cần khép lại. Thời đại mới cho thấy, các CLB Italy cần có sân bóng mới để làm đà bật nhảy cho sự thay da đổi thịt. Juventus là một ví dụ. Họ đã thay đổi SVĐ những bốn lần trong vòng ba thập niên tùy theo sự phát triển. Những năm 1980, với Giovani Trapattoni và Michael Platini, họ chơi tại sân Communale. Sang những năm 1990 là Delle Alpi của Del Piero, Marcelo Lippi và cả Luciano Moggi. Rồi đến những nốt trầm sau bê bối Calciopoli ở Olimpico di Torino. Còn bây giờ, vinh quang đang quay trở về gõ cửa trên sân bóng mang tên Juventus Arena. Trong khi đó, AC Milan và Inter loay hoay với những phương án xây sân vận động mới, vốn đã phủ bụi trên những bản vẽ từ năm năm qua.

chung-ket-champions-league-trong-noi-buon-thanh-milan-2

Inter và Milan đang chìm vào khủng hoảng, không biết bao giờ mới trở lại vị thế oai hùng xưa cũ. Ảnh: Gazzettaworld.

Ngày 28/4 vừa qua, cuộc họp cổ đông Milan thông báo doanh thu từ SVĐ đã sụt giảm gần 11 triệu đôla, con số thể hiện sự bất mãn của những CĐV Milan. Việc San Siro/Meazza sắp trở thành phông nền tôn vinh hai đội bóng đến từ Madrid là cú đấm cực mạnh vào sự trì trệ của hai đội bóng Milan. Vinh quang ở nơi đó, mà đau thương cũng tại nơi đó. Chỉ tiếc rằng, thành Milan đã chọn cái đau thương vào đúng khoảnh khắc tiếng nhạc hiệu Champions League vang lên: Thứ nhạc hiệu đã tạo cảm hứng cho những bàn thắng của Pippo Inzaghi, Diego Milito...

Theo VNE

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.