Chung kết lượt đi AFF Cup 2014: Không có bất ngờ?

17/12/2014 09:21

(Baonghean) - Bất ngờ thắng đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về, đội tuyển Malaysia vào chơi trận chung kết với Thái Lan vào 19h tối nay (17/12). Ở vòng loại, Malaysia dù đã dẫn trước nhưng vẫn để đoàn quân của HLV Kiatisuk vượt qua với tỷ số 3-2. Dù rất muốn đòi lại món nợ này, nhưng khi trận đấu diễn ra trên thánh địa Rajamangala của Thái Lan thì thật khó để thầy trò Dollah Salleh một lần nữa tạo được cơn địa chấn, giống như những gì diễn ra sau 90 phút trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Một pha hãm thành trong trận đấu ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014 giữa Malaysia và Thái Lan.
Một pha hãm thành trong trận đấu ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014 giữa Malaysia và Thái Lan.

Trong khuôn khổ Giải bóng đá Đông Nam Á năm nay, vì nằm cùng bảng đấu nên Thái Lan và Malaysia đã từng chạm trán nhau ở lượt đấu thứ 2. Trận đấu ấy diễn ra trong bối cảnh Malaysia buộc phải giành chiến thắng sau trận hòa thất vọng trước đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng - đội tuyển Myanmar. Trong một thế trận cởi mở, Malaysia đã 2 lần vượt lên dẫn trước nhưng đều bị gỡ hòa. Không những thế, đến phút thi đấu cuối cùng của hiệp 2, Chanathip Songkrasin ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 nghiêng về đội tuyển Thái Lan. Còn theo thống kê, từ năm 1996 đến nay, trong khuôn khổ AFF Cup, Malaysia và Thái Lan từng đối đầu nhau tổng cộng 10 lần và Thái Lan chiếm ưu thế vượt trội khi đã giành tới 6 chiến thắng, 2 trận hòa và chỉ thua 2 trận.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Maylasia là đối thủ mà có lẽ Thái Lan muốn tránh nhất, bởi họ có sự tiến bộ vượt bậc về cả chuyên môn và bản lĩnh trận mạc so với mặt bằng chung của bóng đá khu vực. Điều này họ đã chứng minh một cách không thể thuyết phục hơn qua trận đấu với đội tuyển Việt Nam trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Dù phải chịu rất nhiều áp lực khi để thua 1-2 ngay trên "thánh địa" Shan Alam ở trận lượt đi, nhưng không vì thế mà đoàn quân của HLV Dollah Salleh mất đi ý chí và sự quyết tâm. Thậm chí Malaysia còn tạo được cơn địa chấn trong làng bóng đá khu vực khi chiến thắng 4-2 ở trận lượt về để giành tấm vé vào chơi trận chung kết. 2 lần lách qua "khe cửa hẹp", vì thế không khó hiểu tại sao trong phát biểu với báo giới trước thềm trận chung kết lượt đi, HLV Dollah Salleh lại tự tin tuyên bố sẽ đánh bại Thái Lan để lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, đó vẫn là câu chuyện sau cả 2 lượt trận, còn trong trận lượt đi diễn ra vào 19 giờ tối nay, HLV Dollah Salleh sẽ gặp khó khăn thực sự khi lực lượng của ông đang bị sứt mẻ do chấn thương và thẻ phạt. Trong khi trung vệ Đội trưởng Adnan Shukur dính chấn thương thì tiền đạo cũng có kinh nghiệm trận mạc không kém là Safee Sali cũng có nguy cơ vắng mặt vì lý do tương tự.

Trong khi đó, đội chủ nhà với dàn cầu thủ 9X bước vào giải đấu không được đánh giá cao, nhưng họ đã làm người hâm mộ ở đất nước chùa tháp ngất ngây trong men say chiến thắng, còn các đối thủ của họ hầu hết đều phải "tâm phục khẩu phục”. Tại vòng bảng, thầy trò HLV Kiatisuk được 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận thắng. Có một chút khó khăn đối với đoàn quân trẻ tuổi của vị HLV Kiatisuk ở trận lượt đi vòng bán kết với đội tuyển Philippines. Tuy nhiên, ở trận lượt về, đoàn quân ấy đã không để cho đội khách Philippines một cơ hội nào và giành chiến thắng thuyết phục 3-0 để tiến vào chung kết.

Có một điều thú vị là lẽ ra Kiatisuk và Dollah Salleh đã từng đối đầu với nhau trong trận chung kết AFF Cup 1996 với tư cách cầu thủ, nhưng rất tiếc khi đó Dollah Salleh gặp phải chấn thương không thể thi đấu, còn Kiatisuk là tiền đạo ghi bàn duy nhất đem lại chiến thắng cho Thái Lan. Thất bại này là động lực, cũng là quyết tâm để các học trò của HLV Dollah Salleh "trả nợ" giúp thầy. Nhưng với đội tuyển Thái Lan, mặc dù đang ở thời kỳ chuyển giao thế hệ với lứa cầu thủ 9X, nhưng dưới sự dẫn dắt của tiền đạo nổi tiếng một thời của bóng đá khu vực Kiatisuk, học trò của ông đã thể hiện sự chững chạc và bản lĩnh vượt trội để có mặt trong trận đấu cuối cùng này.

Rất tự tin sau 2 lần bước qua “khe cửa hẹp” một cách thần kỳ giành quyền vào đá chung kết, nhưng khi đối thủ là Thái Lan với lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết, bản lĩnh vững vàng trước những trận đấu lớn, nên giới phân tích nhận định rằng sẽ không có chỗ bất ngờ mang tên Malaysia.

Cảnh Nam

Mới nhất
x
Chung kết lượt đi AFF Cup 2014: Không có bất ngờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO