Chứng minh vị thế

(Baonghean) - Trong danh sách 25 cầu thủ ĐT U.23 VN vừa được HLV Hoàng Văn Phúc gọi tập trung chuẩn bị cho SEA Games 27, SLNA áp đảo với sự góp mặt của 6 cầu thủ gồm: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Đình Hoàng, Hoàng Thịnh, Phi Sơn. Điều này thêm một lần nữa chứng minh vai trò và vị thế của “lò” đào tạo trẻ Sông Lam trong các chiến dịch của đội tuyển quốc gia.

Vị thế của lò đào tạo trẻ số 1


Trong những năm gần đây, bóng đá trẻ được rất nhiều địa phương quan tâm và đầu tư công sức. Nhiều đội bóng như HN.T&T, SHB.Đà Nẵng, HA.Gia Lai thậm chí còn xây dựng cơ sở ở nhiều nơi và dành những chế độ ưu đãi đặc biệt cho cán bộ, VĐV tuyến này. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm bóng đá cũng mọc lên và không tiếc tiền để tìm kiếm danh hiệu, điển hình như Viettel hay PVF.

Trong bối cảnh đó, “lò” Sông Lam chịu thiệt thòi nhất bởi kinh tế hạn hẹp, trong khi nhiều trung tâm xem Nghệ An là mảnh đất màu mỡ để tìm kiếm nhân tài. Chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, bên cạnh là nỗi lo cơm áo nhưng với quyết tâm duy trì thương hiệu “lò” Sông Lam, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ mà đứng đầu là TGĐ Nguyễn Hồng Thanh đã kịp thời đề ra những phương án cụ thể để không bị các đối thủ qua mặt.

Với phương châm “liệu cơm gắp mắm”, SLNA bằng ngân sách ít ỏi vẫn duy trì tốt hoạt động của hơn 100 con người ở “lò” đào tạo trẻ. Bên cạnh đó, việc giáo dục đạo đức và nhận thức pháp luật cho từng cầu thủ được đề cao. Ngoài Ban kiểm soát được lập ra để duy trì kỷ luật, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ còn mời luật sư, các nhà tâm lý về trò chuyện theo định kỳ để định hướng tư tưởng lành mạnh cho từng VĐV.

Bằng những cách làm khôn ngoan của mình, SLNA vẫn khiến tất cả phải nể, khi năm 2012, họ có chức vô địch của U.17 và U.21. Riêng năm 2013, U.19 vào đến trận chung kết, còn U.13 đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh như Viettel, PVF để giành ngôi quán quân. Mới đây, trong sanh sách gọi tập trung ĐT U.23 VN chuẩn bị cho SEA Games 27, SLNA tiếp tục khẳng định vị thế khi có sự góp mặt của 6 cầu thủ, chủ yếu là những người đã cùng SLNA giành chức vô địch U.21 năm 2012.

Phía trước là bầu trời

Đây chủ yếu đều là những cầu thủ bị “ép chín” khi tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã phải đảm đương nhiệm vụ ở đội 1 SLNA. Tuy nhiên, nhờ được đào tạo rất cơ bản và từng trải ở nhiều giải trẻ trong nước và quốc tế nên những cầu thủ như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Phi Sơn, Hoàng Thịnh… đều sớm khẳng định mình. Tiêu biểu như Ngọc Hải từng là đội trưởng U.19 VN, trong khi Phi Sơn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2012.

Từ trái sang phải: Quế Ngọc Hải -  Phi Sơn - Mạnh Hùng.

Tại V.League 2013 vừa rồi, với nhiều cầu thủ là lần đầu chịu rất nhiều áp lực nhưng họ đã chứng minh được bản lĩnh của mình. Mạnh Hùng gây ấn tượng mạnh khi chỉ trong 6 tháng, lần lượt được chơi V.League, có mặt trong đội tuyển U.23 Việt Nam và đặc biệt cùng đội tuyển quốc gia đá trận giao hữu với CLB Arsenal. Tương tự, Ngọc Hải, Đình Hoàng cũng được xem là những phát hiện mới, bên cạnh sự trưởng thành vượt bậc của Hoàng Thịnh, Phi Sơn và Nguyên Mạnh.

Một thành viên BHL đội bóng xứ Nghệ cho biết, dù SLNA mùa giải này không thành công về mặt thứ hạng nhưng cái được là rất nhiều cầu thủ trẻ đã trưởng thành vượt bậc và có thể đảm đương trọng trách tại CLB. Với lứa cầu thủ triển vọng này, SLNA ít nhiều cũng giảm đi sự lo lắng liên quan đến bài toán “chảy máu” tài năng khi hết năm nay, nhiều trụ cột sẽ chính thức đáo hạn hợp đồng.

Ở U.23 Việt Nam, thách thức sẽ rất lớn với các cầu thủ xứ Nghệ và để làm nên thương hiệu như các đàn anh Hồng Sơn, Văn Quyến, Công Vinh… họ không được “ngủ quên” trong chiến thắng mà phải tiếp tục nỗ lực không ngừng để kiếm tìm chỗ đứng.

Sau V.League, cầu thủ trẻ xứ Nghệ lại bước ngay vào một cuộc chiến khác, cuộc chiến mang lại vinh quang cho bản thân và đất nước. Sẽ không ít thách thức nhưng hy vọng rằng, trên cái nền của những cầu thủ được đào tạo bài bản, họ sẽ tỏa sáng để mang lại niềm vui cho người hâm mộ xứ Nghệ nói riêng và cả nước nói chung.

Vĩnh Liêm

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.